Apple đang gặp khó khăn tại một trong những thị trường lớn nhất của hăng khi doanh số iPhone liên tục đi xuống trong nhiều tháng.
Theo dữ liệu vừa công bố của Viện Hàn lâm Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT), doanh số điện thoại của thương hiệu nước ngoài tại nước này đă giảm mạnh trong tháng 11.
Theo tính toán của CNBC dựa trên thông tin CAICT, doanh số smartphone nước ngoài tại Trung Quốc trong tháng 11 là 3,04 triệu thiết bị, giảm 47,4% so với tháng 11/2023 và giảm 51% so với tháng 10/2024. Đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp điện thoại nước ngoài tại đây có doanh số sụt giảm.
Dù CAICT không công bố số liệu chi tiết từng thương hiệu, Apple chiếm hầu hết lượng smartphone nước ngoài ở Trung Quốc, v́ các đối thủ như Samsung có thị phần dưới 1%.
Những con số này cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với Apple trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu nội địa như Huawei. Đồng thời, giá tiêu dùng của Trung Quốc đă giảm vào tháng 11 xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua, do lo ngại về kinh tế và ảnh hưởng đến chi tiêu của hộ gia đ́nh.
Để đối phó với thị phần sụt giảm, Apple đă tung ra chương tŕnh khuyến măi hiếm hoi, kéo dài bốn ngày (4-7/1) tại Trung Quốc, trong đó giảm đến 500 nhân dân tệ (1,8 triệu đồng) cho các mẫu iPhone đời mới nhất.
Trong khi đó, Huawei đang hồi sinh mạnh mẽ kể từ khi trở lại thị trường điện thoại cao cấp vào tháng 8/2023 với ḍng Mate 60 sử dụng chip xử lư nội địa.
Apple từng rơi khỏi top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất ở Trung Quốc trong quư II/2024 trước khi phục hồi trong quư tiếp theo. Doanh số smartphone của công ty Mỹ tại Trung Quốc vẫn giảm 0,3% vào quư III/2024 so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Huawei tăng 42%.
Apple chưa đưa ra b́nh luận về vấn đề này.
|