Dữ liệu mới cho thấy một máy bay chở khách suýt va chạm trực thăng gần sân bay Ronald Reagan Washington tối 28/1, một ngày trước thảm kịch PSA Airlines.
Tờ Washington Post của Mỹ hôm 30/1 công bố bản ghi âm điện đàm tại sân bay Ronald Reagan Washington (KDCA) trước đó hai ngày, cho thấy tình huống máy bay chở khách Embraer ER-J175 của Republic Airways suýt va chạm với trực thăng quân sự trong lúc hạ cánh.
Sự việc xảy ra chưa đầy 24 giờ trước vụ máy bay PSA Airlines va chạm trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ trên sông Potomac khi chuẩn bị đáp xuống KDCA, khiến 67 người chết.
"Chúng tôi nhận được cảnh báo tự động về nguy cơ va chạm với một trực thăng phía dưới", giọng nữ trên chuyến bay số hiệu 4514 của hãng Republic Airways thông báo với đài kiểm soát không lưu sân bay KDCA tối 28/1.
Máy bay Republic Airways lúc đó đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Ronald Reagan Washington sau hành trình hơn một giờ từ bang Connecticut. Khi phi cơ đến gần cầu Memorial, giọng nam trong buồng lái thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng họ phải "hủy hạ cánh".
Dữ liệu từ trang theo dõi hoạt động hàng không FlightAware cho thấy chiếc Embraer phải chuyển hướng gấp về phía tây và có một máy bay chưa rõ danh tính ngay bên dưới. Máy bay của Republic Airways lượn vòng và hạ cánh an toàn sau đó khoảng 11 phút.
Phát ngôn viên Republic Airways cho biết hãng đang xem xét thông tin và chưa bình luận về sự việc.
Sân bay Ronald Reagan Washington có diện tích gần 300 hecta, nằm gần sông Potomac, phía bên kia là trung tâm thủ đô Washington và Căn cứ liên hợp Anacostia-Bolling của quân đội Mỹ. Sự thuận tiện và vị trí gần Đồi Capitol khiến nó trở thành địa điểm hấp dẫn với giới chính trị gia Mỹ.
Phi cơ Republic Airways chuẩn bị hạ cánh xuống KDCA tháng 4/2022. Ảnh: AFP
Tuy nhiên, vị trí này cũng kéo theo thách thức cho phi công. Máy bay tiếp cận KDCA phải bám chính xác theo hành lang hẹp để tránh không phận hạn chế quanh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và hàng loạt tòa nhà chính quyền gần đó, vốn được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.
KDCA còn là một trong những sân bay đông đúc nhất nước Mỹ. Sân bay được thiết kế để tiếp nhận 15 triệu hành khách mỗi năm, nhưng con số thực tế thường gấp rưỡi.
Hạ cánh xuống KDCA là "trải nghiệm độc nhất vô nhị", do không gian hạn hẹp và không thể liên lạc trực tiếp với các máy bay quân sự vì tần số vô tuyến khác nhau, 7 phi công Mỹ nói với Reuters. Nhiều người thừa nhận sân bay này là nỗi ám ảnh với cả phi công lành nghề, bởi không phận hẹp, số chuyến bay dày và trực thăng thường xuyên xuất hiện.
VietBF@sưu tập