Theo nghiên cứu của Recurrent trên 20 mẫu xe điện phổ biến tại Mỹ, khi nhiệt độ ở mức 0 độ C, quăng đường di chuyển của xe sẽ giảm trung b́nh 20%.
Người dùng xe điện có lẽ không cảm thấy bất ngờ khi thời tiết lạnh giá ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của xe. Khi nhiệt độ giảm, quăng đường di chuyển sau khi sạc đầy của xe điện cũng sẽ giảm theo.
Một nghiên cứu của trang Recurrent mới được công bố cho thấy, trung b́nh khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ C hoặc thấp hơn, quăng đường di chuyển của xe điện cũng giảm khoảng 20%.Recurrent thực hiện nghiên cứu trên 18.000 xe thuộc 20 ḍng ô tô điện phổ biến tại Mỹ. Đáng chú ư, Tesla X có hiệu suất hoạt động tốt nhất khi vẫn duy tŕ được 89% quăng đường di chuyển, trong khi đó Tesla Model S ở mức 88%.
Cũng theo nghiên cứu này, một số mẫu xe vẫn duy tŕ được quăng đường di chuyển tốt khi thời tiết đóng băng như Audi E-tron và Tesla Model 3 (87%), Tesla Model Y (86%), Hyundai Ioniq 5 (85%)…
Đáng chú ư, 11 trong 13 mẫu xe giữ được hiệu suất hoạt động tốt trong đều kiện đóng băng được trang bị bơm nhiệt. Trong khi đó, 7 trên 9 mẫu xe có hiệu suất hoạt động kém không được trang bị bơm nhiệt. Hệ thống bơm nhiệt hiện được sử dụng phổ biến trên các ḍng ô tô điện.Bên cạnh những mẫu xe vẫn giữ được quăng đường di chuyển tốt, một số ḍng xe điện bị ảnh hưởng nặng nề khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ C hoặc hơn như: Nissan Leaf (78%), Ford F-150 Lightning (74%), Cadillac Lyriq (72%), Chevrolet Bolt (69%) hay Volkswagen ID.4 (64%)…
Theo Recurrent, xe điện được trang bị bơm nhiệt vẫn duy tŕ quăng đường di chuyển khoảng 83%, trong khi không có bơm nhiệt con số này là 75%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, hiệu suất vận hành của xe điện dùng pin LFP (pin Lithium Iron Phosphate) và NCA (pin Nickel Cobalt Aluminium) là tương đương nhau.
|