HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nền kinh tế Đức lao dốc, ngành công nghiệp ô tô đứng trong tâm bão
Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với một cơn bão: sự chuyển dịch từ động cơ đốt trong, vốn là biểu tượng của kỹ thuật Đức, sang những chiếc xe điện ít phức tạp hơn, nơi Đức không kiểm soát được công nghệ pin quan trọng. Họ cũng đang phải vật lộn với nhu cầu xe điện đang giảm mạnh ở châu Âu, chi phí năng lượng và lao động cao, doanh số bán hàng sụt giảm tại thị trường chính của họ là Trung Quốc và sự xuất hiện của các đối thủ Trung Quốc trên lục địa này.

Một đòn giáng nữa có thể đến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang đe dọa áp thuế quan sẽ làm đảo lộn hệ thống thương mại tự do đang hỗ trợ cho thành công kinh tế do xuất khẩu của Đức.

“Nền kinh tế đã chịu một áp lực rất lớn bị che giấu bởi thực tế là đã có đại dịch và sau đó là chiến tranh thương mại”, Nils Redeker, phó giám đốc của nhóm nghiên cứu Jacques Delors Center tại Berlin cho biết.

Điều đó đang có tác động lan tỏa đến chính trường Đức. Những rắc rối đang làm xáo trộn ngành công nghiệp chủ chốt của Đức là một yếu tố chính khiến Thủ tướng Olaf Scholz có khả năng bị mất ghế trong cuộc bầu cử ngày 23 tháng 2 khi cử tri không hài lòng với chương trình nghị sự về kinh tế của ông.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu, đối thủ của ông Scholz, ứng cử viên thủ tướng của Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) bảo thủ, ông Friedrich Merz, hiện có khoảng 29% sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò, trong khi Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông đứng thứ ba với 16%

Nhưng ngay cả một chiến thắng của phe bảo thủ cũng khó có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề đang làm đau đầu ngành công nghiệp ô tô của Đức.

Việc sa thải trên toàn ngành, tăng trưởng kinh tế yếu ớt và cảm giác rằng Đức không còn trên con đường thịnh vượng đang làm trầm trọng thêm sự u ám ở đất nước này. Điều đó đã thúc đẩy sự trỗi dậy của đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD), hiện đang đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò (21%) và đã cung cấp “oxy” cho Liên minh dân túy cánh tả Sahra Wagenknecht (5%) (BSW).

Mặc dù Đức đang bước vào năm thứ ba liên tiếp suy thoái, nhưng những khó khăn kinh tế của đất nước này có thể bắt nguồn từ năm 2019, khi các nỗ lực phi carbon bắt đầu thực sự đe dọa đến sức mạnh công nghiệp truyền thống. Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia mà ngành công nghiệp Đức từng dựa vào để kiếm được lợi nhuận khổng lồ, đã trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ.

Một mối quan hệ độc hại

Các công ty ô tô khổng lồ của Đức đã làm giàu ở Trung Quốc, thâm nhập thị trường này từ nhiều thập kỷ trước khi doanh số bán ô tô trong nước mới bắt đầu tăng lên, thành công của họ ở châu Á đã giúp hỗ trợ mức lương cao hơn trong nước.

Xu hướng đó đã đảo ngược vào năm 2018 khi thị trường ô tô mới của Trung Quốc thu hẹp lần đầu tiên kể từ những năm 1990, giảm 3%. Thị trường này đã giảm thêm 8% vào năm 2019 trước khi đại dịch khiến thị trường toàn cầu phải dừng lại.

Ngày nay, thị phần của ba nhà sản xuất ô tô lớn của Đức đang thu hẹp khi các đối thủ Trung Quốc giới thiệu những chiếc xe điện rẻ hơn nhưng thường có công nghệ tốt hơn.

Năm 2024, doanh số của BMW giảm 13% tại Trung Quốc, Mercedes-Benz giảm 7% và Volkswagen từng coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của mình, đã giảm 10%.

Noah Barkin, cố vấn cấp cao của công ty tư vấn Rhodium Group, cho biết: "Tình hình ở Trung Quốc đã rất tốt trong một thời gian dài đến nỗi các nhà sản xuất ô tô Đức, bất chấp những rắc rối mà họ đang gặp phải hiện nay, đang cố gắng tái tạo lại sự kỳ diệu của những thập kỷ trước".

Nhưng Đức, và theo nghĩa mở rộng là châu Âu, có nhiều thứ phải cân nhắc ở Trung Quốc hơn là chỉ lợi nhuận của công ty.

Sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô Đức vào thị trường Trung Quốc tạo cho Bắc Kinh đòn bẩy đối với Berlin "vì về cơ bản họ có thể biến những sự phụ thuộc này thành vũ khí", Barkin nói.

Đổi lại, điều đó càng gây nguy hiểm cho chiến lược giảm rủi ro của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đối với Trung Quốc. Năm ngoái, Ủy ban đã áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc mặc dù Đức đã vận động hành lang chống lại các biện pháp này, với lý do lo ngại về sự trả đũa.

Merz thề sẽ phá vỡ sự phụ thuộc đó vào Trung Quốc ngay cả khi điều đó gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô. Ông đã cảnh báo các công ty Đức không nên đầu tư lớn hơn vào Trung Quốc và đã nói rằng không bò trở lại để xin cứu trợ nếu những vụ cá cược như vậy nổ tung.

Thua lỗ

Giá năng lượng đắt đỏ cũng khiến chi phí thép và nhôm — những đầu vào quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô — tăng vọt. Tệ hơn nữa, ông Trump đang nhắm mục tiêu vào hai kim loại này bằng mức thuế quan mới của mình.

Các nhà sản xuất ô tô Đức cũng phải gánh chịu chi phí lao động cao nhất thế giới - di sản của các công đoàn hùng mạnh và nhiều thập kỷ lợi nhuận béo bở từ Trung Quốc.

Những nỗ lực thoát khỏi những chi phí đó đang tác động đến nền kinh tế nói chung. Theo báo cáo phi công nghiệp hóa của Ủy ban, từ năm 2018 đến năm 2023, khi các nhà sản xuất ô tô Đức chuyển đến các quốc gia rẻ hơn, sản lượng tại Đức đã giảm 8%.

Bị chèn ép bởi doanh số bán hàng giảm sút và lợi nhuận giảm, ngành công nghiệp này đang phải vật lộn để đối phó.

Năm ngoái, Volkswagen đã khiến các công đoàn của mình sửng sốt khi kêu gọi cắt giảm 10% lương và đóng cửa ba nhà máy sản xuất ô tô tại Đức — lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử 87 năm của công ty này. VW đã rút lại quyết định này trước sự phẫn nộ của công nhân và cảnh báo đình công, để các nhà máy mở cửa, mặc dù công nhân đã đồng ý cắt giảm lương và phúc lợi.

Các nhà sản xuất ô tô Đức cũng đã đặt cược lớn vào quá trình điện khí hóa ô tô, đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển các mẫu xe mới và cải tổ nhà máy. Nhưng một quyết định vào cuối năm 2023 của liên minh của ông Scholz nhằm chấm dứt các khoản trợ cấp hào phóng cho xe điện đã làm giảm doanh số bán ô tô điện tại Đức.

Những cú sốc đang giáng xuống ngành công nghiệp lớn nhất và là nhà tuyển dụng lớn nhất của Đức đang thu hút các chính trị gia vào cuộc.

Cùng với những người bảo thủ khác, ông Merz muốn Liên minh châu Âu hủy bỏ kế hoạch loại bỏ dần xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035. Cả AfD và BSW đều thúc đẩy điều tương tự.

Điều đó lại tạo ra thêm một cơn đau đầu tiềm tàng sau bầu cử nếu Merz cố gắng xây dựng một liên minh lớn với SPD hoặc liên kết với Đảng Xanh, cả hai đều ủng hộ biện pháp năm 2035.

Nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều ủng hộ ý tưởng phá vỡ các mục tiêu của EU, vì điều đó có thể khiến các kế hoạch đầu tư dài hạn của họ hướng đến điện khí hóa trở nên hỗn loạn.

Yếu tố từ Mỹ

Ông Trump đã ném một quả mối lo khác vào phép tính đó bằng cách xóa bỏ trợ cấp xe điện của Mỹ và yêu cầu "khoan, khoan và khoan" khi trở lại với dầu khí.

Hơn nữa, nếu ông áp dụng thuế quan đối với Canada và Mexico, ông có thể đảo lộn nhiều thập kỷ lập kế hoạch cẩn thận cho thị trường Bắc Mỹ của các nhà sản xuất ô tô Đức, làm tăng thêm nỗi lo về lợi nhuận ròng của họ.Ông Merz sẽ phải cải cách nền kinh tế trì trệ, chi phí cao và thái độ sợ rủi ro cố hữu của Đức vốn đã ăn sâu vào các chính sách, từ việc bãi bỏ biện pháp hạn chế nợ để ngăn chặn chính phủ vay nợ cho đến cắt giảm các chế độ phúc lợi xã hội được ưa chuộng.

Điều đó có thể có nghĩa là hợp tác chặt chẽ hơn với Brussels khi EU nỗ lực cứu cơ sở công nghiệp của khối khỏi sự cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc. Thực tế là Đức hiện là một phần của vấn đề cũng có thể khiến họ nhận ra rằng châu Âu cần phải là một phần của giải pháp.

Merz đã ra hiệu sẵn sàng làm như vậy, trong bài phát biểu vào tháng 1 rằng ông sẽ cung cấp sự lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong châu Âu. Câu hỏi đặt ra là liệu điều đó có đủ để cứu nước Đức và các nhà sản xuất ô tô của nước này hay không.

"Tôi rất muốn thấy nước Đức trở thành một nước Đức hùng mạnh trong một châu Âu thậm chí còn hùng mạnh hơn, nhưng tôi có những nghi ngờ của mình", Matthias Zink, chủ tịch của nhóm vận động hành lang cung cấp ô tô CLEPA và giám đốc điều hành của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Schaeffler cho hay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 02-23-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,156
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09512 seconds with 13 queries