Những lo ngại ngày càng tăng về sự cố của pin lithium đang thúc đẩy các hăng hàng không trên toàn cầu cập nhật chính sách liên quan đến việc mang và sử dụng loại pin này trên máy bay.

Pin lithium-ion. Ảnh: europe
Diễn biến này xảy ra sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ghi nhận số lượng sự cố liên quan đến pin lithium quá nhiệt trên máy bay gia tăng đáng kể - từ dưới một vụ mỗi tuần vào năm 2018 lên ba vụ mỗi hai tuần vào năm 2024.
Các hăng hàng không Hàn Quốc nằm trong số những bên đầu tiên phản ứng, với Air Busan thực hiện các thay đổi sau vụ cháy máy bay có khả năng do pin dự pḥng gây ra.
Từ ngày 1/3, Hàn Quốc đă thắt chặt các quy định, yêu cầu tất cả các hăng hàng không đảm bảo hành khách phải mang pin dự pḥng và thuốc lá điện tử theo người, không để chúng trong khoang hành lư và cấm sạc thiết bị trong suốt chuyến bay.
Cơ quan quản lư hàng không Hong Kong (Trung Quốc) cũng có động thái tương tự. Từ ngày 7/4, các hăng hàng không địa phương như Cathay Pacific và Hong Kong Airlines phải cấm hành khách sử dụng hoặc sạc pin dự pḥng trong các chuyến bay, cũng như không được để chúng trong tủ chứa đồ trên cao.
Quyết định này được đưa ra sau khi một chuyến bay của Hong Kong Airlines khởi hành từ Trung Quốc ngày 20/3 buộc phải chuyển hướng do "nghi ngờ hỏa hoạn từ hành lư xách tay" trong khoang chứa đồ trên cao.
Một số hăng hàng không khác cũng đă thực hiện các hạn chế tương tự. Singapore Airlines và hăng hàng không giá rẻ Scoot của đảo quốc này đă cấm sử dụng hoặc sạc pin dự pḥng từ ngày 1/4, viện dẫn ưu tiên vấn đề an toàn.
Air Astana của Kazakhstan, EVA Air và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), cùng Thai Airways của Thái Lan cũng cấm sạc và sử dụng pin dự pḥng trong các chuyến bay. China Airlines khuyến cáo thêm rằng hành khách không nên cất pin dự pḥng trong tủ chứa đồ trên cao.
MAG, công ty mẹ của Malaysia Airlines từ ngày 1/4 cấm hành khách để pin dự pḥng trong khoang chứa đồ trên cao, yêu cầu cất chúng trong túi xách tay dưới ghế hoặc trong túi ghế phía trước. Batik Air của Indonesia cũng cấm sử dụng pin dự pḥng trong chuyến bay từ ngày 14/3, khuyên hành khách nên thận trọng với pin sạc tự động không dây v́ chúng có thể gây ra rủi ro khác.
Chính sách của các hăng hàng không thường phù hợp với Quy định về Hàng hóa Nguy hiểm của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Trong đó, IATA quy định rằng pin dự pḥng phải được mang trong hành lư xách tay, không được kư gửi, đồng thời đặt ra giới hạn về số lượng và độ mạnh của pin được phép mang theo.
Dù vậy, vẫn có một số hăng hàng không đang tŕ hoăn thực hiện các thay đổi. Air India của Ấn Độ cho biết, họ liên tục xem xét các chính sách dựa trên các sự kiện trong ngành và các khuyến nghị theo quy định. Hăng nói thêm rằng do việc thay đổi thông lệ hiện tại có thể gây ra rủi ro mới và chưa có sự đồng thuận rơ ràng về cách tiếp cận tốt nhất, Air India vẫn không điều chỉnh chính sách.