HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảng container bận rộn nhất nước Mỹ đón 'gió lạnh' vì thương chiến: Kho hàng dồn ứ vì không ai muốn chịu thuế 30%
Khối lượng hàng hoá tại cảng bận rộn nhất nước Mỹ đột ngột sụt giảm khiến hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh khốn khó.

Một buổi chiều ảm đạm tại trạm xăng Sunshine Truck Stop ở Nam California, Ruben Diaz - tài xế xe tải 38 tuổi, đang đắn đo tính toán. Sau khi trừ chi phí thuê xe, bảo hiểm và nhiên liệu, chuyến hàng duy nhất trong ngày chỉ để lại cho anh khoảng 50 USD lợi nhuận.

Từng đều đặn vận chuyển 2 container hàng hóa mỗi ngày giữa các cảng lớn của Los Angeles và Long Beach, giờ đây Diaz khó kiếm nổi 2 chuyến một tuần.

“Tôi chỉ đang sống cầm chừng. Nhưng tôi sẽ không trụ được lâu nữa,” Diaz chia sẻ.

Cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, với cao trào là thuế quan lên tới 145% trong tháng 4, đã giáng một đòn mạnh vào hệ thống hậu cần và vận tải tại miền Nam California. Dù thỏa thuận tạm ngừng áp thuế vừa đạt được đã hạ mức thuế xuống 30%, nhiều chuyên gia cho rằng hậu quả vẫn còn kéo dài.

Cảng Los Angeles và cảng Long Beach - cụm cảng container bận rộn nhất nước Mỹ, xử lý hơn 1/3 tổng lượng container nhập khẩu của Mỹ, với hơn 50% là hàng hóa từ Trung Quốc. Năm ngoái, lượng hàng Trung Quốc qua cụm cảng này ước tính lên tới 130 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, số chuyến tàu container cập cảng giảm 17% và lượng hàng trên mỗi tàu cũng ít hơn đáng kể. Các hãng vận tải đã hủy hàng chục chuyến tàu từ Trung Quốc vì doanh nghiệp Mỹ hoãn hoặc hủy đơn hàng để tránh thuế.

Khi lượng container giảm, toàn bộ chuỗi cung ứng, từ công nhân bốc xếp, tài xế xe tải đến nhà hàng địa phương, đều chịu ảnh hưởng. Doanh thu của cửa hàng Big Nick’s Pizza ở San Pedro, gần khu vực cảng đã giảm 15%.

Hiệp hội Công nhân Bốc xếp và Nhà kho Quốc tế Mỹ (ILWU) cho biết các công nhân chính thức chỉ làm việc 3-4 ngày/tuần, so với mức 5-6 ngày như thường lệ. Với lao động thời vụ, tình hình còn tệ hơn: hoàn toàn không có việc.

Tại các kho chứa hàng phía bắc cảng, không khí cũng trầm lắng. Nhiều hàng hóa - từ áo phông Việt Nam, nước sốt Ý đến chai nước Trung Quốc, đang nằm chờ xử lý trong kho 1,8ha của Waterfront Logistics, vì nhà kho của các nhà bán lẻ đã đầy ứ. Việc “kẹt hàng” như vậy làm giảm nhu cầu thuê nhân công như lái xe nâng, tài xế và công nhân kho bãi.

Không chỉ ngành logistics, các doanh nghiệp phục vụ gián tiếp cũng bị ảnh hưởng. Santa Fe Importers - chuyên cung cấp thịt nguội và phô mai Ý, đang chứng kiến doanh thu giảm 15-20%, theo chủ doanh nghiệp Vincent Passanisi. Với nguy cơ hàng hoá từ EU phải chịu thuế lên tới, ông lo lắng sẽ không còn khách mua bánh quy hay nước sốt Ý với mức giá bị đội lên quá cao.

Doanh nghiệp của ông đã giảm 20% thời gian làm việc cho khoảng 50 công nhân sản xuất, đồng thời cho nghỉ sớm nhân viên quầy ăn vì khách quen - chủ yếu là công nhân cảng và tài xế, không còn lui tới.

Tại khu vực Inland Empire - trung tâm logistics lớn cách Los Angeles 40 dặm về phía đông - hàng chục nghìn người làm việc trong các nhà kho phục vụ cảng. Từ chỉ 7.340 nhân công vào năm 2002, con số này đã tăng lên 138.480 người năm 2022. Nhưng giờ đây, nhiều người lo ngại nguy cơ bị cắt giảm hoặc sa thải đang hiện rõ.

Vợ của tài xế Diaz, hiện làm việc tại nhà kho của một hãng giày lớn với mức lương 18 USD/giờ, đang lo lắng về khả năng mất việc khi lượng hàng giảm.

Dù việc giảm thuế từ 145% xuống 30% có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu từ Trung Quốc trở lại, song giới chức cảng không kỳ vọng vào sự phục hồi hoàn toàn.

“Mức thuế 30% vẫn là rào cản lớn với nhiều nhà nhập khẩu,” Gene Seroka, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết. “Chúng tôi không trông chờ sự hồi phục mạnh trong ngắn hạn.”

Trong khi đó, Stephen Cheung, Giám đốc điều hành của Tổ chức Phát triển Kinh tế Quận Los Angeles, cho biết xung đột thương mại Mỹ - Trung là mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực.

“Khi cụm cảng LA - Long Beach xử lý tới 35% lượng hàng nhập khẩu bằng đường biển của cả nước và đối tác thương mại số một là Trung Quốc, rõ ràng chúng tôi là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất,” ông nói. “Chính điều đó khiến tôi mất ngủ mỗi đêm.”


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2025
Reputation: 234472


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,249
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-27 at 13.30.16.jpg
Views:	0
Size:	116.1 KB
ID:	2529774  
therealrtz is_online_now
Thanks: 28
Thanked 6,716 Times in 5,985 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12749 seconds with 13 queries