Chủ nghĩa Marx & đôi điều cần bàn.
Chủ nghĩa Marx đă được áp dụng xuốt nhiều năm tại VN và trong khi thực hiện đă gặp phải nhiều những vấn đề vướng mắc gây ra những thiệt hại lớn cho nhiều xă hội. Vậy nhưng ở VN khi nói về chủ nghĩa Marx phần lớn chỉ thấy khen chứ hổng thấy phê b́nh, đó là sự chủ quan duy ư chí nguyên do khiến nước nhà nhiều lần vấp ngă. Nay tớ lại làm 1 bài luận nhỏ để thảo luận với 1 giáo sư dạy Marx như sau, mời mọi người xem và đưa ra những thảo luận mang tính học thuật of ḿnh. Tui nghĩ đây cũng là một vấn đề lư luận thực tế của dân tộc nên rất mong những ư kiến tâm huyết.
Slide:*
http://www.mediafire.com/?x87t8o4ur11x498
Tôi vẫn thường nghe to và rơ dàng :
Vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới
Tốc độ phát triển cao nhất khu vực và tốp đầu thế giới
Khả năng xóa đói giảm nghèo tốt nhất thế giới.
Đảng ta luôn sáng suốt tài t́nh dẫn dắt nhân dân đạt được những thành tựu phát triển vô cùng to lớn trong những năm qua.
Xă hội ta là xă hội phát triển ở cấp cao nhất trong các xă hội...
Và bỗng chốc giật ḿnh trên sự thật :
.Việt Nam là một trong 4 quốc gia kém phát triển nhất khu vực ĐNA ( Vùng trũng kinh tế của châu Á ).
.Việt Nam là quốc gia nghèo : đứng thứ 160/200 quốc gia của thế giới .
.Việt Nam là nước có tỉ lệ tham nhũng đứng thứ 3 châu Á.
.Năm 2010 chỉ số môi trường kinh doanh thuận lợi của VN đứng thứ 113/118 quốc gia được khảo sát.
.Thu nhập b́nh quân đầu người trong 1 năm (GDP) của Việt Nam : $1000 USD/year ; Trung Quốc: $4000 USD ; Thái Lan: $8000 USD ;Hàn Quốc: $20000 USD ; Nhật: $43000 USD ; Mỹ: $50000 USD/year . Việt Nam thua Mỹ 50 lần .
.Sản phẩm trí tuệ của người VN: Năm 2009 số bằng phát minh của Hàn Quốc là 5060, Singapore (5 triệu dân ) 3598 , VN: 44 .
.Việt Nam không có một trường đại học nào trong top 200 của Châu Á.
Tuy nhiên:*
Đại sứ Mỹ :*“ Tôi đánh giá cao sinh viên Việt Nam cũng như sinh viên KTQD - những sinh viên có những phẩm chất của sinh viên quốc tế, năng động, có nhiều ư tưởng mới, có tư duy sáng tạo, Trong báo cáo của nhiều trường ở Mỹ cũng nhận xét sinh viên Việt Nam luôn đứng ở nhóm đầu, đặc biệt có một số sinh viên c̣n có kết quả học tập suất xắc trong lớp. Những điều đó thể hiện tinh thần ham học hỏi, bản lĩnh và trí tuệ của thanh niên Việt Nam.*
Tổng thống Hàn Quốc*: “ Trước khi có du học sinh VN, du học sinh Hàn Quốc luôn ở tôp đầu, nhưng hiện nay du học sinh Hàn Quốc chỉ xếp thứ 2, điều đó cho thấy một tiềm lực trí tuệ mạnh mẽ ở người VN”
Cựu thủ tướng Lư Quang Diệu Singapore*: “Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á th́ đó phải là VN mới xứng đáng. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người th́ VN không thể xếp sau nước nào trong khu vực”...
Vậy nguyên do đâu nước VN kém phát triển ? Lư do nào khiến quê hương ta nghèo khó, bởi v́ đâu chúng ta phải thấp bé so với thiên hạ dù trí tuệ ta, lịch sử ta đều nói dân ta không phải thứ tầm thường ? Đâu là chân lư, là con đường mà dân tộc ta cần chọn, lư do ǵ khiến một dân tộc với tiềm năng vĩ đại phải ch́m trong nghèo khó lạc hậu, hăy cùng chúng tôi phân tích rơ nguyên nhân, cùng chúng tôi đưa ra định hướng & cùng chúng tôi thắp sáng dân tộc.
Tiêu đề :Việt Nam sau nhiều năm áp dụng XHCN những khó khăn thách thức, sự lư giải và con đường.
Nhưng trước tiên chúng tôi xin được nói chút về sự thật, mời các bạn xem trích đoạn phim tài liệu “ Tử Tế “ Một bộ phim tài liệu của hảng phim tài liệu khoa học trung ương từng được giải nhất liên hoan phim quốc tế tại Đức, được nhiều đài truyền h́nh quốc tế mua bản quyền nhưng lại rất ít được biết đến và đạo diển của nó xuưt th́ bị mất nghề tại VN, tuy nhiên nó đă được tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, một vị quan thương dân,tôn trọng sự thật bảo trợ để tồn tại....
http://www.youtube.com/watch?v=3uN1qwjS2CI
Và chính v́ sự tảng lờ sự thật của những người làm phim, làm báo ( Cái miệng của dân ) mà nói đúng hơn là sự lẫn tránh sự thật của những người làm công bộc của dân, họ luôn muốn nghĩ rằng xă hội ḿnh tạo ra phải là một xă hội đẹp tuyệt đối.
“tự do ngôn luận (mọi người đều có quyền phát biểu quan điểm của ḿnh)
là cội nguồn của tất cả các quyền tự do của loài người .”
Và đây là hậu quả :
Điều thứ 1:
Và v́ thế nên chúng tôi xin đi thẳng vào góc nh́n của sự thật. Và để hiểu rơ nguyên nhân tại sao VN kém phát triển và để chúng ta hăy t́m hiểu sự xụp đổ của Liên Xô,một siêu cường đă đánh tan phát xít,một siêu cường đă từng đứng thứ 2 thế giới, một siêu cường đă dẫn đầu thế giới về khoa học vũ trụ... cuối cùng v́ điều ǵ đă xụp đổ vào đầu thập niên 90, những nguyên lư nào của CNCS đă bị làm sai hoặc đă sai lầm ?
Nhận xét về sự xụp đổ của Liên Xô nguyên chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An có nói :
Quan sát sự tan ră của một số Đảng cộng sản ở Liên Xô (cũ) và Đông Âu, th́ thấy rằng, những người cộng sản phá Đảng không phải chỉ là những người cộng sản phản bội Đảng, những người cộng sản bị kẻ thù mua chuộc, bị diễn biến ḥa b́nh,... Mà phần nhiều lại chính là những người cộng sản chân chính, những người cộng sản không muốn bảo vệ Đảng của ḿnh nữa, v́ thực tế Đảng của ḿnh đă thoái hóa biến chất mất rồi, nhất là v́ Đảng của ḿnh đă phạm sai lầm có tính hệ thống mà không nhận ra được và không khắc phục được. Đảng đă trở thành lực lượng cản trở dân chủ, tự do, cản trở sự phát triển của xă hội. Đảng đă trở thành ông Vua tập thể, đă trở thành Đảng trị mất rồi.
Như ở đoạn trích mà chúng ta đă xem, chúng ta thấy một thực tế rơ nét về sự xa rời người dân, những người lảnh đạo đă không thực sự gần dân như những công bộc đích thực, mà họ chỉ quan sát dân qua những thước phim của bề dưới, những thước phim đẹp đến lạ lùng mà người dân chẳng hiểu sao ḿnh lại ở trong đó.
Sai lầm 1 : Xa dân
Điều thứ 2 :
mà chúng tôi muốn đề cập là về cách mà họ để người dân làm chủ.Nói một chút về nền cộng ḥa thực tế ư tưởng về một nền cộng ḥa đă có từ 2400 năm trước đây, tuy nhiên nó đă bị bác bỏ bởi Platon (438- 347 TCN) một nhà triết học, khoa học vĩ đại thời bấy giờ bởi ông cho rằng “ Một chính quyền cộng ḥa sẽ trở thành một chính quyền mị dân khi những người lảnh đạo cố t́nh lợi dụng sự kém hiểu biết của dân, hoặc cố t́nh không dạy cho dân ư thức được quyền lợi, trách nhiệm của ḿnh nhằm mưu lợi chính trị “. Ở Liên Xô quyền bầu cử lớn nhất là bầu cử quốc hội, đến ngày bầu cử họ bắt tất cả người dân phải đi bầu và khi tới nơi th́ chỉ thấy 5 tờ giấy A4 với vài thông tin đơn giản tên, tuổi, nghề nghiệp, chức vụ, học vấn. Và cách thức bầu cử chính của họ là chọn những ai ưa nh́n. Vậy phải chăng đó đă là thể hiện quyền làm chủ ? Hay chỉ là thể hiện quyền được cầm phiếu bầu cử của nhân dân ?
Obama trong hồi kư của ḿnh khi tranh cử vào hạ viện có kể “ Có hôm tôi phải lái hàng trăm cây số chỉ để gặp được khoảng 10 người nông dân và thuyết phục họ hết cả buổi chiều” . Người công bộc của dân phải có tinh thần trách nhiệm là vậy, tính tôn trọng nhân dân là vậy th́ quốc gia mới thịnh vượng và ngườ i dân phải hiểu biết về quyền lợi của ḿnh như vậy, phải thể hiện tính trách nhiệm với lá phiếu như vậy th́ mới xây dựng được một xă hội văn minh. Dân ta đă biết làm vậy chưa ? Không ai dạy họ.
Có người bảo rằng chỉ cần vậy thôi, dân trí chưa cao chưa nên giao quyền lực.
Xin trích dẫn một câu danh ngôn của triết gia*Fucuda người sinh cùng thời và được người Nhật coi trọng hơn Nhật hoàng “ Trời không sinh người trên người, trời không sinh người dưới người. Tất cả do sự học mà nên.”
Sai lầm 2: trao cho dân khóa mà không cho dân ch́a ( trí tuệ )
Và xin phân tích đến cái sai lầm thứ 3:
sai lầm về đường lối kinh tế,nguyên nhân tất yếu làm người dân đói khổ.*Đói khổ: căn nguyên của mọi bất ổn xă hội
Marx muốn xây dựng một xă hội công bằng, mà ở đó ai cũng như ai không phân biệt tŕnh độ đều có quyền thụ hưởng thành quả như nhau, thế nhưng phải chăng đây đă là một xă hội công bằng, trong xă hội đó người ta cào bằng tất cả các mức lương, có nghĩa rằng, người yếu kém cũng như người giỏi giang, người chăm chỉ cũng như người lười nhác tất cả đều chung một mức hưởng thụ, một xă hội mà đến ngày nay ở Cuba vẫn c̣n. Có vẻ như nó không phải là một xă hội công bằng, mà thực ra nó lại chính là một xă hội bóc lột chỉ khác tư bản ở h́nh thức, h́nh thức bóc lột ở đây chính là người lười bóc lột người siêng và người yếu kém bóc lột người có tŕnh độ.
Mac đă muốn tạo ra một xă hội không có ḷng tham, nhưng ḷng tham th́ không mất đi, nó vẫn luôn luôn tồn tại trong con người bởi nó là một bản chất bất biến của tự nhiên, cái mà con người khó ḷng cưởng lại. Và điều mà chúng tôi nhận thấy ở đây là chính ḷng tham đó đă giúp thúc đẩy sự phát triển của các nước tư bản và sự đi lùi của các nước XHCN.
Nói về khoảng cách giàu nghèo:*Khoảng cách giầu nghèo không chỉ là khoảng cách của sự may mắn mà c̣n là khoảng cách của sự phân bố tự nhiên các năng lực của con người.*Cho nên, chúng ta phải thừa nhận khoảng cách ấy một cách khách quan mà chúng ta không thể khắc phục triệt để khoảng cách ấy được. Những nhà lư luận của chủ nghĩa xă hội đă từng mơ tưởng đến một sự b́nh đẳng như vậy và các nền kinh tế ấy đă thất bại bằng sự mơ tưởng. Người ta chống lại sự nghèo khổ chứ không chống lại khoảng cách giầu nghèo.
( Nguyễn Trần Bạt chủ tịch InvestConsult Group “ giao lưu với sv KTQD năm 2009)
( Nói chút về NTB*Cuối những năm 70 của thế kỷ XX, để tâm xem xét những biến động của t́nh h́nh quốc tế, ông đi đến một nhận định rằng “VN sẽ buộc phải đổi mới” )
Marx đă đưa ra một nhận xét rằng thế giới đă không công bằng khi để cho một bộ phận th́ cực giàu có nhưng một bộ phận lớn c̣n lại th́ nghèo khổ. Và ông muốn dẹp bỏ điều đó. Tuy nhiên cũng phải nhận định rằng việc có những người cực giầu và cực nghèo đó chính là một thực tế khách quan trong xă hội loài người, bởi nó chính là sự phản ánh sự tương tác giữa người đó và xă hội, nó chỉ như một sự trả công cho sự cống hiến của con người. Lấy một ví dụ đơn giản như 2 ông chủ của google*Larry Page và Sergey Brin, họ có xứng đáng làm tỉ phú không ? Họ rất xứng đáng, chính nhờ giáo sư Google mà hàng tỉ câu hỏi đă được trả lời vào mỗi ngày, cung cấp cho thế giới một lượng kiến thức vô cùng khổng lồ, giúp mở mang trí tuệ nhân loại. Với chi phí mà mỗi người cần trả th́ quá nhỏ < 10 VNĐ mỗi lần hỏi.
Hay như Bill Gate, ông chủ Facebook*Mark Zuckerberg, họ là những người giầu nhất thế giới và đương nhiên họ xứng đáng với những cống hiến của ḿnh. Nhưng tiền họ tiêu chẳng hết và cuối cùng họ quyên góp phần lớn tài sản cho người nghèo ( Quỉ Bill & Melinda Gate 54 tỉ USD với rất nhiều sự tham gia đóng góp của các nhà tỉ phú ). Như vậy có vẻ việc khẳng định bản chất của tư bản là sự bóc lột có vẻ hơi qui chụp và mang tính vơ đủa cả nắm, đánh đồng tư bản mới xấu xa mà quên đi cái bản chất thực của xă hội là nhân đạo. ( Đây chính là biểu hiện của bệnh chủ quan duy ư chí ).*
Xin lấy 2 vd về những ǵ tư nhân đem lại cho VN : Trước năm 2000 khi chỉ mới có VNPT tập đoàn viển thông nhà nước VN giá viển thông VN đắt như cắt cổ và chẳng mấy ai giám mơ về cái điện thoại, sau đó 7 năm 2007 tôi thấy một bà đồng nát rút nokia 1200 ra “ Nấu cơm đi con, mẹ về muộn đó “.*
VD2 :*
Vậy tại sao triết học Marx lại có nhiều sự bất cập vậy ?
Lượng đổi, chất đổi :*
Khi lượng đă tích lũy đủ th́ chất sẽ đổi và khi cái chất của một sự việc, hiện tượng đă đổi th́ chúng ta cần phải áp dụng những nguyên lư, lư thuyết mới với nó. VD đơn giản : Nuôi cá ở bể băng.
Triết học cũng vậy, triết học là một bộ môn khoa học sinh ra để giải quyết những vấn đề về lư luận thực tiển của thời đại, tức nó bám sát vào những thực tế khách quan của thời đại nhằm đưa những cấu trúc nền tảng cấu thành nên thực tế thời đại ra ánh sáng. Và bằng sự thấu hiểu bản chất chúng con người có thể điều khiển bản chất của sự vật, hiện tượng. Triết học Marx cũng như mọi triết học, nó đă sinh ra để giải quyết một cách hợp lư những vấn đề thời đại của nó, thời thế không phải là một thứ bất biến, nó luôn thay đổi. Và việc cứ áp dụng một cách khiên cưỡng những giá trị của thời đại này cho thời đại khác đă biến thành việc nuôi cá trong bể băng. Nó đă cướp đi tính mạng của nhiều con cá.
Xin trích dẫn một câu nói của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “
Những ǵ hôm nay là nền tảng th́ rất có thể ngày mai sẽ là rào cản và khi đó ta cần phải đạp đổ”. Đây là một câu nói đă tồn tại từ lâu như là một triết lư bất biến diển tả sự biến đổi không ngừng của mọi xă hội.
Thời của Marx là thời đại mà chủ yếu sự lao động dựa trên chân tay, tuy nhiên ở Mỹ từ những thập niên 70 của thế kỷ 20 số công nhân áo trắng đă dần gấp 3 lần số công nhân áo xanh. Tức là một thời đại mới của nền kinh tế đă được h́nh thành, nền kinh tế tri thức và để đáp ứng những nhu cầu phát triển thời đại này người ta đă sinh ra những lư thuyết mới về phát triển kinh tế, trong đó quan hệ giữa người chủ và công nhân không c̣n đơn thuần là sự bóc lột nửa mà chính là sự thấu hiểu, ḥa đồng,tôn trọng, gắn bó và cùng phát triển. Có thể dể dàng thấy điều đó ở những công ty nước ngoài làm việc tại VN. Ngoài tiền lương người lao động c̣n được thưởng những khoản tiền rất lớn vào dịp lể, có nhiều những hoạt động tập thể như đi picnich, du lịch cho nhân viên, ngoài ra c̣n những chính sách quan tâm tới người nhà công nhân viên.
Hăy thử cầm một cuốn sách dạy làm CEO ( Giám đốc điều hành ) trong đó hẳn bạn sẽ thấy điều quan trọng nhất đối với một CEO chính là khiến nhân viên không cảm nhận được ḿnh là cấp trên của họ. Xin lấy 1 vd về Ebay tập đoàn bán lẻ nổi tiếng hàng đầu thế giới từ một công ty nhỏ ở thung lủng Silicon họ đă gửi 1 lá thư mời CEO nổi tiếng thế giới*Meg Whitman đến làm việc cho ḿnh với mức lương chỉ bằng 1/100 lương hiện tại của bà. Bị sốc trước sự quái đản bà đă đến thăm và hoàn toàn bị thuyết phục bởi phong cách làm việc của những nhân viên ở đây,họ như một gia đ́nh và làm việc ăn khớp đến tuyệt vời bởi sự b́nh đẳng. 2 năm sau họ trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu TG. Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ điển h́nh về sự thành công của các doanh nghiệp, tập đoàn đặt quyền và lợi ích nhân viên làm trọng tâm và nhờ đó kiến tạo phát triển từ sự trung thành, gắn bó & tâm huyết tuyệt đối của nhân viên với tập thể.
Ở đó sự phân biệt giai cấp hầu như không có và sự đấu tranh giai cấp th́ càng không bởi từ một nhân viên b́nh thường, nếu biết cố gắng bạn có thể ngay lập tức trở thành giám đốc điều hành vậy chẳng lẻ bạn lại đi đấu tranh với tương lai của chính ḿnh ? Và chỉ có duy nhất 1 sự đấu tranh đó là tự đấu tranh với sự yếu kém của chính ḿnh để phát triển tiến bộ => một xă hội cùng tiến.
Điều hạnh phúc trên chính là sự áp dụng một nguyên tắc của triết gia Hi Lạp cổ Aritotele “ Hăy thấu hiểu thay v́ xung đột” thay v́ sự đâu tranh giai cấp họ t́m đến sự thấu hiểu nhau để cùng tiến bộ.
Trở về với VN:
Trung tướng Trần Độ:*
Về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, th́ sau 15 năm, lực lượng lao động nông nghiệp chỉ giảm được 4% (từ 74% rút xuống 70%), trong khi đó Hàn Quốc giảm được 50%. Thế mà ta muốn “nhảy vọt” nhanh hơn các nước đă đi trước. Chuyện ngược đời !!! Có lẽ chỉ nên nêu “cố gắng đỡ chậm hơn”.
Trong khi ấy, thực tế là về tăng trưởng kinh tế (GDP đầu người hàng năm), ta đă trải qua*15*năm (1986- 2000) mới tăng được 1,5 lần. Trong khi đó, các nước họ chỉ cần thời gian để tăng gấp đôi GDP như sau:
Hàn Quốc*28*tháng.
Đài Loan*19*tháng.
Indonesia*2-3*năm .
15 năm sau khi dân chủ hóa nền kinh tế đất nước ta đă bừng sáng và phát triển, tuy nhiên chúng ta c̣n thiếu mất một điều, một điều cơ bản mà khiến dân tộc ta tới nay vẫn c̣n bước đi một cách chậm chạp so với các nước bạn.
Theo bạn đó là ǵ ?
Chúc mọi người 1 năm mới đầy hạnh phúc, niềm vui & sự thịnh vượng.
Nguon Nick : Viettu