2 máy bay Ấn Độ rơi chỉ trong 1 tuần
Sự chậm trễ trong việc mua sắm máy bay huấn luyện, thiếu phụ tùng và lỗi kỹ thuật là lư do chính cho các vụ tai nạn máy bay của Không quân Ấn Độ.
Lực lượng không quân Ấn Độ đang chịu nhiều ảnh hưởng sau những vụ rơi máy bay liên tiếp gần đây. Chỉ trong ṿng 1 tuần, Ấn Độ đă để xảy ra 2 vụ rơi máy bay bao gồm 1 chiếc Jaguar của Anh vào ngày 5/8 và 1 chiếc MiG-21 vào ngày 2/8.
Trong năm 2010, Không quân Ấn Độ để xảy ra 10 vụ rơi máy bay bao gồm 4 chiếc MiG-27 và 2 chiếc MiG-21 cùng một số máy bay khác.
Một quan chức Không quân Ấn Độ cho hay Ấn Độ mất khoảng 500 mẫu MiG, phần lớn là MiG-21 kể từ khi mua lại từ Liên Xô. Theo quan chức trên, 40% nguyên nhân của các vụ rơi máy bay là do lỗi con người.
Lịch tŕnh đào tạo phi công của Ấn Độ cũng chịu nhiều ảnh hưởng do không có những máy bay huấn luyện cao cấp cũng như thiếu những máy bay huấn luyện cơ bản.
Để giải quyết t́nh trạng này, Bộ Quốc pḥng Ấn Độ đă kư hợp đồng mua máy bay huấn luyện cao cấp Hawk của tập đoàn vũ khí BAE.
Tuy nhiên, t́nh trạng thiếu máy bay huấn luyện cơ bản vẫn chưa được cải thiện. Tất cả những máy bay huấn luyện cơ bản đă phải nghỉ 1 năm do thiếu phụ tùng mới, chưa có điều kiện thay kể từ 7/2010.
Trong tháng 6/2011, bộ Quốc Pḥng Ấn Độ quyết định lựa chọn mẫu Pilatus PC-7 của Thụy Sĩ để thay thế những mẫu máy bay huấn luyện hiện nay, tuy nhiên vẫn chưa có hợp đồng nào được kư kết. Trong khi đó, khoảng 140 mẫu máy bay huấn luyện Deepak dùng cho giai đoạn đầu trong lịch tŕnh huấn luyện phi công đă phải nằm ở căn cứ do có vấn đề về động cơ
Quan chức Ấn Độ cho hay kể cả những máy bay dùng cho giai đoạn 2, Kiran cũng đă lỗi thời và cần thay thế. Tuy nhiên, mẫu máy bay huấn luyện nội địa Intermediate Jet Trainer cần 3 năm nữa mới có thể hoàn thiện.
Ông Bhim Singh, một quan chức đă nghỉ hưu của Không quân Ấn Độ cho hay "Sự chậm trễ trong việc mua sắm máy bay huấn luyện, thiếu phụ tùng và lỗi kỹ thuật là những lư do chính cho các vụ tai nạn máy bay của Không quân Ấn Độ".
Thanh An (theo Defese News)
|