Nhiều người khi đi xe thường đặt sự tiện lợi lên trên hết, xe hỏng th́ sửa, sửa ở đâu chẳng thế, cứ thấy phụ tùng có nhăn hiệu Honda, Yamaha, Suzuki… là thay liền, thậm chí có người thấy chữ Japan là đinh ninh hàng Nhật mà không biết rằng ḿnh bị lừa.
Rất nhiều nguyên nhân gây nên t́nh trạng mất xe mất an toàn, nhưng 90% là t́nh trạng đổi đồ thật thành đồ nhái. Chỉ cần 5 hay 3 phút, ít nhất vài ba chi tiết trên chiếc xe của bạn sẽ bị “tráo” ngon lành. Đôi giảm sóc, bộ chế ḥa khí, có khi là chiếc IC… Nguy hiểm hơn, chính chủ nhân của xe không biết rằng ḿnh đang dùng đồ dởm mà cứ đinh ninh ḿnh đang xài đồ xịn.
Thay nhầm bộ chế ḥa khí, nhầm bugi, IC dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói… nguy hiểm hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng giả có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.
Anh Trương Sinh, chạy xe ôm ở xă Ngọc Giả, huyện Hoài Đức kể: "Khi tôi đang chở khách vào khu vực đường nông thôn trên Chiếc Future X, qua một cái ổ gà thấy "khục", xe nghiêng một bên rồi đổ ra đường. Xuống nh́n xe th́ ôi thôi cái ti của giảm sóc sau găy đôi. Mang vào cửa hàng bảo hành mới biết là ḿnh đă bị đổi đồ gia công. Nghĩ vừa tức vừa sợ. Giờ th́ không dại mà mang xe cho mấy ông thợ vườn, chỉ giao trứng cho ác".
Ở Việt Nam hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả. Một là hàng Việt Nam làm giả Trung Quốc. Hai là các cơ sở tư nhân làm giả phụ tùng của các nhăn hàng chính hiệu. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe.
Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu ḅ. Thế là số tiền bỏ ra c̣n lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hăng.
Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài. Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm.
Hệ quả ai cũng nh́n thấy, mua phụ tùng ngoài luồng có rẻ hơn, nhưng xe sẽ "tă" nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.
otofun