- Khi chất lượng không c̣n là yếu tố khác biệt, thiết kế bắt đầu nhàm chán, Toyota có khả năng sẽ phải đối mặt với quá tŕnh hồi phục kéo dài.
Sau một thời gian dài liên tục thu hồi xe và cắt giảm sản xuất do hậu quả của thảm họa kép tại Nhật Bản hôm 11/3, Toyota hiện nay đang hy vọng đẩy mạnh doanh số bán hàng nhờ ḍng sản phẩm tái thiết kế cũng như dây chuyền lắp ráp trở lại hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, để lấy lại thị phần như trước đây, Toyota sẽ mất nhiều thời gian hơn dự tính.
Trước đây, đặc điểm nhận dạng của Toyota so với các đối thủ khác chính là ḍng sản phẩm chất lượng cao. Đến nay, phần lớn các nhăn hiệu xế hộp đều đă cải thiện đáng kể chất lượng. Do đó, theo chuyên gia phân tích Peter Nesvold đến từ hăng Jefferies & Co, Toyota cần phải nắm trong tay lợi thế khác để có thể thu hút nhóm khách hàng mới.
"Chất lượng giờ đây là đặc điểm chung của mọi hăng xe", ông Nesvold cho biết. "Danh tiếng của Toyota về ḍng sản phẩm chất lượng không c̣n là yếu tố khác biệt như nhiều năm trước đây nữa".
Ḍng sản phẩm nhàm chán khiến Toyota không c̣n hút khách như trước.
Ông Nesvold, một nhà cung cấp linh phụ kiện ô tô hàng đầu ngành công nghiệp, hiện đang lo ngại về thị phần giảm sút của Toyota. Trong thời gian tới, thị phần của Toyota có nguy cơ tiếp tục giảm v́ sản phẩm của họ bắt đầu trở nên nhàm chán. Thiết kế mới mẻ và táo bạo là điều cần thiết cho Toyota nhưng lại tốn khá nhiều thời gian để thực hiện.
"Toyota phải mất vài năm hoặc ít nhất là một chu kỳ sản xuất để đưa ra những thiết kế mới nếu thực sự có kế hoạch như vậy", ông Nesvold cho biết.
Bản thân ông Dezi Nagaya, giám đốc thiết kế toàn cầu mới của Toyota, cũng đă lên tiếng khẳng định về một ḍng xe nhiều xúc cảm hơn. Tuy nhiên, liệu ông Nagaya có đất dụng vơ hay không khi ban lănh đạo Toyota vẫn giữ quan điểm bảo thủ là điều chưa ai dám chắc.
Theo Leftlanenews