HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Tản mạn về… 9 đời bộ trưởng Bộ GTVT
Old 11-01-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,767
Thanks: 11
Thanked 14,088 Times in 11,250 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Bằng cảm nhận và những gì tôi chứng kiến ở con người này tôi tin rằng vị Bộ trưởng thứ 9 trong đời làm báo theo dõi ngành GTVT của mình đang thực sự cần thiết cho ngành lúc này.

Năm 1970 vừa ra trường về Đài Tiếng nói Việt Nam, chân ướt, chân ráo tôi được cơ quan phân công làm phóng viên theo dõi ngành Giao thông Vận tải (GTVT). Thế là 39 năm làm báo chính thức ở đài tôi có dịp tiếp cận với 8 đời Bộ trưởng Bộ GTVT (trong đó Bộ trưởng Dương Bạch Liên tái nhiệm hai lần). Và nếu tính thêm 3 năm tham gia Tạp chí Cầu Đường vừa hoàn thành bài phỏng vấn tức thời Bộ trưởng Đinh La Thăng thì kẻ hành nghề nhà báo này đã đằng đẵng theo dõi Bộ GTVT qua chặng thời gian có đến chỉ kém một vị nữa đầy chục vị Bộ trưởng.

Với ba vị đầu tiên là tướng Phan Trọng Tuệ, tướng Đinh Đức Thiện, Bộ trưởng Dương Bạch Liên thì vì tuổi đời, tuổi nghề còn ít, chưa dám tiếp xúc nhiều với ba vị đứng đầu một ngành lớn, ngoại trừ bài viết đầu tay về lĩnh vực giao thông nông thôn ở vùng quê Sài Sơn của tướng Tuệ với cái tít có hơi hướng “tiếng hát quê ta” là “Con đường và bông lúa vàng”. Hôm đài phát định ghé qua nhà Bộ trưởng Tuệ ở phố Phạm Đình Hổ báo để ông nghe thì ông đã vào chiến trường. Còn tính từ Bộ trưởng thứ tư là Tướng Đồng Sĩ Nguyên thì với tư cách là phóng viên thâm niên đi với ngành nên ít nhiều tôi có thể biết được đôi phần tính cách và cả sự quản lý của các vị Bộ trưởng ngành kinh tế lớn này. Xin được lược ghi theo chủ quan của mình.


Bộ trưởng Đồng Sĩ Nguyên

Tướng Đồng Sĩ Nguyên khi đương chức Bộ trưởng còn kiêm nhiệm chức Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng – gọi theo “gu” của Liên Xô lúc đó tức là Phó thủ tướng – quản lý ngành GTVT đầy chất quân sự. Kiên quyết và “quân lệnh như sơn”. Tôi không thể quên hình ảnh tướng Nguyên đội mũ cối đứng ở cầu cảng Sài Gòn bắt dỡ hết hàng của một con tàu chuẩn bị nhổ neo để lấy tàu chở gạo ra miền Bắc. Khi Quốc lộ 5 (QL) chuẩn bị mở rộng, ông lệnh các địa phương hai bên đường đúng thời hạn phải giải phóng mặt bằng không “oong đơ”, lý do lý trấu gì hết.

Các địa phương dọn mặt bằng xong nhưng vẫn chưa thi công. Dân địa phương hai bên đường xót đất để không lại mang dây lang ra gơ. Cầu Thăng Long vừa làm xong, đi kiểm tra thấy nhiều chỗ không có cọc, tướng Nguyên cho rằng cọc bị kẻ xấu nhổ. Ông bắt Trưởng ban Tuyên truyền Ngô Quang Huấn kéo phóng viên bốn tòa báo chính thống trong đó có tôi lên thị sát lấy tài liệu viết tin bài phê phán. Lên đến nơi mới hay những chỗ ấy cọc chưa… trồng. Trưởng ban Huấn bàn mãi với bốn nhà báo để tìm cách báo cáo lọt tai Bộ trưởng.

GS.TS Bùi Danh Lưu Bộ trưởng kế nhiệm tướng Đồng Sĩ Nguyên nổi tiếng về kỷ lục thăng chức tiêu biểu cho “con mắt xanh” của Chính phủ. Chưa đầy hai năm tiến thẳng một lèo từ Viện phó Viện Kỹ thuật Giao thông lên Vụ trưởng, Thứ trưởng rồi Bộ trưởng. Vị Bộ trưởng có học hàm cao nhất trong chín vị đứng đầu Bộ GTVT tôi biết còn nổi tiếng với 11 giải pháp gỡ bí cho ngành trong giai đoạn giao thời mà cho đến nay không ít giải pháp vẫn được Bộ GTVT thực hiện. Ông còn thành công chỉ đạo xây dựng cầu Chương Dương (dân Hà Nội gọi cầu này là cầu ông Lưu) và là vị Bộ trưởng rất giỏi hợp tác với báo chí. Ông cũng là Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ từ trước đến nay đã mở hai cuộc thi văn học về ngành GTVT. Hai giải Nhất là 2 cuốn tiểu thuyết “Những người ở khác cung đường” (lần 1) và “Bụi đường” (lần 2).

Bộ trưởng Lê Ngọc Hoàn cũng từ ngành GTVT đi lên. Ông nhận được quyết định lên Bộ trưởng trong chuyến xuất ngoại cuối cùng để về hưu. Kỹ sư Lê Ngọc Hoàn làm Bộ trưởng là thời kỳ ngành GTVT nhiều vốn ODA nhất. Các công trình cầu đường liên tiếp khởi công, khánh thành. Công trình làm bằng vốn chính, công trình làm bằng vốn dư ê hề. Công trình tốt cũng nhiều mà công trình phải làm đi làm lại cũng không ít. Các PMU múa tay trong bị nhờ xông xênh vốn. Bộ trưởng Hoàn am hiểu nghề xây dựng (ông vốn là TGĐ một đơn vị chuyên xây dựng bên Lào), tính tình lành hiền. Một lần đấu thầu vì nhiều lý do một vị Phó TGĐ có chuyên môn vừa lên chức vài tháng phải đưa ra kỷ luật theo kiểu “Lê Lai cứu chúa”. Ông rầu rĩ với tôi vì biết sắp bị cách chức. Nhưng hai tháng sau lại thấy mặt mũi tươi tỉnh vì… “máy bay địch đã bay xa”.


Bộ trưởng Đinh La Thăng gặp gỡ công nhân trên các công trường trọng điểm

Bộ trưởng Đào Đình Bình xuất thân từ ngành đường sắt lên chức trong vị thế cái ghế nóng với nhiều “quan điểm” trong và ngoài bộ . Chính vì thế ngay từ khi ông lên chức thì tên tuổi thực và cả tên phiếm chỉ của ông, cùng việc làm của vị Bộ trưởng này liên tục xuất hiện trên mặt báo chính luận và văn nghệ ở những điểm nóng. Bộ trưởng Bình nổi tiếng khi có những việc làm thành công trong tư cách Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (UBATGT) nhưng cũng nổi tiếng vì bị huyền chức bởi cơn sóng dư luận xung quanh vụ án của PMU 18. Nhìn lại quãng thời gian mà Tiến sĩ Đào Đình Bình tại vị người ta không khỏi tiếc cho một vị Bộ trưởng tài năng, năng động nhưng thiếu hẳn những cộng sự mềm dẻo, có chuyên môn cao.

Như đoạn trên đã nói, thời Bộ trưởng Lê Ngọc Hoàn chủ trì là thời nhiều vốn ODA nhất và PMU 18 được xem là Ban Quản lý dự án con cưng nhất của Bộ. Hầu hết các dự án giao thông nông thôn đều do PMU này quản lý. Đùng một cái sự kiện PMU 18 bị phát giác như một quả bom nổ chậm bất đồ phát hỏa giữa ban ngày. Sự kiện này chẳng những cuốn phăng một vị Thứ trưởng năng nổ, quyết đoán cùng vị Bộ trưởng. Nhưng cái đáng nói hơn là sự kiện PMU 18 làm cho Bộ GTVT đang quy về một mối làm ăn quyết liệt bỗng chia năm xẻ bảy ngơ ngác, tệ hơn nữa là mọi sự chỉ đạo từ bộ đều nước đôi theo kiểu “kinh cung chi điểu”.Từ Bộ trưởng đến Thứ trưởng không ai dám nói dứt khoát, hay ký dứt khoát. Tất cả đều chùn lại trong thế tự vệ “tránh voi không xấu mặt nào “nhỡ cái” không phải đầu lại phải tai”. Ông Hồ Nghĩa Dũng không phải người trong ngành GTVT lại đã từng trải qua giai đoạn làm công tác Đảng (từng là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi). Nên ông luôn luôn giữ vẻ nhu mì, thân thiện. Ngồi nói chuyện trực tiếp thấy ông lộ ra sự hóm hỉnh, thông minh với ngôn ngữ dân gian dễ gần.

Nhưng do ở ngoài ngành, lại về Bộ GTVT sau cơn lốc dữ PMU18 nên vị Bộ trưởng này lãnh đạo Bộ một cách cầm chừng theo kiểu vừa học vừa làm. Cộng sự nhất là ở những vị trí then chốt của ông đa phần là người cũ từ thời tiền nhiệm ông không muốn và không thể thay đổi nên hạn chế rất nhiều thế mạnh của một ngành kinh tế vốn năng động. Nổi nhất thời ông Hồ Nghĩa Dũng làm Bộ trưởng là vẻ mặt sầu não chân thành của ông trước tai nạn cầu Cần Thơ và các tai nạn đổ tàu. Phải chăng vẻ mặt của vị Bộ trưởng này đã ít nhiều mang lại sự thông cảm của Chính phủ và bàn dân thiên hạ trước sự suy giảm của ngành GTVT thời ông Hồ Nghĩa Dũng làm Bộ trưởng. Với tính cách nhu mì khéo léo như vậy lại không mấy tường tận công việc, nhân sự ở Bộ nên để chữa cháy và cũng để tránh những sự cố kiểu PMU 18 trong tương lai nên ông chấp nhận hàng loạt giải pháp được tham mưu đề ra chẳng mấy phù hợp tỉ như đưa PMU 18, PMU 5 – hai PMU anh cả đỏ về trực lý thuộc Cục Đường bộ. Chuyển 9 công ty vận tải từ Cục Đường bộ sang Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam. Rồi chia bớt, phân cấp các loại dự án do Bộ hay địa phương làm chủ đầu tư. Tuy vậy tình hình làm ăn của ngành GTVT vẫn ì ạch như người sau cơn ốm nặng. Mọi sự đều trì trệ mà điển hình là QL 32 thi công dư hai nhiệm kỳ vẫn chưa hoàn thành.

Tai nạn giao thông (TNGT), sự ùn tắc thì “năm nay cao hơn năm trước”. Thêm vào đó Bộ GTVT giai đoạn này lại lộ rõ sự xem thường báo chí nên chỉ một việc nhỏ như rơi mấy cái rầm cầu cạn, sự nứt mặt cầu Thăng Long do kỹ thuật… cũng bị ào ào lên mặt báo. Đây cũng là thời kỳ ngân hàng xiết chặt quản lý nên hàng loạt Cienco lừng lẫy của Bộ GTVT lộ ra gót chân Achille là những con nợ khổng lồ với số tiền lên con số hàng trăm hàng nghìn tỉ đồng. Bộ GTVT làm ăn cầm chừng, kém hiệu quả như vậy thì đùng một cái quả bom Vinashin nổ càng tạo đà xuống dốc nhanh của Bộ GTVT. Nhưng điều đáng nói là dường như Bộ GTVT vẫn chưa thoát khỏi cơn sốc PMU18 và cơn sóng thần Vinasin thì không có một vị lãnh đạo nào của Bộ GTVT có kế sách, có quyết tâm đưa ngành vượt qua mọi khó khăn. Tất cả vẫn án binh bất động theo kiểu đựơc chăng hay chớ, ngó nghiêng, chờ thời. Giữa lúc đó thì Tiến sĩ Đinh La Thăng đảm nhận sứ mệnh là Bộ trưởng. Bằng cảm nhận và những gì tôi chứng kiến ở con người này tôi tin rằng vị Bộ trưởng thứ 9 trong đời làm báo theo dõi ngành GTVT của mình đang thực sự cần thiết cho ngành lúc này.


Tân Bộ trưởng GTVT đốc chiến tại các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải chậm tiến độ

Tháng 10/2010 tôi được ngành Dầu khí mời tham gia vào đoàn báo chí đi thực tế tìm hiểu một số trọng điểm của ngành đó là dầu khí Dung Quất, dầu khí Vũng Tàu và Khu Khí – Điện Đạm – Cà Mau. Cảm giác đầu tiên của tôi thì Chủ tịch Thăng với mái tóc cắt đơn giản theo kiểu của những thanh niên khỏe mạnh. Bằng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu và dứt khoát ông nhanh chóng cho đoàn nhà báo biết bức tranh cơ bản của ngành Dầu khí Việt Nam đến thời điểm đó. Câu chuyện sắp kết thúc thì ông đứng dậy chuyển sang cách xưng hô thân mật với chúng tôi “về số liệu các anh cần gì em sẽ nói bộ phận cung cấp. Còn bây giờ em phải đi viếng cậu công nhân ngoài nhà giàn vừa bị tai nạn. Em mời các anh đến cùng viếng để hiểu thêm cuộc sống và tình cảm của cánh dầu khí chúng em”. TGĐ Dung Quất Nguyễn Hoài Giang có vóc dáng vạm vỡ, to khỏe theo kiểu con nhà thể thao hao hao như Đinh La Thăng. Mặt vuông, vai rộng thích ưa mặc áo phông thể thao. Quê gốc ở Cần Thơ nhưng ông sinh ra ở Hà Nội vào năm Mậu Thân. Dạo đó ông thân sinh ra là phi công Đoàn 921 đóng tại sân bay Kép.

Giang tốt nghiệp đại học ở Bungari năm 1987. Từ năm 1999 đến 2008 Giang là Phó phòng Kỹ thuật phụ trách tự động hóa. Tháng 9/2009, khi ông Đinh La Thăng phát hiện ra tài năng quản lý của Giang đã điều Giang lên giữ chức Phó TGĐ nhà máy và đến 4/2010 thì Giang đảm nhận vị trí TGĐ. Ngồi ăn cơm với chúng tôi câu chuyện của Giang dường như không ngoài công việc. Hầu như 24/24 giờ vị TGĐ 42 tuổi này gắn liền với nhà máy. Giang tỏ ra rất tự hào với những kết quả Nhà máy Lọc dầu đạt được, nhất là sự thành công của mẻ dầu đầu tiên ra đời vào tháng 2/2009 và những dự định để từng bước cán bộ, công nhân làm chủ được quy trình công nghệ hiện đại. Nhưng Giang cũng lộ ra sự lo lắng làm sao để nhà máy văn minh hiện đại này không thể sơ xảy dù là một sự cố nhỏ. Giang bảo bài học về Hãng dầu BP có truyền thống hàng thế kỷ mà chỉ cần một sơ sẩy nhỏ thì coi như số không. Việc tôn trọng quy trình rèn luyện cho một nếp làm việc công nghiệp ở Nhà máy Lọc dầu hiện đại là rất cần thiết. Nghĩ và làm việc như vậy nên sáu tháng liền TGĐ Giang không rời nhà máy cho dù rất muốn về thăm đứa con mới sinh. Bây giờ nghĩ đến cách dùng người tinh tường, quyết liệt và dứt khoát của Bộ trưởng Đinh La Thăng tôi hiểu vì sao tân Bộ trưởng mạnh dạn “trảm tướng giữa trận tiền” khi thay thế Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng sân bay Đà Nẵng. Đây là việc “trảm tướng giữa trận” thứ hai của ông Đinh La Thăng.

Có lẽ trước khi đảm nhận vai trò Bộ trưởng, ông Đinh La Thăng đã nghiên cứu kỹ thực trạng của Bộ GTVT nên ông đã khẳng định và yêu cầu là được toàn quyền như một tư lệnh ngành. Và khác hẳn tiền nhiệm, vừa nhậm chức ông đã nhìn ra ba điểm nóng của ngành cần ưu tiên giải quyết. Đó là sự trì trệ trong xây dựng cơ bản, sự ách tắc và TNGT. Rồi liên tiếp ông đưa ra những quyết định làm sốc cả một bộ máy vốn quen trông họp hành, quen những phát biểu chung chung, dựa dẫm, quen ỉ lại cấp trên và sợ trách nhiệm. Hôm tôi đến Dự án Cải tạo và Mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Vinh tôi được mọi người kể lại câu chuyện khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe báo cáo Ngân hàng Đầu tư phát triển chậm thực hiện cam kết mua phí đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương để làm vốn đầu tư cho dự án này thì ông nhắc cán bộ nên gọi ngân hàng khác.

Điều này bộc lộ khí chất vừa doanh nghiệp vừa trách nhiệm của tân Bộ trưởng nhưng tôi biết khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chưa nghiệm thu cao tốc Sài Gòn – Trung Lương thì khó có ngân hàng nào dám thực thi cam kết như Bộ trưởng Thăng yêu cầu. Kể lại chuyện này để biết rằng, những đề nghị của ông như việc thay đổi giờ làm việc, việc cấm cán bộ chủ chốt của ngành GTVT đánh golf, hạn chế xe cá nhân chưa phải đã thật sự hoàn hảo ở chỗ này chỗ khác nhưng nó thực sự là một tiếng nổ lớn khẳng định một cách làm việc dám chịu trách nhiệm của Bộ trưởng Đinh La Thăng – một nét lạ ít thấy ở cán bộ quản lý của nước ta. Cách làm dứt khoát đầy tinh thần trách nhiệm đúng thời khắc cần thiết này của vị tân Bộ trưởng là điều cực kỳ cần thiết cho Bộ GTVT lấy lại phong độ sau dư chấn khủng khiếp của sự cố PMU 18 và Vinashin.

(Theo Perotimes,VNN)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20111101115031_a3.jpg
Views:	7
Size:	37.9 KB
ID:	329834  
Old 11-01-2011   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nịnh hót thiệt.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11253 seconds with 13 queries