Theo Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh, giao thông thủ đô đang thực sự bế tắc. Phương án đổi giờ học, giờ làm vừa được Thành ủy thống nhất cũng chỉ là giải pháp t́nh thế, không có thay đổi đáng kể so với hiện tại.
Phát biểu tại cuộc giao ban Ban chỉ đạo 197 thành phố chiều 2/11, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, giao thông Hà Nội đă trở thành nỗi bức xúc của toàn dân. Sau khi có những đề xuất, giải pháp chống ùn tắc từ Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, trong đó có giải pháp đổi giờ, thành phố đă liên tục họp bàn để thống nhất.
Tuy nhiên, tướng Nhanh cho rằng, kết luận ngày 1/11 của Thường trực Thành ủy về việc đổi giờ học, giờ làm không có thay đổi đáng kể so với hiện tại. Học sinh tiểu học vẫn bắt đầu học từ 8h, công chức, viên chức vẫn 8h; trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa từ 9h.
“Điểm khác biệt rơ nhất của phương án là sinh viên đại học học từ 7h. Hiện nhóm này vào học lúc 7h30, giờ chỉ co lại xuống nửa giờ”, tướng Nhanh nói.
Ngoài việc không có thay đổi đột phá, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng băn khoăn liệu biện pháp này có giải quyết được ùn tắc. Trong khi đó, nếu thực hiện, nó sẽ gây những hệ lụy vô cùng lớn cho các nhóm ảnh hưởng. “Đây chỉ là giải pháp t́nh thế, tôi không hy vọng nó là giải pháp thay thế toàn bộ các giải pháp khác”, tướng Nhanh nhận định.
Tướng Nhanh: "Giao thông thủ đô đang bế tắc". Ảnh: Thanh Hưng.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, có hai điểm yếu rơ rệt của giao thông thành phố. Thứ nhất là việc xử phạt chưa nghiêm, chỉ 30% vi phạm giao thông bị xử phạt, dẫn đến t́nh trạng “nhờn thuốc”. “Nhiều người sang Singapore, sang Nhật Bản không dám vi phạm giao thông nhưng về Hà Nội lại vi phạm. Bao giờ 100 người phạm luật phạt cả 100 th́ không ai dám vi phạm nữa”, ông Nhanh nói
Điểm yếu thứ hai theo tướng Nhanh liên quan tới quy hoạch điểm đỗ xe. Những năm qua, thành phố quá quan tâm xây nhà để bán, chỗ nào có miếng đất xen kẹt là duyệt xây nhà, xây trung tâm thương mại.
“Khi cấp giấy phép xây dựng phải đảm bảo có tầng hầm, chỗ đỗ xe, nhưng chúng ta không để ư. Đáng lẽ mỗi quận, huyện phải có hàng chục điểm đỗ xe trên cao, ngầm, áp dụng công nghệ hiện đại. Nhưng hiện cả thành phố không có điểm nào như vậy”, trung tướng nói.
Từ việc không có điểm đỗ, thành phố đă cho phép kinh doanh băi đỗ ngay dưới ḷng đường, trong khi đó 300 km đường phố thủ đô đa phần chỉ có mặt cắt 6-8 mét. Diện tích dành cho xe cộ lưu thông vốn đă ít càng bị bó hẹp, gây ùn tắc giao thông.
“Ở đây có vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích của UBND các phường, quận nên mới tràn lan các điểm đỗ xe khắp các con đường của thành phố. Cần xóa bỏ các điểm bất hợp lư, thu giấy phép, xử phạt hành chính ở mức cao nhất với những nơi trông giữ vi phạm”, tướng Nhanh yêu cầu người đứng đầu ban chỉ đạo 197 các quận, huyện.
Trao đổi với TS, tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch (ĐH GTVT) nhận xét, đề xuất giờ làm việc của Hà Nội gần như giữ nguyên so với trước đây. Có thể cách tiếp cận của lănh đạo thành phố thận trọng hơn, không động chạm đến phần đông người dân nên dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương án của Hà Nội khó thay đổi được t́nh trạng ùn tắc.
Theo ông Hùng, cần phải nghiên cứu việc giăn giờ cụ thể mang tính khoa học, phân tích chuỗi chuyến đi của các đối tượng qua mô h́nh giao thông và khảo sát một số tuyến phố. Không chỉ đưa ra tổng số người chịu ảnh hưởng và phải khảo sát sự ảnh hưởng của nhóm này đến nhóm kia.
* Nhiều người sang Singapore, sang Nhật Bản không dám vi phạm giao thông nhưng về Hà Nội lại vi phạm.
Qua đó có được lái xe chó đâu mà vi phạm. Nói ngu như con ḅ. Hà lội thuộc loại không ra ǵ rồi tuy là thủ đô. bây giờ cứ đổi giờ như sau: công nhân viên chức làm ca đêm tới sáng, đại học cũng vậy, thế là đường hết kẹt ngay.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.