Kanwa dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc cho biết, tiêm kích trên hạm J-15 đă cất cánh thành công từ sân bay trên mặt đất.
Những chiếc J-15 của Trung Quốc đang huấn luyện cất hạ cánh trên cầu bật trên mặt đất tại trung tâm huấn luyện bay ở Yanlin. "J-15 đă cất cánh từ cầu bật và sau đó tiếp tục thực hiện các chuyến bay huấn luyện thường xuyên", Kanwa dẫn lời nguồn tin.
Việc J-15 cất cánh thành công từ cầu bật cho thấy dự án làm nhái Su-33 để tạo ra loại tiêm kích trên hạm sẽ trang bị cho tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đă thành công.
Như vậy, các tính năng kỹ-chiến thuật của J-15 được coi là đáp ứng các yêu cầu của không quân hải quân Trung Quốc.
Tiêm kích trên hạm J-15
Theo Kanwa, Trung Quốc đă sản xuất loạt lô J-15 đầu tiên và đang thử nghiệm với động cơ AL-31F của Nga, c̣n các máy bay thuộc các lô sau đó đă được lắp động cơ nội địa WS-10A. Tuy nhiên, chưa rơ J-15 lắp động cơ WS-10A có được sử dụng để thử nghiệm cất cánh từ cầu bật hay không.
Kanwa cũng cho biết, "J-15 tiếp tục thực hiện các chuyến bay thử nghiệm với qui mô rộng lớn hơn. Khoảng năm 2012, tất cả công việc thử nghiệm J-15 cho tàu sân bay phải được hoàn thành. Tùy thuộc vào t́nh h́nh thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên mà việc sản xuất quy mô lớn J-15 sẽ được bắt đầu sau đó một chút".
Kanwa cho biết thêm, cho đến ngày 6/8/2010, sân bay huấn luyện ở Yanlin vẫn chưa được lắp các cáp hăm đà để J-15 hạ cánh. Điều đó được xác nhận bởi thông tin từ giới công nghiệp quốc pḥng Nga cho biết Nga không đồng ư cung cấp các hệ thống cáp hăm đà cho Trung Quốc. V́ vậy, J-15 cất cánh từ cầu bật nhưng chỉ có thể hạ cánh theo cách thông thường.
Trên thực tế, vấn đề móc cáp hiệu quả bằng móc hăm đà là rất quan trọng v́ nó có thể cho thấy hiệu quả của các động cơ trong quá tŕnh phanh. Rơ ràng là với động cơ AL-31F, các tính năng của nó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
Thanh Dung (theo Periscope2)