HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Vì sao nhiều tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển nước ngoài?
Old 02-06-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Nguy cơ tàu biển Việt Nam có thể bị bắt giữ ở cảng nước ngoài qua tranh chấp hàng hải vẫn đang hiện hữu...

Nguyên nhân bị bắt giữ: Muôn hình vạn trạng

Thời gian gần đây, xảy ra khá nhiều trường hợp tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở các cảng nước ngoài. Có thể kể đến trường hợp tàu Phú Mỹ (Công ty Vận tải container Vinalines) bị tòa án Bangladesh bắt giữ tại cảng Chittagong theo đơn kiện của Công ty United Bunkering and Trading (Hongkong) với lý do các hóa đơn dầu nhiên liệu do Công ty này cung cấp cho tàu Phú Mỹ trong khoảng 3 tháng từ tháng 6-9/2008 theo yêu cầu của người thuê tàu này là EP Carriers Pte Ltd chưa được thanh toán.
Đáng nói hơn, phía thuê tàu đã tuyên bố phá sản ngay sau khi kết thúc hợp đồng thuê tàu Phú Mỹ.

Một trường hợp khác là vụ tàu Vinalines Trader (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) bị bắt giữ tại Hàn Quốc. Bên yêu cầu bắt giữ trước đó đã có hợp đồng thuê tàu Vinalines Trader và đặt cọc 300.000 USD.
Tàu Vinalines Global cũng từng bị bắt giư do tranh chấp hàng hải Tàu Vinalines Global từng bị bắt giư do tranh chấp hàng hải
Do bên thuê không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê theo các điều khoản của hợp đồng ký kết, đẩy tàu và thuyền viên vào tình thế nguy hiểm, Vinalines đã quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Mặc dù cuối cùng chủ tàu của ta vẫn thắng kiện song vụ việc cũng khiến mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí Vinalines đã phải thông qua ngân hàng đặt bảo lãnh giải phóng tàu với số tiền gần 1,6 triệu USD.

Gần đây nhất là các trường hợp bắt giữ liên quan đến tàu của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Cụ thể, liên quan đến các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thuê tàu Vinashin Glory từ giữa năm 2008 giữa Vinashinlines và Công ty GSM của Hàn Quốc, Công ty GSM đã lần lượt yêu cầu tòa án Ấn Độ, Hàn Quốc bắt các tàu Vinashin Sky, Cái Lân 4, Hoa Sen, New Horizon và New Phoenix. Vinashinlines cũng đã phải đặt cọc giải phóng tàu Hoa Sen.
Đến nay vụ tranh chấp vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Dù hiện tại không có tàu nào của Vinashinlines bị bắt giữ vì vụ tranh chấp này, số tiền hơn 4 triệu USD đặt cọc vẫn không giải phóng được.

Giảm thiểu tàu bị bắt giữ - cách nào?

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ bắt giữ tàu biển trên không giống nhau nhưng điểm chung đều phát sinh từ tranh chấp trong thương mại hàng hải. Trưởng ban khai thác tàu biển Vinalines Nguyễn Quế Dương cho biết: Trong các quan hệ thương mại hàng hải nói chung và hoạt động kinh doanh vận tải biển nói riêng, việc phát sinh các tranh chấp giữa các chủ thể tham gia hoạt động liên quan là một tất yếu khách quan.
Việc giải quyết tranh chấp trong thương mại bằng hành động yêu cầu tòa án thực hiện việc cầm giữ hàng hải (bắt tàu) chỉ đơn thuần là một tập quán quốc tế. Vấn đề của chúng ta là làm thế nào giảm thiểu được các trường hợp bị bắt giữ.

Trưởng phòng Vận tải và dịch hàng hải, Cục HHVN Trịnh Thế Cường cũng cho rằng, việc tàu biển bị bắt giữ do tranh chấp thương mại là chuyện bình thường trong hoạt động hàng hải. Ông Cường cũng khẳng định thời gian gần đây, các vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính ngày càng nhiều.
Một số ít khác là do vi phạm về quy định hàng hải hoặc gặp rủi ro như bị phía nước ngoài bắt nhầm... Số lượng tàu bị bắt giữ ở nước ngoài gia tăng, trong khi đó chi phí để có thể giải phóng tàu là rất lớn, quá sức doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Giảm thiểu tình trạng trên, giải pháp luôn đúng là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, khai thác tàu. Thực tế cho thấy cũng vì năng lực tự khai thác tàu kém, đa phần các tàu của ta được cho thuê định hạn.
Trong khi đó, các hợp đồng cho thuê định hạn luôn hàm chứa rất nhiều rủi ro cho chủ tàu. Trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay, doanh nghiệp của ta lại càng dễ dãi hơn về các điều kiện thuê tàu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp.

Cùng với đó, chủ tàu cần không ngừng nâng cao năng lực quản lý an toàn, an ninh, kỹ thuật đội tàu để giảm thiểu các tai nạn, sự cố, các khiếu nại của người thuê tàu do tàu không đáp ứng yêu cầu khai thác. “Thực tế cho thấy có khá nhiều tranh chấp phát sinh từ chính việc tàu không đáp ứng được các yêu cầu khai thác như không đảm bảo tốc độ, không đáp ứng yêu cầu về thiết bị bốc xếp...” - ông Dương khẳng định.

Theo GTVT
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images650958_images22988_tau_Vinalines_Global_cung_tung_bi_bat_giu_do_tranh_chap_hang_hai.JPG
Views:	14
Size:	125.7 KB
ID:	356521  
Old 02-06-2012   #2
huonggiang4
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
huonggiang4 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ăn quỵt thì bị xiết đồ, lời giải thích đơn giản nhất.
huonggiang4_is_offline  
Old 02-06-2012   #3
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,810
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by huonggiang4 View Post
Ăn quỵt thì bị xiết đồ, lời giải thích đơn giản nhất.

chí lý
5com_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13686 seconds with 13 queries