HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Phí cao tốc “ăn” vào lợi nhuận vận tải
Old 02-29-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Phí cao tốc “ăn” vào lợi nhuận vận tải

- Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương vắng xe một cách bất thường kể từ khi thu phí giao thông. Ngày 28-2, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) có công văn báo cáo Chính phủ, kiến nghị giảm mức phí thu tại công tŕnh này.

Phí quá cao

Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực HHVT cho biết, đă nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa (DN) về các khó khăn khi sử dụng đường cao tốc TPHCM -Trung Lương. Cụ thể: Các DN tại TPHCM chở hàng hóa đi các tỉnh ĐBSCL và ngược lại, sử dụng chủ yếu là xe có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo container.


Phí ở trạm thu TPHCM - Trung Lương được cho là “ăn” hết lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải. Ảnh: CTV.

Nếu áp dụng mức phí với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng container 40 feet là 8.000 đồng/km th́ với chiều dài 40km, DN phải trả 320.000 đồng/lượt, tương ứng 640.000 đồng/chuyến.

Một số DN cho biết, mỗi chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km, chủ xe chỉ lăi khoảng 300.000-400.000 đồng. Nếu không chấp nhận tăng cước vận tải (khoảng 20%) tương ứng mức phí giao thông th́ lợi nhuận không đủ để nộp phí khi sử dụng đường cao tốc TPHCM- Trung Lương.

“Dù có lộ tŕnh dài hơn song các chủ xe, lái xe vẫn chọn QL1A để duy tŕ lợi nhuận tối thiểu. Chúng tôi kiến nghị giảm phí xuống mức tương đương 50% đơn giá hiện nay” - ông Trung nói.

Ngoài ra, theo HHVT, mức phí sử dụng hiện nay chưa hợp lư. Xe khách 12 chỗ chênh lệch lớn về số ghế với xe 30 chỗ nhưng lại thu đồng mức 1.500 đồng/km (nhóm 2). Trong khi đó, nhóm xe tải lại thu quá “rát”.

Tận thu hay đảm bảo an toàn giao thông?

Trao đổi qua điện thoại, Phó tổng giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển và quản lư dự án hạ tầng giao thông Cửu Long Nguyễn Văn Pḥng cho biết, Tổng Cty Cửu Long chỉ được giao thu phí tạm thời nhằm thu hồi vốn cho nhà nước đă đầu tư vào dự án. Mức phí do Bộ Tài chính quy định dựa trên đề xuất trước đây của Cty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV với thời hạn thu phí là 25 năm.

HHVT kiến nghị Chính phủ không cho phép lắp đặt thêm trạm thu phí trên QL 1A với kinh phí khoảng 80 tỷ đồng để hỗ trợ thu phí cho đường cao tốc. Theo ông Lương Hoàng Trung, Pháp lệnh phí và lệ phí năm 2001 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ”. Bởi vậy, khi phương tiện vận tải không sử dụng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương th́ không có nghĩa vụ trả phí hoàn vốn cho tuyến đường này.

Thống kê của Tổng Cty Cửu Long, qua 4 ngày triển khai thu phí, lưu lượng xe vào đường cao tốc giảm gần 30% so với trước, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm xe tải, xe container.

QL20: Thu phí cả đường quá “đát”

Quốc lộ 20 dài khoảng 230km, là trục đường bộ độc đạo quan trọng bắt đầu từ ngă ba Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ lâu, tuyến đường đă xuống cấp nghiêm trọng. Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai th́ QL 20 đă quá hạn sử dụng.

Tháng 12-2009, Cục Đường bộ kư hợp đồng BOT dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đường (khoảng 18km) của QL 20 nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng với Cty TNHH một thành viên 7/5. Sau khi dự án hoàn thành, Cty này lập hai trạm thu phí để hoàn vốn trong ṿng 8 năm. Trạm thứ nhất đặt tại xă Đại Lào (TP Bảo Lộc), trạm thứ hai đặt tại huyện Định Quán (Đồng Nai), nơi không liên quan dự án.

Chị Hoàng Thị Oanh, chủ xe tải ở thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) nói: “Tuyến đường xuống cấp, quá xấu từ nhiều năm rồi, chúng tôi đóng phí để được ǵ đây?”. Ông Đỗ Khắc Giáp, Chánh văn pḥng UBND huyện Tân Phú cho biết, mỗi tháng UBND huyện phải chi hàng chục triệu đồng tiền phí cho xe đi công tác.

Tân Phú là huyện nghèo nhất tỉnh Đồng Nai, kinh tế chủ lực là sản xuất nông nghiệp, lưu thông vận chuyển nông sản giữa huyện Tân Phú đi các địa phương khác đều bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí.

Mặc cho dân lẫn chính quyền phản ứng, cuối năm 2011, phí QL 20 tăng thêm 50%.

Mạnh Thắng

Phạm Lê Thư
theo tp
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	108.3 KB
ID:	362230  
 
User Tag List

Thread Tools

Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09632 seconds with 13 queries