Thẻ thành viên dịch vụ, mạng xă hội hay các ứng dụng trên điện thoại chính là những công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp cài 'gián điệp' theo dơi bạn.
1. Thẻ khách hàng thân thiết
Ngày nay, rất nhiều cửa hiệu, dịch vụ.. tạo điều kiện tối đa cho người dùng sở hữu thẻ khách hàng thân thiết. Việc tích điểm tương đương số lượng thông tin về bạn lưu trên hệ thống nhằm giúp những người quản lư kiểm soát và dự đoán thói quen tiêu dùng của bạn. Ảnh:
Ecoverking.
2. Thẻ tín dụng
Tại Walmart, ban quản trị công ty đă cho khai thác kho dữ liệu thanh toán thẻ tín dụng của khách để theo dơi, nhận biết thói quen chi tiền. Bên cạnh đó, chính những công ty cung cấp dịch vụ thẻ cũng thường xuyên dùng kho dữ liệu này để phát hiện manh mối cho thấy khách hàng nợ tín dụng. Ảnh:
AFP.
3. Các phần mềm ứng dụng trên điện thoại
Đối với những “con nghiện” Starbucks, phần mềm đặt café qua điện thoại của hăng thật sự tiện lợi, thao tác đơn giản, chỉ cần tải Startbucks card về di động là bạn có thể đặt hàng ngay. Qua 14 lần đặt hàng, bạn được miễn phí một cốc café.
Tuy nhiên, với phương thức như vậy, toàn bộ thông tin về bạn sẽ gửi trực tiếp tới hệ thống dữ liệu của hăng. Brady Brewer, Phó giám đốc Starbucks tiết lộ: “Chúng tôi muốn xây dựng chương tŕnh cho phép Starbucks nhận biết khách hàng của ḿnh là ai, họ thích loại đồ uống nào và tiêu tiền ra sao để thu hút thêm nhiều ‘mối’ tiềm năng.” Ảnh:
Chugginmccoffee.
4. Mạng xă hội Facebook
Năm ngoái, Facebook tạo sóng trên cộng đồng mạng khi tuyên bố thông qua chức năng nhấn “like” hoặc “share”, những thông tin về người sử dụng sẽ gửi thẳng về kho dữ liệu của hăng. Chưa hết, khi bạn thoát khỏi tài khoải Facebook, trang web cũng tự động lưu giữ những đường link đă truy cập có liên quan đến tên người dùng, danh sách bạn bè, địa chỉ email, thậm chí cả địa chỉ IP, độ phân giải màn h́nh, hệ điều hành và tŕnh duyệt. Ảnh:
AFP.
5. Lưu trữ thông tin trực tuyến (cookie)
Hầu hết các công ty sử dụng cookie web theo dơi thói quen truy cập internet của cộng đồng, tiêu biểu nhất trong số này có Google. Doanh nghiệp lưu trữ lượng lớn thông tin về bạn thông qua công cụ t́m kiếm phổ biến nhất và nhận biết các website ưa thích. Gần đây, họ giới thiệu sẽ cho phép tăng cường doanh thu quảng cáo dựa trên những dữ liệu lưu trữ khách hàng. Ảnh:
AFP.
6. Mă vạch trong các thẻ giảm giá
Giữa thời đại số hóa, các phiếu giảm giá thường gửi thẳng tới hộp thư điện tử và bạn chỉ cần in chúng để tận hưởng những ưu đăi cho các dịch vụ khuyến măi. Tuy nhiên, rất nhiều công ty kết hợp h́nh thức này với việc lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết và phức tạp đến mức có thể khiến một nhân viên CIA phải ngưỡng mộ. Ảnh:
Klements.
7. Dịch vụ nhạc trực tuyến
Thông qua iTunes, người sử dụng đă đồng ư để Apple kiểm soát các thông tin cá nhân trên thiết bị của ḿnh như iPad, MacBook.. và chia sẻ chúng với bên thứ ba. Tuy nhiên, theo điều tra của một cơ quan an ninh mạng th́ Apple không phải trường hợp duy nhất. Các trang web tải nhạc miễn phí cung cấp dịch vụ cho điện thoại Android c̣n sưu tập dữ liệu cá nhân, bao gồm giới tính, ngày sinh, thậm chí cả ID điện thoại người dùng cho các công ty quảng cáo. Ảnh:
Zenilshroff.
8. Các trang web ḥ hẹn
Ngay cả đời sống t́nh cảm của người dùng trên các trang web t́m bạn đời cũng được ban quản trị website lưu như tên, tuổi tác, giới tính, mă vùng.. Thậm chí chúng c̣n được đem bán đấu giá cho bên thứ ba nhằm kiếm lời. Ảnh:
Amyapplebaum.
9. Đổi tiền mặt từ séc
Watmart đă nghĩ ra chiêu cho phép khách hàng đổi tiền mặt từ séc và lưu trữ những thông tin riêng tư nhất như số an sinh xă hội, bằng lái xe... từ những người mua hàng. Ảnh:
Skvnet.
10. Chuyển động cơ thể
Một số trung tâm thương mại bố trí camera để theo dơi những chuyển động vật lư từ người mua hàng. Họ cho rằng việc làm đó giúp họ hiểu khách hàng kỹ hơn về thói quen mua sắm, nhận biết lượng sản phẩm nào được người mua ưa chuộng hay lưỡng lự nhiều nhất. Một số trung tâm thương mại c̣n tổ chức chiến dịch theo dơi chuyển động cơ thể khách hàng thông qua tín hiệu điện thoại di động. Ảnh:
The Guardian.
Tường Vi
(theo
Businessinsider)