“Kho đầy hàng mà quỹ th́ rỗng" – t́nh trạng mà doanh nghiệp Việt Nam đang lâm phải, theo các chuyên gia, nếu bị kéo dài thêm sẽ dẫn tới sự phá sản hàng loạt.
Hàng tồn tăng 34,9%
Như PLVN đă đưa, tại buổi họp báo do Bộ Công thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương công bố một con số hết sức đáng ngại, chỉ số sản xuất công nghiệp đến thời điểm hiện tại chỉ tăng 4,1%, trong khi tồn kho - thậm chí có ngành tăng đến gần 63%.
|
Ảnh minh họa. |
Sản xuất đ́nh trệ, v́ bức tranh kim ngạch xuất nhập khẩu cũng kém sắc. Tổng kim ngạch xuất khẩu quư I/2012 ước đạt 24,5 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng hàng hoá không được lợi về giá; nhiều mặt hàng nông sản giảm cả về lượng và giá so với cùng kỳ, trong đó gạo giảm đến 42,5% về lượng và 42,5% về giá.
Công nghiệp chế biến vẫn là ngành gặp nhiều khó khăn nhất, chỉ số sản xuất của ngành này thấp hơn nhiều so với mức tăng 13,4% của cùng kỳ năm trước. Trong số 32 nhóm hàng công nghiệp chế biến chính th́ có đến 18 nhóm hàng sản xuất giảm.
Do tiêu thụ giảm nên lượng tồn kho của nhiều sản phẩm rất cao so với cùng kỳ năm trước. 3 tháng đầu năm, lượng hàng hóa tồn kho tăng 34,9%, trong khi mức tiêu thụ chỉ tăng 0,5%. Cụ thể, tồn kho phân bón và hợp chất ni tơ tăng 62,7%; sắt, thép tăng 59,1%; phân bón tăng gần 63%; bia và mạch nha tăng 48%; cáp điện và dây điện có bọc cách điện tăng 29,0%; sợi và dệt vải tăng 6,6%; đồ uống không cồn tăng 11,0%.
Ông Nguyễn Thanh Ḥa, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến sản xuất tŕ trệ, hàng tồn kho tăng cao, nhưng tựu trung là do nhu cầu tiêu dùng của nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo giảm, người dân cắt giảm chi tiêu. Mà nguyên nhân của nguyên nhân là do, qúy I, các công tŕnh xây dựng chưa vào vụ, lăi suất cao, thị trường bất động sản “đóng băng”, trong khi giá vật tư, nguyên liệu đầu vào vẫn tiếp tục tăng…
Đến lúc lăi suất hạ th́ DN đă kiệt sức
Theo ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, trước t́nh h́nh này đă đến lúc phải “liệt kê” cho chính xác, đầy đủ về thực trạng các DN bị “đắp chiếu”.
“Con số hơn 79.000 công ty đóng cửa do Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra tại Báo cáo thường niên về doanh nghiệp 2011 đă đủ chưa?” – ông Khiêm nêu câu hỏi.
Để giúp các DN có khả năng “sống sót” qua khủng hoảng, theo người từng đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, th́ cơ quan này cần sớm đưa mức lăi suất cho vay đồng nội tệ về khoảng 13 - 14%. Đồng thời, Chính phủ phải sớm có chỉ đạo về giảm thuế, giảm phí cho doanh nghiệp. “Chứ cứ tiếp tục đợi, tới lúc lăi suất hạ th́ doanh nghiệp đă kiệt sức rồi” – ông Khiêm cảm thán.
Theo các chuyên gia, để gỡ được mớ ḅng bong “kho th́ đầy hàng mà quỹ th́ rỗng", trong thời khắc khó khăn này, các DN nên đa dạng hóa kênh phân phối. Một mặt, DN có thể tự xây dựng kênh phân phối riêng, mặt khác, thông qua hệ thống nhà phân phối hay đại lư, hoặc phân phối qua kênh truyền thống như chợ, kios, cửa hàng, kênh hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…
Đặc biệt, DN phải chú trọng khâu hậu măi, bảo hành bảo tŕ, và tăng cường các h́nh thức kích cầu như tặng quà, mua hàng trúng thưởng, nhằm giảm hàng tồn kho….
Mai Hoa