Tại phiên điều trần về lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ do UB Pháp luật của Quốc hội tổ chức sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đă không trả lời thẳng câu hỏi của ĐB Trần Ngọc Vinh về đề xuất phương án thu phí bảo tŕ giao thông đường bộ.
Đây là một vấn đề mà theo ông Vinh là "không nhận được đồng thuận của nhân dân”.
Phấn đấu giảm 2.000 người chết v́ TNGT trong năm nay
Là người đầu tiên đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Phùng Quốc Hiển nhận xét: Vi phạm an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua đă nghiêm trọng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng không trả lời cụ thể về đề án thu phí giao thông với các ĐB
Theo ông Hiển, chỉ trong năm 2011 mà có tới 8,3 triệu vụ vi phạm bị xử lư, chưa kể những vụ chúng ta không xử lư hoặc không phát hiện ra; số phương tiện đă xử lư chiếm khoảng 20% số phương tiện lưu thông trên đường vi phạm; số người chết và bị thương quá lớn, một năm 12 ngh́n người chết, trên 54 ngh́n người bị thương.
“Tôi từng nói đùa người tiền nhiệm của anh Thăng (nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng - PV), anh là đại tướng "nướng quân" lớn nhất, mỗi năm hơn một sư đoàn, làm bị thương; loại ra khỏi ṿng "chiến đấu" khoảng một sư đoàn khác. Giờ t́nh trạng vẫn vậy”, ông Hiển nhắc lại, và đề nghị Bộ trưởng GTVT giải tŕnh về trách nhiệm quản lư của Bộ về việc này: Có ǵ Bộ làm chưa hết trách nhiệm để t́nh trạng diễn ra như hiện nay?
Ông Hiển đồng thời đề nghị Bộ trưởng GTVT và lănh đạo địa phương liên quan làm rơ: có hay không việc phân biệt đối xử với phương tiện taxi, cả trong cơ chế thực thi cũng như trong xử lư vi phạm. Đặc biệt, ông Hiển đề nghị Bộ trưởng làm rơ cơ chế tài chính sẽ thực hiện để chấn chỉnh vi phạm GTĐB, ùn tắc sắp tới là ǵ, v́ nội dung này không được làm rơ trong báo cáo.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định hết năm 2012, tai nạn giao thông sẽ giảm
Với hàng loạt câu hỏi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, TNGT đă có giảm trong những tháng đầu năm nay. So với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Thăng TNGT đă có bước giảm mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa “phản biện” vừa cam kết: đến cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết v́ TNGT.
“Đúng là số người chết, bị thương, dù đă giảm vẫn c̣n rất lớn, c̣n nghiêm trọng nhưng 2.000 người là con số rất lớn”, ông Thăng nh́n nhận.
Về vấn đề ông Hiển đặt ra liên quan đến các cơ chế tài chính sẽ thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị đại biểu xem lại các nội dung báo cáo chi tiết của Chính phủ về các giải pháp khắc phục TNGT và ùn tắc giao thông tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội vừa qua.
"Né" trả lời về thu phí
Liên quan đến các giải pháp tài chính, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Pḥng Trần Ngọc Vinh cho rằng hiện nay thất thoát trong quản lư đầu tư các công tŕnh GTĐB lên tới hàng ngh́n tỉ đồng nhưng không thấy Bộ trưởng nêu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục trong báo cáo.
Vấn đề lớn mà ông Vinh đề cập là Bộ GTVT không có giải pháp khắc phục, giảm thất thoát nhưng lại đề xuất phương án thu phí các phương tiện để bảo tŕ GTĐB trong bối cảnh đại đa số người dân đời sống vẫn c̣n khó khăn.
Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng giải thích về vấn đề này v́ “đây là vấn đề không nhận được đồng thuận của nhân dân”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng đến nay mới thu phí các phương tiện giao thông là chậm
Trả lời ĐB Vinh, Bộ trưởng Đinh La Thăng lư giải chuyện đề xuất thu phí bảo tŕ đường bộ và nhấn mạnh: "Luật GTĐB có hiệu lực đă mấy năm nhưng đến nay mới triển khai thu phí là chậm, trong khi lẽ ra sau khi luật có hiệu lực 6 tháng đă phải thực hiện việc này".
Cũng theo Bộ trưởng, vốn đầu tư có hạn, ngoài việc xây dựng mới hệ thống các cầu đường, cũng phải duy tu bảo tŕ tốt các tuyến đă có. Khi quỹ này đi vào hoạt động thực tế sẽ có thêm nguồn để thực hiện.
Cũng đặc biệt quan tâm chuyện thu phí mà Bộ GTVT đề xuất, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) kể lại một câu chuyện vui: Khi khánh thành nhà văn hóa, mời tất cả cơ quan nhà nước và nhân dân đến để ghi sổ vàng lưu niệm. Quân đội ghi “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, công an th́ ghi “v́ nước quên thân, v́ dân phục vụ”, ông giáo viên nói tôi dạy học cho tất cả, ông bác sĩ bảo tôi chữa bệnh cho tất cả, rồi đến ông luật sư th́ nói tôi bào chữa cho tất cả, ông giao thông nói tôi phục vụ tất cả người dân, cuối cùng đến bác nông dân ghi vào sổ “tôi trả tiền cho tất cả”.
Kể lại câu chuyện trên, ĐB Thuyền cho rằng phải có biện pháp hạn chế thu phí của dân. Để tăng đầu tư cho hạ tầng cơ sở có nhiều biện pháp, trong đó có việc chống lăng phí, tham nhũng. Theo ông Thuyền, việc thu phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết. Đồng thời, phải nghĩ cách làm cho phương tiện công cộng tốt lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân chứ không phải chỉ nghĩ cách thu tiền của dân.
Không phân biệt xe công - xe thường
Cũng băn khoăn về chuyện phân biệt đối xử giữa các phương tiện, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhận xét trong Báo cáo của Bộ có nêu rơ phương tiện bị xử phạt vi phạm năm qua nhưng không thấy đề cập đến xử phạt xe biển xanh.
“Trong 1,9 triệu xe ô tô, chủ yếu tất cả chính sách xử lư vi phạm hướng về xe biển trắng, như vậy là không công bằng. Xe biển xanh đương nhiên có một số là phương tiện sử dụng cho những nhiệm vụ đặc biệt, nhưng tôi có cảm giác chính sách đưa ra đang phân biệt các loại xe. H́nh như xe biển kiểm soát 80B rất ít khi bị thổi c̣i. Có bao nhiêu xe công vi phạm không thấy nêu trong báo cáo, trong khi đấy cũng là số liệu rất quan trọng và là đối tượng cần chế tài để đảm bảo công bằng”, ông Quốc phát biểu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không có chuyện phân biệt đối xử giữa xe công với xe biển trắng, v́ trước pháp luật mọi công dân đều b́nh đẳng. Tuy nhiên, ông Thăng cũng thừa nhận thực tế đúng là có chuyện xe công ít bị thổi c̣i, thổi phạt và cho biết sẽ tiếp thu để thực hiện nghiêm trong thời gian tới.
Xây dựng phần mềm quản lư toàn bộ giấy phép lái xe
Trước câu hỏi của ĐB Trần Thị Khá (Trà Vinh) về việc học giả lấy bằng lái xe thật đang phổ biến, tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đối với người tham gia giao thông, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ đă có đề án quản lư thống nhất giấy phép lái xe trong toàn quốc và tới đây sẽ quản lư thống nhất số liệu bằng lái xe giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, áp dụng công nghệ mới trong giảng dạy, sát hạch cấp bằng lái để giảm thiểu tối đa tiêu cực, sai sót trong việc cấp bằng.
“Không phải chúng tôi chờ xong đề án mới triển khai mà cùng thời gian lập đề án chúng tôi triển khai ngay. Bộ đă chỉ đạo Cục đường bộ xây dựng phần mềm quản lư toàn bộ giấy phép lái xe, cấp lại bằng lái để không làm giả được. Bắt đầu từ tháng 4 rà soát toàn bộ bằng lái để tránh làm giả. Đi liền với đó là tăng cường giáo dục tuyên truyền nâng cao đạo đức lái xe”, Bộ trưởng quả quyết.
Theo TNO