HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Cấm ô tô vào trung tâm: Coi chừng phản tác dụng
Old 04-25-2012   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Theo nhiều chuyên gia giao thông, đề xuất cấm ô tô cá nhân vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần của ông Mai Trọng Tuấn là rất vô lý

Như Báo Người Lao Động số ra ngày 24-4 đã thông tin, cựu phi công Mai Trọng Tuấn vừa kiến nghị cấm ô tô vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần để giảm kẹt xe. Trước đó, giữa tháng 3-2012, Thành ủy TPHCM và các sở GTVT, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư đã có cuộc họp về đề xuất này.

“Giao thông càng loạn hơn”

Theo ông Tuấn, bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu chống ùn tắc giao thông cơ bản và lâu dài là cấm ô tô lưu thông 5 giờ/ngày và 5 ngày/tuần (giải pháp 5 x 5). Ông Tuấn dẫn số liệu thống kê cho thấy lượng ô tô chỉ bằng 10% xe máy nhưng lại chiếm đến 55% diện tích mặt đường khi lưu thông và 65% diện tích đỗ xe.

Ông Tuấn cho rằng nếu hạn chế ô tô trong vòng 5 giờ thì 55% diện tích mặt đường sẽ dành cho xe máy lưu thông. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giờ cao điểm. Ông Tuấn phân tích: “Người ta sử dụng xe máy theo nhu cầu, mỗi người chỉ có một chiếc chứ mấy ai sắm cho mình 2 chiếc, vì vậy không thể nói đề xuất trên là khuyến khích phát triển xe máy”.

Ông Tuấn cũng chỉ đề xuất cấm ô tô cá nhân chứ không cấm taxi và đề nghị nên xem taxi là phương tiện giao thông công cộng. Theo khảo sát của ông Tuấn, mỗi ngày taxi chạy khoảng 200 km, chở gần 100 hành khách, trong khi ô tô cá nhân chỉ chở vài người. Trong nửa triệu ô tô thì taxi chỉ chiếm 11.000 chiếc nên theo ông Tuấn, không đáng ngại khi “thả lỏng” phương tiện này.



Đề xuất cấm ô tô vào trung tâm TP Hà Nội và TPHCM 5 ngày/tuần của ông Mai Trọng Tuấn gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Tấn Thạnh

Đề xuất và phân tích của ông Tuấn vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia giao thông. PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng nếu bỏ ô tô thì người dân sẽ chuyển sang đi xe máy, khi đó lượng xe vào trung tâm TP vẫn không hề giảm. Theo ông Mai, cần xem xét và nghiên cứu lại số liệu thống kê mà ông Tuấn nêu.

ThS Phạm Sanh, Trường ĐH GTVT TPHCM, cũng cho rằng số này chưa chắc đúng. Theo ông Sanh, ô tô chở được nhiều người hơn, vận tốc cao hơn nên nó chiếm diện tích mặt đường nhỏ hơn xe 2 bánh. “Cấm ô tô thì người dân lại chuyển sang đi xe máy, tình hình giao thông càng loạn hơn, chưa kể đi xe 2 bánh sẽ gây mất an toàn giao thông hơn” - ông Sanh nhận xét.

Sở GTVT TPHCM cho biết rất tôn trọng đóng góp của ông Tuấn, trong đó nhiều ý kiến đáng lưu tâm nhưng cũng có ý kiến cần phải được xem xét thấu đáo. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất này và có văn bản báo cáo UBND TP.

Gây ảnh hưởng lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 24-4, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết đề xuất của ông Tuấn không dựa trên tính toán từ điều kiện thực tế ở Hà Nội và TPHCM nên rất khó để xem xét. Các giải pháp về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đều đã được Bộ GTVT tính tới và sẽ nêu cụ thể trong đề án sắp trình Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, không đồng tình với đề xuất của ông Tuấn bởi theo ông, việc này chẳng khác nào cấm đoán quyền tự do đi lại và lựa chọn phương tiện của người dân. “Giải pháp 5 x 5 chắc chắn sẽ khiến taxi tăng lên và sẽ tiếp tục gây ùn tắc. Đó là chưa kể việc này nếu thực hiện sẽ gây ảnh hưởng đến hàng loạt hoạt động của các tổ chức, cá nhân khác” - ông Hùng nói. Theo ông Hùng, đề án hạn chế xe cá nhân do Bộ GTVT đang soạn thảo sẽ tính tới việc thu phí lưu hành phương tiện vào trung tâm TP giờ cao điểm.

Ông Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT - Bộ GTVT, đánh giá ý tưởng của ông Tuấn là rất vô lý, bởi đi ngược với xu hướng phát triển chung, các nước trên thế giới đều không cấm ô tô vào trung tâm TP. Ông Mười cho rằng nếu cấm ô tô thì trung tâm Hà Nội và TPHCM sẽ tràn ngập xe máy và taxi, gây xáo trộn đời sống xã hội. “Hiện nay, tổ chức thu phí vào trung tâm TP sẽ thích hợp hơn. Sau năm 2015, khi vận tải hành khách công cộng phát triển tốt thì có thể nghiên cứu cấm xe máy từ vành đai 2 trở vào để giảm tắc nghẽn cho khu vực trung tâm” - ông Mười nhận định.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Tân, cho biết sẽ mời ông Mai Trọng Tuấn đến Hà Nội đối thoại, trao đổi về đề xuất này trước khi báo cáo UBND TP.

Không tán thành

Theo tính toán của PGS-TS Phạm Xuân Mai và ThS Phạm Sanh, nếu quy đổi 1 chiếc ô tô thành 2 xe máy thì lượng xe máy này chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn ô tô, trong khi vận tốc lưu thông lại chậm hơn hẳn. Vì vậy, 2 ông không tán thành đề xuất của ông Tuấn.

“Cơ sở nào để ông Tuấn đề xuất cấm ô tô 5 giờ/ngày và 5 ngày/tuần?” - ông Sanh băn khoăn.

Theo NLD
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	43.2 KB
ID:	375983  
 
User Tag List

Thread Tools

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13010 seconds with 13 queries