Đấu giá xong, tài sản chưa kịp nhận th́ đùng cái có kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền, sau đó án bị hủy. Ṿng quay tố tụng trở lại từ đầu. Đợi được đến khi Ṭa phân giải xong phải mất nhiều năm. Người mua đấu giá chẳng biết kêu ai khi không thể t́m ra ai là người có lỗi.
|
Hinh minh họa |
Khi kháng nghị “từ trên trời rơi xuống”
Không những khi cơ quan THA đang xác minh, kê biên, bán đấu giá tài sản… ngay cả khi đă bán đấu giá thành th́ cơ quan có thẩm quyền mới… đột ngột ra quyết định kháng nghị.
T́nh trạng này đă được nhiều cơ quan THADS phản ánh. Có trường hợp người mua tài sản đấu giá thi hành án từ khi trung tâm đấu giá mới được thành lập (1998) đến nay, tài sản đă chuyển sở hữu sang cho người mua, nhưng họ vẫn không được nhận tài sản.
Một trong những nguyên nhân là bản án sau khi đă thi hành xong vẫn có thể bị nhiều cơ quan có thẩm quyền kháng nghị. Trong khi đó, suốt cả quá tŕnh THA không hề có một văn bản nào để “dừng” kịp thời việc THA, bán đấu giá nếu như họ cho rằng vụ việc có vấn đề cần phải xem xét lại. Cá biệt có những trường hợp cùng một vụ việc, cùng một cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại nhưng lại ra hai văn bản khác nhau. Bên th́ cho là có căn cứ để xem lại vụ án, c̣n bên kia th́ lại nói không. Cơ quan THA “không biết đằng nào mà lần”.
Đành rằng, việc kháng nghị để xem xét lại các vụ án có “vấn đề” là để đảm bảo sự công bằng của pháp luật, tuy nhiên, việc kháng nghị quá muộn, quá thời hạn cho phép, thậm chí kháng nghị thiếu căn cứ đă làm phức tạp thêm t́nh h́nh, đặc biệt không đảm bảo quyền lợi cho người mua được tài sản đấu giá.
Nhiều khách hàng cho biết tiền mua tài sản là tiền họ phải vay mượn với lăi suất cao, trong khi mua được rồi mà vẫn phải chờ đợi cơ quan ra kháng nghị giải quyết vụ việc lại từ đầu th́ thật là không công bằng. Có trường hợp khách hàng không đủ kiên nhẫn chờ nhận nhà, v́ chưa biết kết luận kháng nghị sẽ đi đến đâu nên họ đă xin nhận lại tiền mua tài sản, chịu thiệt tḥi về ḿnh do đồng tiền trượt giá. Tuy nhiên, khi tiền này đă được cơ quan THA đem trả cho người được THA th́ việc đ̣i lại cũng nan giải vô cùng.
Theo quy định của Luật THA: trường hợp bản án, quyết định đă được thi hành một phần hoặc toàn bộ th́ thủ trưởng cơ quan THADS phải thông báo ngay bằng văn bản cho người đă kháng nghị. Tuy nhiên, dù có thông báo đi nữa, theo nhiều cơ quan THA, cũng chỉ “để biết” c̣n việc xử lư vụ án sau đó ra sao phụ thuộc vào Ṭa án.
Sau kháng nghị, nếu quyết định giám đốc thẩm tuyên giữ nguyên bản án, quyết định của ṭa cấp dưới th́ mọi việc sẽ dễ dàng. Nhưng nếu án sau lại tuyên ngược án trước th́ mọi việc trở nên khó khăn hơn nhiều. Người mua được tài sản đấu giá giống như vướng vào một mớ ḅng bong không lối thoát.
Bất đắc dĩ… phải kiện
Tại TP. Hồ Chí Minh gần đây “rộ” lên các vụ THA bị kiện liên quan đến chuyện bán đấu giá rồi nhưng không giao được tài sản hoặc quá tŕnh đấu giá có sai sót. Các ṭa án thụ lư các vụ kiện này với lư do theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) th́ “tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế để THA theo quy định của pháp luật về THADS; tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, thanh toán phí tổn đăng kư mua tài sản bán đấu giá theo quy định của pháp luật về THADS” đều thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa án.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng Cục THADS TP. Hồ Chí Minh th́ “v́ chưa có hướng dẫn cụ thể nên nhiều ṭa án đă thụ lư vụ kiện không đúng, đưa cơ quan THA vào làm bị đơn, gây tâm lư bất an cho anh em chấp hành viên”.
Việc bán đấu giá tài sản THA c̣n gặp không ít khó khăn do t́nh trạng khiếu nại kéo dài của công dân liên quan đến việc xử lư tài sản thi hành án, việc niêm yết, thông báo tài sản cần bán đấu giá chưa đảm bảo tính minh bạch, khách quan; nhiều cản trở trong việc giao tài sản sau khi bán đấu giá thành cũng ảnh hưởng đến uy tín của dịch vụ bán đấu giá (Đak Nông, B́nh Dương, Trà Vinh, Quảng Trị, Phú Thọ...)
(Nguồn: Bộ Tư pháp)
|
Không chỉ TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Cần Thơ, Kiên Giang… THA đă phải hầu kiện liên quan đến những vụ bán đấu giá tài sản, trong đó có những vụ bị kháng nghị. Đặc biệt từ khi có Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước th́ những vụ kiện này đang có xu hướng tăng lên.
Người mua được tài sản đấu giá, họ không cần biết có kháng nghị hay không, chỉ biết rằng họ đă bỏ tiền ra để mua tài sản của cơ quan nhà nước theo đúng thủ tục quy định, nhưng lại không nhận được quyền lợi của ḿnh. V́ thế, việc khiếu nại diễn ra dai dẳng, phức tạp. Nhiều cấp, ngành phải vào cuộc mất nhiều thời gian và công sức nhưng nhiều vụ lại bế tắc. Trong trường hợp này có thể nói THA cũng chính là “nạn nhân” khi họ trở thành bị đơn bất đắc dĩ.
Thận trọng trong kháng nghị, chỉ kháng nghị khi có căn cứ pháp luật, kháng nghị cần kịp thời, đúng luật., đó là những việc cần làm. Trong đó đặc biệt lưu ư đến những vụ THA đă xong, quá tŕnh bán đấu giá tài sản đă kết thúc, việc kháng nghị là không cần thiết, có thể ảnh hưởng đến an ninh chính trị tại địa phương…
Bên cạnh đó, chính bản thân cơ quan THA, đấu giá tài sản cũng cần làm đúng quy tŕnh, tránh việc sơ sót dẫn đến kết quả bán đấu giá bị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị.
Thủy Trâm