Động cơ xe tăng mới nhất Merkava Mk.4 của Israel phải phục hồi sau mỗi 200 km
Trang Cursorinfo đưa tin, cứ sau 200 km, các hệ thống động lực của Merkava Mk.4 lại bị hỏng. Vấn đề này Israel bó tay không thể giải quyết đă 9 năm nay.
Tổng thanh tra quân đội Israel Ilan Harari đă bắt đầu kiểm tra toàn diện để t́m hiểu tại sao 9 năm nay không thể giải quyết được vấn đề này.
“Một bộ phận quan trọng như thế phải hoạt động cực tốt trong trường hợp khẩn cấp, nhưng rất tiếc là không phải thế. Không thể để t́nh h́nh đi đến mức đó.
Chúng tôi hy vọng là vấn đề sẽ được giải quyết trước cuộc chiến tranh sắp tới, bởi v́ chúng ta sẽ c̣n cần tất cả những xẻ tăng này”, một nguồn tin quốc pḥng Israel nói.
Xe tăng Merkava Mk.4 của Israel.
Những khó khăn trong khai thác xe tăng chủ lực mà các chuyên gia quân sự phương Tây coi là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới thực tế đă bắt đầu ngay sau khi các xe tăng Merkava thế hệ 4 này được đưa vào trang bị cho quân đội Israel vào năm 2003.
Một sĩ quan thiết giáp cao cấp về hưu cho biết, trong những năm đầu sử dụng xe tăng này, vấn đề đó được coi là "cực kỳ nghiêm trọng". Nhiều xe tăng trở nên vô dụng cho đến khi chữa được động cơ th́ không có động cơ để thay thế.
Người ta phát hiện ra là hệ thống động cơ xe tăng bị trục trặc ở hệ thống van, khiến động cư ngừng hoạt động cứ sau 200-250 km. Kết quả là phải lôi động cơ ra khỏi khoang động lực-truyền động của xe tăng và mất nhiều công sức để phục hồi chúng.
Merkava Mk.4 được lắp động cơ diesel GD883 công suất 1.500 mă lực của công ty Mỹ General Dynamics mà GD883 chính là biến thể sản xuất theo giấy phép của động cơ Đức MTU883.
Động cơ của Đức thường được coi là rất tin cậy nên có thể vấn đề nằm ở chất lượng lắp ráp của hăng Mỹ hay kết cấu quá nặng của loại xe tăng có độ bảo vệ cao này của Israel vốn lên tới gần 70 tấn.
Theo Đất Việt