- Theo India Strategic, Không quân nước này đã quyết định cắt giảm số lượng các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm FGFA đang được phát triển chung với Nga xuống chỉ còn 144 máy bay, Tham mưu tưởng Không quân Ấn Độ N A K Browne cho biết.
Như vậy, số lượng đã giảm từ 214 máy bay theo kế hoạch ban đầu, bao gồm 48 chiếc 2 người ngồi.
Theo ông Browne, Không quân Ấn Độ sẽ chỉ mua 144 máy bay FGFA và tất cả đều là các biến thể một người ngồi.
FGFA sẽ được sản xuất trên cơ sở PAK FA của Nga.
Ban đầu, Ấn Độ định mua 214 máy bay FGFA và kế hoạch này sẽ có thể thực hiện được nếu máy bay này sẵn sàng vào năm 2017. Dự kiến, đợt giao hàng đầu tiên sẽ được cung cấp từ dây truyền sản xuất ở Nga.
Giờ đây Ấn Độ muốn có một thị phần phát triển máy bay lớn hơn, đẩy lùi ngày sản xuất biến thể máy bay của họ, khả năng sớm nhất là vào năm 2020.
Ấn Độ muốn sản xuất một số hệ thống và thành phần của máy bay như máy tính, phần mềm, các hệ thống dẫn đường và các hệ thống khác của máy bay, tương tự như với dự án Su-30MKI.
Nếu Ấn Độ sản xuất FGFA, Nga sẽ tham gia cung cấp động cơ máy bay 117S và một số các phần tử công nghệ tàng hình của máy bay.
Tổng chi phí cho chương trình FGFA chưa rõ ràng, nhưng tổng cộng sẽ vào khoảng 30 tỷ USD, bao gồm cả chi phí phát triển, nguồn tin từ HAL nói với India Strategic.
Nga và Ấn Độ đang đàm phán giai đoạn đầu về việc nghiên cứu và phát triển. Sau khi thỏa thuận này được ký kết, mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ được cung cấp cho Ấn Độ vào năm 2014, sau đó thêm 2 mẫu nữa và năm 2017 và 2019.
Việc sản xuất hàng loạt đối với máy bay "sẽ chỉ được thực hiện dựa trên hiệu suất của cấu hình cuối cùng và của mẫu thử nghiệm thứ ba", ông Browne nói.
FGFA sẽ có chiều dài 22,6 m, chiều cao 5,9 m, trọng lượng cất cánh 34 tấn. Máy bay sẽ được trang bị 2 động cơ điều khiển lực đẩy vector đa chiều và có tầm bay 3.880 km, đạt tốc độ đến Mach 2 (gần 2.450 km/h).
Yến Phạm (theo RIA Novosti)