- Hải quân Nga tiếp tục tăng cường khả năng chinh phục đại dương thời đại mới bằng trang bị tàu hộ vệ Project 22350 lớp Đô đốc Gorshkov.
Tàu hộ vệ tàng h́nh thế hệ mới Project 22350 lớp Admiral Gorshkov, do Nga chế tạo
Theo trang mạng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, gần đây, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố, tàu hộ vệ tàng h́nh đa năng thế hệ mới của Nga – chiếc đầu tiên lớp “Đô đốc Gorshkov” (Admiral Gorshkov) kiểu 22350 (Project 22350) đă cơ bản hoàn thành chế tạo, hứa hẹn sẽ bàn giao cho Hải quân Nga vào mùa xuân năm 2013.
Người phát ngôn Hải quân Nga cho hay, tàu hộ vệ “Đô đốc Gorshkov” sẽ bàn giao cho Hạm đội Phương Bắc vào đầu năm tới, đến tháng 5 sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm bỏ neo, thực hiện một loạt các cuộc kiểm tra; thời gian chính thức trang bị cho Hải quân Nga, đưa vào sử dụng có thể kéo dài đến đầu năm 2014.
Tàu “Đô đốc Gorshkov” là tàu hộ vệ kiểu viễn dương đầu tiên được Nga chế tạo sau khi Liên Xô sụp đổ. Theo giới thiệu của người phát ngôn Hải quân Nga, tỷ lệ công nghệ mới được sử dụng cho tàu hộ vệ lớp này chiếm khoảng 30% - đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm cho thời gian bàn giao chiếc đầu tiên chậm so với kế hoạch ban đầu.
Một năm sau khi bàn giao tàu “Đô đốc Gorshkov”, chiếc tàu “sản xuất hàng loạt” đầu tiên của tàu hộ vệ lớp này – tàu “Đô đốc Kasatonov” cũng sẽ bàn giao cho Hải quân Nga.
Một nguồn tin từ Hải quân Nga tiết lộ, tổng nhu cầu của Hải quân Nga đối với tàu hộ vệ kiểu 22350 sẽ lên tới 20 chiếc, trong đó nhà máy đóng tàu Phương Bắc (Severnaya Verf) Nga ở St.Petersburg sẽ chế tạo 6 chiếc cho Hải quân Nga trước năm 2020.
Tàu hộ vệ tàng h́nh đa năng kiểu 22350 do Cục thiết kế Phương Bắc – Nga nghiên cứu chế tạo, đơn giá khoảng 400 triệu USD. Nhà máy đóng tàu phương Bắc – đơn vị phụ trách công tác đóng chiếc đầu tiên từng cho biết, kết cấu tầng trên của tàu hộ vệ lớp này sẽ toàn bộ được chế bởi vật liệu composite.
Song, có nguồn tin từ ngành đóng tàu Nga cách đây không lâu lại tiết lộ, tàu hộ vệ lớp này thực ra hoàn toàn không sử dụng vật liệu composite trong quá tŕnh chế tạo, chỉ quét lớp sơn hấp thu sóng radar ở bên ngoài kết cấu tầng trên.
Được biết, Hải quân Nga từng phản đối nhà máy đóng tàu Phương Bắc sử dụng vật liệu composite sợi carbon trên tàu hộ vệ kiểu 22350, lo ngại loại vật liệu này không thể thích hợp với khí hậu khắc nghiệt ở vùng biển phía bắc nước Nga.
Tàu “Đô đốc Gorshkov” được bắt đầu chế tạo từ tháng 2/2006, hạ thủy tháng 10/2010. Chiếc thứ hai của tàu hộ vệ lớp này, tàu “Đô đốc Kasatonov”, cũng là chiếc tàu kiểu “sản xuất hàng loạt” đầu tiên, bắt đầu được chế tạo từ năm 2009.
Tàu hộ vệ đa năng kiểu 22350 chủ yếu sử dụng để thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở biển xa và vùng biển duyên hải, lượng giăn nước là 4.500 tấn, thân tàu dài khoảng 130 m, độ rộng hơn 16 m, khả năng chạy liên tục hơn 4.000 hải lư.
Hệ thống vũ khí chủ yếu trang bị trên tàu gồm có: một khẩu pháo 130 mm, 16 quả tên lửa chống hạm SS-N-26 Onyx, 16 quả tên lửa chống tàu ngầm và hệ thống tên lửa pḥng không. Ngoài ra, con tàu này c̣n được trang bị một chiếc máy bay trực thăng săn ngầm Ka-27.
Tàu hộ vệ tàng h́nh thế hệ mới Project 22350 lớp Admiral Gorshkov
Máy bay trực thăng săn ngầm Ka-27 của Nga, trang bị cho tàu chiến
theo gd