Có tới 1/3 số người sở hữu ôtô chạy điện tại Nhật Bản cho biết họ sẽ không mua loại xe này nữa.
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey cho thấy khoảng 1/3 số chủ xe ô tô chạy điện tại Nhật Bản bị hấp dẫn bởi viễn cảnh tiết kiệm chi phí năng lượng, các chương tŕnh trợ giá hấp dẫn và kết quả lái thử tốt, nhưng rồi sau đó sự yêu thích giảm dần khi họ gặp phải các vấn đề như hóa đơn điện cao và có ít trạm sạc điện cho xe.
“Từ giờ cho tới khi giá xe giảm xuống mức lượng người sử dụng đủ để thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng, các nhà sản xuất phải làm sao để tạo dựng và duy tŕ sự trung thành của khách hàng để mở rộng thị trường ôtô chạy điện,” các tác giả Axel Krieger, Philipp Radtke và Yoshi Takanuki viết trong bản báo cáo
khảo sát.
Ông Dave Sullivan, giám đốc phân tích sản phẩm của công ty AutoPacific Inc., cho rằng chẳng có ǵ bất ngờ khi một số người tiêu dùng Nhật Bản sẽ không mua ôtô chạy điện thêm lần nữa. “Ôtô chạy điện được xem như một món đồ công nghệ, vậy mà tính cập nhật lại kém. Điện thoại di động rất nhanh lỗi mốt, và ôtô chạy điện có vẻ cũng như vậy, khiến cho người tiêu dùng có cảm giác như họ đang dùng băng từ trong khi tất cả lũ trẻ th́ có iPod”.
Doanh số ôtô chạy điện ở Mỹ đă tăng gấp 3 trong năm 2012 và vượt mốc 50.000 chiếc, nhưng thấp hơn nhiều so với hầu hết các con số dự kiến trước đó.
Tổng thống Mỹ
Barack Obama từng kỳ vọng các nhà sản xuất ôtô có thể bán được 1 triệu chiếc xe chạy điện tại Mỹ vào năm 2015, nhưng sau đó đă phải rút lại. Vài tháng trở lại đây, một số nhà sản xuất ôtô, trong đó có Nissan và Toyota, đă xếp lại một số kế hoạch sản xuất xe chạy điện quy mô lớn để chuyển hướng sang
xe hybrid truyền thống. Ford dự đoán chỉ có 5% soanh số tại Mỹ của họ trong những năm tới là xe chạy hoàn toàn bằng điện, c̣n xe hybrid sạc điện là khoảng 20%.
Ông Sullivan cho rằng, tiêu thụ ôtô chạy điện tại Mỹ hiện nay chủ yếu dựa vào các chương tŕnh kích cầu từ cả chính phủ và các nhà sản xuất, chứ không phải từ sức hấp dẫn của chính những chiếc xe.
cnet