Trước đây, tôi viết bài “Im lặng là vàng”, một người bạn phản hồi cho rằng đây là vấn đề “chọn thái độ sống” của mỗi người.
Đôi khi, thực tế cuộc sống khá phũ phàng khiến người ta dễ đau ḷng, nản chí, nhất là những lúc công việc không thuận lợi, các mối quan hệ cá nhân với mọi người xung quanh có lúc không như ư, môi trường sống thay đổi vv… khiến ta bị ảnh hưởng tâm lư, thái độ lựa chọn có khi cũng dao động theo.
Vấn đề xă hội và con người thật rộng lớn và phức tạp. Cải tạo môi trường sống là trách nhiệm của mỗi người, dĩ nhiên vai tṛ kiến tạo của các nhà lănh đạo và nhà nước là sống c̣n. Nh́n qua Thái Lan, ngay từ khi c̣n chiến dịch tranh cử của Thủ tướng nữ đầu tiên của nước Thái, bà Yingluck Shinawatra, tạm gác các chuyện xung quanh để lấy khẩu hiệu thu hút người dân tham gia bỏ phiếu cho bà đại ư là nếu bạn cho rằng hành động v́ quê hương đất nước hay dân tộc, tổ quốc là cao xa, khó hiểu th́ hăy hành động v́ chính cuộc sống của bản thân ḿnh và tương lai của con cháu chúng ta !
Khi tổ quốc lâm nguy, “thất phu” hữu trách, nước mất th́ nhà tan! Liệu im lặng cúi đầu có được yên thân không? Ngày xưa tới giờ, mỗi khi đất nước bị xâm lược hay nguy cơ loạn lạc, nội công – ngoại kích, đều xuất hiện các nhân tài ra giúp nước ! Thật đáng thương cho số phận của những dân tộc không biết tự quyết định số phận của ḿnh ! Một ông Thủ tướng Rwanda ở Châu Phi từng nói trên báo chí “ Đất nước chúng tôi có 5 triệu người tỵ nạn và chạy loạn ra nước ngoài do xung đột sắc tộc giết chết cả triệu người, c̣n 2 triệu người th́ đang ṃn mỏi chết v́ các bệnh tật như HIV và nghèo đói triền miên …”
Các quốc gia Châu Phi nghèo khổ luôn chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, chính sách thuộc địa, xung đột sắc tộc, tôn giáo, và nhiều người phương Tây tốt bụng cũng không biết làm thế nào để cứu văn sự thế tại các quốc gia này! Chắc chắn một điều là khi ai cũng yên lặng cúi đầu, kẻ ác và tội ác sẽ lên tiếng !!! Chúng ta thử h́nh dung, một xă hội ai cũng vô cảm, không màng thế sự xung quanh … sẽ ra sao ngày sau ?
Václav Havel là tác giả của kết luận rằng Liên Xô và Đông Âu tan ră không phải bởi v́ lư do kinh tế, mà v́ sự tha hóa cùng cực của thứ đạo đức lấy dối trá làm “Kinh thánh”! Trong bài viết “Sức mạnh của sống trong sự thật” tác giả phản ánh cái thế giới thiếu nhất hiện nay không phải là dầu mỏ, không phải là nước sạch, cũng không phải là lương thực mà là một ban lănh đạo có đức hạnh. Bằng cách cam kết với sự thật – sự thật khoa học, sự thật đạo đức và sự thật cá nhân – xă hội có thể vượt qua được nhiều cuộc khủng hoảng về nghèo đói, bệnh tật, thiếu ăn và bất ổn mà chúng ta đang đối mặt. Nhưng quyền lực lại căm ghét sự thật và tấn công nó một cách không thương xót. Havel là một nhà lănh đạo chủ chốt của phong trào cách mạng dẫn tới nền tự do ở Đông Âu và sự cáo chung của Liên Xô. Những vở kịch, những bài tiểu luận và thư từ của Havel đă mô tả cuộc đấu tranh về mặt đạo đức cho một đời sống lương thiện dưới chế độ độc tài ở Đông Âu. Để sống trong sự thật, ông đă phải hi sinh tất cả kể cả tù đầy như ông nói, trung thực với chính ḿnh và trung thực như một người anh hùng trước bạo quyền áp bức xă hội và đè bẹp quyền tự do của hàng trăm triệu người.
Ngẫm suy, dĩ nhiên, điều này không khuyến khích chúng ta hành động mù quáng hay bất chấp hiểm nguy đến bản thân … v́ ta c̣n phải thương ta nữa chứ !!! Do vậy, đường đời thật khó ! Ai cũng có một cuộc đời để yêu thương và chọn thái độ sống cho riêng ḿnh. Triết lư của Nguyễn Công Trứ chắc vẫn c̣n chỗ đắc dụng : “Ai say, ai tỉnh, ai thua được. Ta mặc ta mà ai mặc ai“. Nhớ lời các cụ ta xưa để mà ngẫm về thời cuộc : “Măn chiêu tổn, khiêm thụ ích” – cái đầy gọi cái vơi, vơng xuống th́ được làm cho đầy trở lại.
Cuộc sống đúng là bất phương tŕnh chứ không phải phương tŕnh. Có người bảo cái nước ḿnh nó thế nên các nghịch lư cứ ngang nhiên tồn tại. Theo tôi hiểu, sự sống, trong bất cứ biểu hiện nào của nó, cũng có nghịch lư, những nghịch lư ấy có những bản chất và h́nh thức khác nhau, có nghịch lư tự nhiên và có nghịch lư nhân tạo, có nghịch lư tất yếu và có nghịch lư ngẫu nhiên, có nghịch lư bùng phát và có nghịch lư tiềm ẩn, có nghịch lư thực sự và có nghịch lư ngụy tạo, có nghịch lư đối kháng và có nghịch lư không đối kháng, có nghịch lư phát triển và có nghịch lư ḱm hăm, có nghịch lư sinh thành và có nghịch lư hủy diệt vv… Trong các loại nghịch lư, th́ có lẽ loại nghịch lư nhân tạo chứa đựng nhiều nghịch lư đối kháng, ḱm hăm và hủy diệt nhất. Từng nghịch lư không nẩy sinh và biến hóa đơn độc, mà luôn luôn nằm trong chuỗi nghịch lư, hoặc gọi là hệ thống nghịch lư, tương tác với các nghịch lư khác và chịu sự chi phối của hệ thống nghịch lư. Trong từng trường hợp, cần phát hiện, nhận diện, phân tích và xử lư đúng từng nghịch lư trong chuỗi nghịch lư. Chân lư phổ quát là rất cụ thể, và lịch sử chỉ may đo, chứ không may sẵn.
Mấy năm qua, một số tờ báo giấy và báo điện tử đăng tải về những thông tin liên quan đến các quyết định cụ thể, mạnh mẽ, rất hợp ḷng dân của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng luôn quan tâm đến đời sống nhân dân, an sinh xă hội, quy hoạch quản lư đô thị, công khai tuyển dụng người tài, và pḥng chống tham nhũng, tiêu cực. Đấy là thái độ sống của một người lănh đạo trong xă hội ta hiện nay. Ông tuyên bố và đang làm thực sự, để Đà Nẵng trở thành “thành phố đáng sống, thành phố du lịch”, không phải chỉ hô khẩu hiệu.
Nhưng cũng mới đây, các phương tiện truyền thông lại đưa tin và không ít b́nh phẩm về chuyện Thanh tra Chính phủ bỗng nhiên cho bung ra mấy chuyện lùm xùm về đất đai, dự án ở Đà Nẵng. Có những chuyện tưởng như đă xác định ‘ít tầm quan trọng’ đă gác lại hoặc lướt qua rồi.
Thực tế cuộc sống, dạy cho tôi hiểu viết về cá nhân một con người nên cẩn trọng, nhất là dưới chế độ ta, mà đặc biệt trong t́nh h́nh hiện nay. Viết đúng, cho dù là ca ngợi, nhưng có khi hại người ḿnh khen đấy.
Theo kinh nghiệm của một vị lănh đạo lăo thành có uy tín, công việc lănh đạo chủ yếu là định hướng, phương pháp tư duy và tổ chức hành động. Lănh đạo giỏi cần tư chất thông minh, được đào tạo bài bản, có thời gian dài tích lũy qua công tác nghiên cứu, chịu khó học hỏi trong thực tế, biết lắng nghe các ư kiến đa chiều, sẵn sàng đối thoại vv…
Tôi không quen biết ông Bá Thanh nhưng có lần nghe ông Vơ Văn Kiệt (Sáu Dân) kể lại không biết v́ nguyên nhân luân chuyển cán bộ hay “rung chuyển cán bộ”, khi ông Bá Thanh c̣n đang làm Chủ tịch thành phố, Trung uơng dự kiến điều ông Bá Thanh ra làm Phó ở một Ban của Trung ương. Ông Thanh vào Sài G̣n tham vấn ông Sáu Dân được khuyên đại ư như sau: “Làm quản lư không ai tránh khỏi khuyết điểm. Có năng lực, có ư chí th́ cuơng quyết ở lại Đà Nẵng đưa thành phố đi lên để chứng minh khẳng định vai tṛ, vị thế của ḿnh, c̣n ra Trung ương làm Phó ở cái Ban nào đó th́ tốt nhất mang theo cái vợt tennít để làm “bầu bạn” cho hết thời gian …”.
Con mắt tinh đời, biết nh́n người, và thái độ sống: Đời thiếu thăng trầm ta dễ dàng an thân / Đời vắng khổ sầu khó mà biết cảm thông / Đời không trải nghiệm sao có thể trưởng thành? Tôi nghiệm một điều từ trong thực tế đời thường và quan trường của ông Bá Thanh rất đáng suy ngẫm! Bá Thanh lần đầu đuợc bầu vào thành ủy lúc mới khoảng 25 tuổi, nhận Quyết định về làm chủ nhiệm Hợp tác xă mà ngày nhận bàn giao việc qui định đúng ngày chủ nhật, nhưng Bá Thanh vẫn đạp xe đến nơi (miền núi) đúng ngày giờ. Trong cuộc sống, Bá Thanh rất trân trọng đồng chí thường vụ thành ủy, trưởng ban dân vận là người dân tộc, chính nhờ ông mà Bá Thanh vẫn c̣n đuợc làm việc ở Đà Nẵng. Bởi v́ khi Đà Nẵng thuộc tỉnh Quảng Nam th́ Bá Thanh làm Chủ tịch, nhưng khi trực thuộc Trung ương, th́ người ta xét lư lịch Bá Thanh học đại học nông nghiệp Hà Nội, nếu tiếp tục làm Chủ tịch thành phố (công nghiệp-dịch vụ) là không phù hợp với cái được đào tạo nông nghiệp? Với thái độ sống rơ ràng, ṣng phẳng, ông trưởng ban dân vận, người dân tộc phản ứng “Sao kỳ vậy, cũng Đà Nẵng thuộc tỉnh th́ Bá Thanh làm được. Nhưng trực thuộc Trung ương th́ cũng Bá Thanh mà làm không được?“.
Cũng chính ông trưởng ban dân vận, đă giúp đỡ Bá Thanh rất nhiều trong công việc thuyết phục giải tỏa nhà dân. Có Bà Mẹ không chịu di dời, cũng chính ông đến tận nhà nói với bà: “Tôi bệnh ung thư, sống không mấy ngày, trước khi chết tôi khuyên Má hăy chấp hành, Bá Thanh làm đúng chớ không sai đâu“. Bà mẹ cảm động làm theo và hơn tháng sau ông ấy qua đời!.
Việc cưỡng chế một ông, hai thời kỳ khác mà Bá Thanh làm cũng êm ru, được các con của cụ và dân đồng t́nh. Đó là lư do v́ sao Đà Nẵng giải tỏa nhanh và qui hoạch thành phố đuợc bài bản hơn các nơi khác. (Khách quan đánh giá quy hoạch chống ngập vẫn c̣n khiếm khuyết). Chính thái độ sống của Bá Thanh biết dựa vào dân và có nhiều người tốt trong nội bộ ủng hộ nên đă thành công! Bá Thanh không những chỉ nuôi mẹ bị bệnh nhờ bác sĩ Nguyễn Tài Thu khám và trị cho mẹ ḿnh mà c̣n quan tâm chữa trị cho các vị lăo thành cách mạng, các bà mẹ khác như thế là có hiếu, có nghĩa và rất khôn ngoan.
Bá Thanh – Đà Nẵng có nhiều cái hay, báo chí nói nhiều rồi và cả cái “chưa hay” mà người ta cũng lan truyền nhưng không biết thực hư! Thời buổi nầy như vậy là chuyện thường, tốt xấu ǵ cũng sống chung như dân Đồng bằng sông Cửu Long biết “sống chung với lũ” vậy.
Nhiều người dân, đặc biệt ở Đà Nẵng vẫn rất kỳ vọng vào Bá Thanh là một trong những vị lănh đạo hiếm của chế độ ta hiện nay. Chính thái độ sống đă tạo ra con người Bá Thanh c̣n thành bại, tốt xấu là do “Trời”! Nhưng nay Bá Thanh đă qua cái tuổi “vàng”, chỉ có hy vọng c̣n phút 89! Thế mới biết nói và làm như ông Bí thư Đà Nẵng khó lắm thay! Mấy người bạn thân của tôi đang sống ở Hà Nội, thủ đô trái tim và trung tâm nọ kia của cả nước, chỉ mong ông Bí thư (hay ông Chủ tịch thành phố ) có được những lời nói và hành động như ông Bá Thanh Bí thư Đà Nẵng thôi!
Chỉ có điều, qua những diễn tiến và thăng trầm thời cuộc, nhất là sau Hội nghị Trung ương 7 mới rồi, Bá Thanh có nhớ lời ông sáu Dân gợi mở từ dạo đó không? – “ … c̣n ra Trung ương làm Phó ở cái Ban nào đó th́ tốt nhất mang theo cái vợt tennít để làm “bầu bạn” cho hết thời gian … – Bây giờ, dù Đà Nẵng có muốn ông tiếp tục ‘v́ thành phố bên sông Hàn’, hoặc ông muón tiếp tụ ‘v́ Đà Nẵng thân yêu’, th́ cũng đă quá muộn và không c̣n cơ hội nữa!
Nguồn: Tô Văn Tườn/ BVB Lbog