Máy bay vận tải quân sự khổng lồ A400M, do Tập đoàn Airbus chế tạo, sẽ chính thức ra mắt tại Hội chợ Triển lãm Hàng không Le Bourget ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp, ngày 17/6.
Với các thông số kỹ thuật được đánh giá mang tính cách mạng, chú "lính mới" Airbus A400M đang hút sự chú ý rất lớn.
Đây là mẫu máy bay vận tải quân sự được không quân các nước châu Âu mòn mỏi trông đợi từ nhiều năm qua.
Trước mắt, máy bay vận tải khổng lồ này sẽ được giao cho không quân 7 nước châu Âu, trước khi được đưa ra thị trường quốc tế với tham vọng phá vỡ thế gần như độc quyền của hai dòng máy bay Mỹ C-130 Hercules và C-17 Globemaster.
A400M được trang bị 4 động cơ cánh quạt với đường kính hơn 5m, mỗi động cơ có công suất tương đương 11.000 mã lực, thuộc loại mạnh nhất hiện nay ở phương Tây. Ngoài ra, A400M có thể chở tới 37 tấn trên đoạn đường bay dài 3.300 km và có thể bay với vận tốc 780 km/h, tức gần bằng một máy bay chở hành khách thông thường.
Yếu tố độc đáo khác của loại máy bay vận tải khổng lồ này là tính chất đa địa hình của nó.
Airbus A400M có thể vận chuyển binh sĩ, xe tăng hay trực thăng đến sát chiến trường vì có thể đáp xuống các loại đường băng thô sơ, thậm chí có thể đáp xuống cát.
Bên cạnh đó, A400M cũng rất đa năng, vừa có thể vận chuyển lính, thiết bị nặng, vừa có thể sử dụng để thả lính dù. Thậm chí dùng để tiếp liệu cho các máy bay khác.
Sự ra đời của A400M được cho là bắt nguồn từ "nỗi đau" của của các bộ tham mưu quân đội châu Âu muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mỹ. Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, các bộ tham mưu này nhận thấy châu Âu thiếu vắng trầm trọng một phương tiện vận tải có hiệu quả khiến quân đội các nước này phải hoàn toàn nương nhờ vào "đàn anh" Mỹ.
Tính đến nay, Airbus đã nhận được đơn đặt hàng 170 chiếc A400M, gồm Đức 53 chiếc, Pháp 50 chiếc, Tây Ban Nha 27 chiếc, Thổ Nhĩ Kỳ 10 chiếc, Bỉ 7 chiếc, Luxembourg 1 chiếc và Malaysia 4 chiếc. Tổng số tiền thực hiện dự án chế tạo hàng loạt siêu báy bay này lên tới 20 tỷ euro.
Vũ Anh (Dân trí)
Theo AFP