Thi thể của một tiếp viên trên chuyến bay xấu số 8501 đã được trao trả về cho gia đình mai táng sau khi được nhận dạng. Trong khi đó, mưa và biển động khiến các thợ lặn chưa thể tiếp cận thân máy bay. Tổng cộng 9 thi thể đã được trục vớt.

Máng trượt cứu hộ của máy bay được đưa lên bờ
Thi thể của nữ tiếp viên này, được đặt trong một quan tài màu tối được phủ đầy hoa, đã được bàn giao cho gia đình trong buổi lễ ngắn tại một bệnh viên tại thành phố Surabaya. Một thành viên của gia đình đã khóc thảm thiết khi đặt cả hai tay lên quan tài. Nạn nhân này được nhận dạng nhanh chóng do có thẻ nhân viên cùng đồng phục còn nguyên vẹn.
Sau một nghi lễ cầu nguyện ngắn gọn do một giáo sỹ Hồi giáo chủ trì, công tác mai táng được tiến hành nhanh chóng theo quy định của người Hồi giáo.
Tính đến 18 giờ 30 chiều nay, có tổng cộng 9 thi thể đã được đưa lên từ biển, và cả 3 thi thể tìm thấy gần nhất đều là phụ nữ. 6 thi thể đã được đưa tới thành phố Surabaya, hai thi thể vẫn ở thị trấn Pangkalan Bun, và một thi thể vẫn ở trên tàu KRI Yos Sudarso.
Trong điều kiện mưa nhiều, thời tiết đã khiến nhiều chiếc trực thăng không thể làm nhiệm vụ, còn thợ lặn gặp khó khăn do dòng chảy mạnh liên tục xô đẩy mảnh vỡ.
Dù vậy, có tổng cộng 18 tàu vẫn đang rà soát một khu vực biển đã được thu hẹp. Thiết bị dò tìm bằng sóng âm sonar đã định vị được một mảnh vỡ lớn được cho là thân của máy bay. Dự kiến trong ngày mai, một tàu lặn không người lái do Singapore hỗ trợ Indonesia sẽ được triển khai.
“Có thể các thi thể đang nằm bên trong thân máy bay”, phó thống chế không quân Indonesia Sunarbowo Sandi, chỉ đạo nhóm tìm kiếm tại Pangkalan Bun cho biết. “Do vậy giờ chỉ là cuộc đua với thời gian và thời tiết”.
Thời gian tìm kiếm càng kéo dài, sẽ có thêm nhiều thi thể phân hủy và thêm mảnh vỡ bị phân tán.
Đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác khiến chiếc Airbus A320 bị nạn khi đang trên đường từ Surabaya tới Singapore. Tuy nhiên dữ liệu radar cho thấy máy bay đã tăng độ cao nhanh trong thời gian ngắn.
Quote:
Tìm thấy máy bay AirAsia, vớt được 11 thi thể
Ngày thứ năm tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia và các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 gặp nạn từ hôm 28-12-2014 gặp trở ngại vì thời tiết xấu với những cột sóng có lúc chạm mốc 1,25 m.
Dù vậy, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia quyết dồn “tất cả sức lực” để làm sao nạn nhân có thể được “đoàn tụ” với gia đình. Hai mặt trận được các ngành chức năng “bày bố” hiệu quả: i) Mặt trận tìm kiếm và vớt thi thể, mảnh vỡ máy bay; và ii) Chuyển thi thể về đất liền để khám nghiệm và người thân nhận diện.
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia và các nước không ngừng tăng cường nguồn lực gồm các chuyên gia, tàu lớn, máy bay và công nghệ hiện đại. Đáng chú ý nhất là Singapore với việc triển khai một thiết bị di chuyển dưới nước tự động (tiếng Anh là Autonomous Underwater Vehicle - AUV) để tham gia cuộc tìm kiếm những mảnh vỡ của QZ8501. Đồng thời, hải quân đảo quốc sư tử còn sử dụng một chiếc máy bay C-130 để vận chuyển AUV, các chuyên gia đến Pangkalan Bun. Diện tích khu vực tìm kiếm các mảnh vỡ và thân máy bay chuyến QZ8501 ngày hôm qua (1-1) đã được tăng lên gấp đôi, đạt mức 13.500 hải lý vuông (21.726.09 km2), lãnh đạo Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar cho biết. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng tính đến khi bóng đêm tràn xuống biển Java đã có ít nhất 11 thi thể nạn nhân được vớt lên để về đất liền. Đó là chưa kể vào trưa 1-1, giám đốc điều hành hãng AirAsia Tony Fernandes cho biết đã tìm thấy chiếc máy bay AirAsia số hiệu QZ8501 bị nạn. “Tôi hy vọng rằng thông tin mới nhất này là thông tin chính xác, rằng chiếc máy bay đã được tìm thấy. Hãy cùng nhau hy vọng vì điều này vô cùng hệ trọng” - Fernandes viết. Các đội thợ lặn cũng được triển khai để “truy tìm” chiếc hộp đen - chìa khóa giải mã toàn bộ thảm họa lần này.
Trong khi đó, công tác vận chuyển thi thể nạn nhân về đất liền cũng gặp không ít khó khăn khi thời tiết xấu. Hãng tin Channel News Asia dẫn báo cáo của PV Devianti Faridz có mặt tại Indonesia cho biết đội cứu hộ không có chất formaldehyde để tiêm vào thi thể nạn nhân, cũng không có nước đá để ướp lạnh thi thể trong quá trình vận chuyển xác nhằm ngăn mẫu ADN bị nhiễm bẩn. “Các nhân viên cứu hộ sử dụng thuốc mỡ thoa vào các ngón tay của nạn nhân, sau đó bọc chúng vào túi nhựa để dễ nhận dạng thân nhân. Các nhân viên đánh dấu quần áo của nạn nhân, sau đó làm sạch các thi thể trước khi đặt các nạn nhân vào quan tài” - cảnh sát Indonesia cho biết. Tính đến hết ngày tìm kiếm thứ năm đã có tám thi thể được lực lượng cứu hộ chuyển đến Pangkalan Bun trước khi đến bệnh viện đối chiếu ADN.
|
(TH)