HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao ở Hồ chí minh, người dân lại chuyển sang đi xe máy nhiều hơn xe buýt?
Từ lâu xe buýt đã được coi là 1 phương tiện giao thông tiện lợi cho người dân. Nhưng điều này có vẻ càng ngày càng không đúng khi mà ở Sài Gòn, người dân chuyển sang đi xe máy ngày 1 nhiều. Tại sao lại có tình trạng này xảy ra?

“Ngân sách TP.HCM trợ giá cho xe buýt được sử dụng hiệu quả ra sao mà ngày càng nhiều người quay lưng, chuyển qua đi xe máy?” - ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, nêu tại buổi giám sát hoạt động xe buýt trên địa bàn, diễn ra cả ngày 12-11.

Tự “cắn vào đuôi để sống”

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19/5, than vãn: Sau 10 năm sử dụng, dàn xe buýt của đơn vị đã xuống cấp nghiêm trọng. “Cạnh đó, từ tháng 5-2015, kẹt xe xảy ra trên diện rộng làm người dân ngại đi xe buýt. Một tuyến xe buýt mà dính kẹt xe tới bốn lần trong ngày thì người dân bỏ xe buýt, chuyển ngay qua xe máy thôi” - ông Triệu nói.

Công ty Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn buýt) là một doanh nghiệp mạnh trên địa bàn. Vậy mà ông Đoàn Minh Tâm, Giám đốc Sài Gòn buýt, vẫn kêu bị Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP (trung tâm xe buýt) áp sản lượng cao không thực tế. “Vài năm nay, trợ giá xe buýt giảm 6%-10%/năm. Như vậy hành khách phải trả tiền mua vé cao hơn nên chuyển qua đi xe máy” - ông Tâm nói.

Ông Tâm còn cho hay gần đây chi phí lương, bảo dưỡng xe, BHXH, bảo trì đường bộ… tăng liên tục nên đơn vị rất khó duy trì chất lượng xe để giữ chân khách đi xe. Ông Triệu nói thêm, xe của HTX còn giữ gìn được chút chút là do từng chủ xe, người nhà bỏ công ra chăm chút theo kiểu lấy công làm lời.

Trước ý kiến hai đơn vị xe buýt than khó, ông Lâm chặn: “Vậy vì sao có vẻ như xe buýt vẫn chạy, vẫn sống?”. Trả lời, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT, nói: “Xe buýt giờ như con thằn lằn tự cắn vào đuôi để sống thôi”.



Cảnh chen chúc, đứng ngồi đông đúc như thế này đã vắng hẳn trên các chuyến xe buýt hiện hữu. Ảnh: MP

Để khách đừng quay lưng

Từ thông tin của các doanh nghiệp, HTX và đại biểu…, nhiều đại biểu đưa ra nhận định: Góp phần làm khó cho hoạt động xe buýt là do cơ chế khoán sản lượng, ký hợp đồng đặt hàng cho đơn vị xe buýt và cách quản lý vé, bán vé còn quá thủ công.

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Xe buýt, nhìn nhận việc xây dựng kế hoạch giao khoán, đặt hàng cho các đơn vị xe buýt được lên từ cuối năm trước nhưng phải đến tháng 4 năm sau khi ngân sách cấp thì mới ký hợp đồng. “Giữa hợp đồng và thực tế luôn có độ vênh. Vì vậy chúng tôi sẽ xây dựng các hợp đồng linh hoạt, phù hợp hơn để các đơn vị xe buýt hoạt động bình thường, giữ ổn định chất lượng phục vụ để giữ chân hành khách” - ông Phúc nói.

Ông Lâm còn đề nghị việc trả tiền cho các đơn vị xe buýt hoạt động phải nhanh hơn, tránh ém để gây khó cho đơn vị xe buýt. Cạnh đó, để tiền trợ giá đến đúng người đi xe buýt thì Sở GTVT phải sớm triển khai loại thẻ thông minh (smart card). Thẻ này còn được dùng đi trên nhiều tuyến xe buýt và sau này tích hợp với các loại hình khác như tàu điện ngầm, xe điện mặt đất, canô buýt… “Sớm có smart card, việc quản lý của Nhà nước, của đơn vị xe buýt thuận tiện và từ đó tạo được nhiều tiện lợi hơn cho người dân cần đi xe buýt” - ông Lâm lưu ý.

Chính sách làm khó xe buýt

Từ năm 2002, TP.HCM thực hiện dự án phát triển 1.380 xe buýt mới. Theo đó, chủ xe chỉ ký quỹ 100 triệu đồng là nhận được chiếc xe trị giá bạc tỉ và được hưởng lãi suất 3,3%/năm trong suốt 10 năm. Chính sách này đã thay đổi toàn bộ bộ mặt cũ kỹ, già nua của xe buýt suốt nhiều năm trước.

Xe buýt ở TP.HCM bước vào giai đoạn cực thịnh.

Từ năm 2012 đến 2014, xe buýt bắt đầu cũ kỹ, hư hỏng và TP đưa ra đề án phát triển 1.680 xe buýt trong giai đoạn 2014-2017 để thay dần 1.380 xe cũ trên.

Giá một chiếc xe hiện giờ vào khoảng 3 tỉ đồng. Chủ xe phải bỏ ra 1 tỉ đồng và phần còn lại thì được vay từ ngân hàng do TP chỉ định. Trong số 2 tỉ đồng vay mượn này, TP hỗ trợ lãi suất 5% suốt bảy năm nhưng phần chênh lệch lãi suất còn lại (3%, 5%, 7% hoặc 9% tùy thời điểm) thì chủ xe phải chịu.

Tuy vậy, một lãnh đạo Sở GTVT cho rằng chính sách mới lại giảm dần sự hỗ trợ của Nhà nước và đẩy gánh nợ lên các chủ xe buýt. Bản chất của hoạt động vận tải hành khách công cộng là sự hỗ trợ từ Nhà nước luôn lớn hơn tư nhân. Thế nên chính sách này là bước lùi. Vì vậy từ giữa năm 2014 đến nay gần như không có chủ xe nào đầu tư, mua xe từ chương trình 1.680 trong khi xe buýt ngày càng xuống cấp nặng.

Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Release: 11-13-2015
Reputation: 102


Profile:
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	51.3 KB
ID:	828350  
thactrang_is_offline
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
 
User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11155 seconds with 13 queries