Cuối tuần trước, tổng thống Trump lại làm rùm beng về mức thuế, khi nói rằng người mua có thể né được mức thuế áp đặt 25% đối với xe cộ và phụ tùng xe nước ngoài bằng cách mua những chiếc xe được sản xuất hoàn toàn tại Hoa Kỳ. Điều mà ông ta nói chỉ có một trở ngại duy nhất:
Không có một chiếc xe nào như vậy để mua cả ở Hoa Kỳ này!
Theo trang tin tức
NBCNews.com, ông Trump có trả lời với đài NBC News vào ngày 29 tháng Ba rằng, những ai sản xuất xe tại Hoa Kỳ sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Những ai chưa làm vậy sẽ phải đến Hoa Kỳ, vì sản xuất xe tại Hoa Kỳ sẽ không phải chịu thuế. Ông còn cho biết,
"không bận tâm" nếu các hãng sản xuất xe hơi cho tăng giá bán để bù chi phí thuế nhập cảng và phủ nhận việc ông đã
"đe dọa các giám đốc điều hành trong ngành xe không được làm như vậy".
2025 Kia EV6, mẫu xe có tỷ lệ "Made in USA" cao nhất. (Ảnh: Kia)
Ngay cả những chiếc xe được lắp ráp tại Hoa Kỳ của các thương hiệu Mỹ cũng phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp cho khoảng 30,000 bộ phận để chế tạo ra một chiếc xe trung bình. Nhìn chung, tỷ lệ phụ tùng xe hơi có nguồn gốc từ nước ngoài dao động ở mức 40%. Những chiếc xe sản xuất với tất cả các bộ phận làm ở Mỹ chỉ là một câu chuyện hư cấu, đầy giả tưởng!
Ivan Drury, giám đốc phân tích của
Edmunds.com cũng nói thẳng thắn tương tự:
"Không có một chiếc xe nào mà mọi bộ phận đều được sản xuất tại Hoa Kỳ".
Theo ước tính gần đây của
Anderson Economic Group, một công ty tư vấn cho các hãng sản xuất xe hơi lớn, người mua có thể chứng kiến mức tăng giá từ 4,000 đến 12,500 USD cho mỗi chiếc xe do mức thuế mới nhất này.
Một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc lập lại tuyên bố của tổng thống Trump rằng, cách tốt nhất để các hãng sản xuất xe hơi tránh mức thuế áp đặt này là sản xuất tại Hoa Kỳ. Người này cho biết chính phủ cũng đang dự định giảm thuế để khuyến khích mua xe do Hoa Kỳ sản xuất, bãi bỏ những luật lệ trước đây của chính phủ để giảm chi phí sản xuất.
Theo luật, các hãng sản xuất xe hơi phải thông báo thành phần của các mẫu xe cho Cục An Toàn Giao Thông Đường Bộ Quốc Gia (
NHTSA). Báo cáo bao này bao gồm tỷ lệ các bộ phận có nguồn gốc bên ngoài Hoa Kỳ và Canada, quốc gia lắp ráp cuối cùng, nguồn gốc chế tạo của động cơ và hộp số. Danh sách này có thể là một hướng dẫn hữu ích cho những người muốn biết mức độ phải chịu thuế của một mẫu xe nhất định.
Ví dụ, 2025 Kia EV6 được làm từ 80% linh kiện phụ tùng của Hoa Kỳ và Canada, là một trong những chiếc xe được sản xuất nhiều nhất ở Bắc Mỹ. Hầu hết các mẫu xe khác có tỷ lệ linh kiện của Hoa Kỳ và Canada thấp hơn nhiều. Luật hiện nay không yêu cầu phân biệt giữa các thành phần có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và từ Canada.
Ngay cả Tesla cũng sử dụng từ 20% đến 25% linh kiện phụ tùng từ Mexico, theo danh sách công bố của
NHTSA. Hơn 175 mẫu xe từ các hãng sản xuất xe nước ngoài như Toyota, Volvo, BMW… được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài.
Amy Broglin-Peterson, chuyên gia về chuỗi cung ứng, cho biết chuỗi cung ứng cho ngành xe hơi đang trở nên mong manh trước những thay đổi do chính phủ Trump tạo ra. Trong nhiều thập niên qua, các công ty Hoa Kỳ đã chuyển một phần hoạt động sản xuất của mình ra nước ngoài, dựa vào các nhà máy ở TQ, Mexico và các quốc gia khác có nguồn lao động rẻ hơn và luật lệ hạn chế chất thải nhẹ hơn.
Bà Amy cho biết, việc chuyển các chuỗi cung ứng sản xuất xe hơi trở về Hoa Kỳ cho dù có khả thi vẫn sẽ mất đến nhiều năm trời. Xét về góc độ sản xuất, điều đó cho thấy phải cần một thời gian rất dài với một cái giá rất đắt. Và người mua sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả nặng nề nhất.