Trong năm 2024, Meta đă gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam.Meta cũng gỡ hơn 9.000 URL giả mạo các WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore.
Đồng thời, hơn 2 triệu tài khoản trên các ứng dụng của Meta liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại khu vực châu Á cũng được gỡ bỏ.
Tập đoàn Meta đă khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức về lừa đảo trên toàn cầu, giúp người dùng kết nối trực tuyến an toàn. Đó là nỗ lực của tập đoàn này trong việc t́m kiếm và ngăn chặn các tên miền lừa đảo, giả mạo các thương hiệu của Meta trên internet.
Meta đă triển khai các công cụ ngăn chặn lừa đảo trên các nền tảng của ḿnh, gồm Facebook Marketplace, Instagram, và WhatsApp.
Trong đó, trên Facebook Marketplace, khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo, Meta sẽ hiển thị các cảnh báo để người dùng nhận biết các kịch bản lừa đảo phổ biến.Trên Instagram, nếu người dùng nhận được yêu cầu theo dơi từ một tài khoản bị nghi ngờ có hành vi lừa đảo, Meta sẽ gửi thông báo để nhắc nhở người dùng cảnh giác khi tương tác với những tài khoản này.
Trên ứng dụng WhatsApp, khi nhận được tin nhắn hoặc lời mời thêm vào nhóm từ người lạ, người dùng sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về người lạ hoặc nhóm chat.
Meta cũng khẳng định, những đối tượng lừa đảo sẽ liên tục thay đổi chiến thuật và hiếm khi sử dụng một nền tảng duy nhất để tránh bị phát hiện. Do đó, việc hợp tác với cơ quan pháp luật và các ngành công nghiệp, gồm dịch vụ tài chính, đóng vai tṛ quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn lừa đảo của Meta.
Tập đoàn này cũng liên tục cải tiến và mở rộng chương tŕnh trao đổi thông tin lừa đảo FIRE (the Fraud Intelligence Reciprocal Exchange).
Trong giai đoạn đầu, Meta triển khai chương tŕnh này với các ngân hàng tại Anh, Australia và dần mở rộng phạm vi trên toàn cầu.
FIRE hỗ trợ các tổ chức tài chính chia sẻ thông tin về các hoạt động lừa đảo tiềm ẩn, từ đó hợp tác bảo vệ và cung cấp cho người dùng những kiến thức về các vụ lừa đảo, cũng như cải thiện hệ thống phát hiện và bảo mật chủ động.
Ngoài ra, Meta đang thực hiện các chiến dịch giáo dục an toàn kịp thời thông qua hợp tác với người nổi tiếng, các tổ chức phi chính phủ, nhà sáng tạo, nhóm người tiêu dùng và các bên liên quan khác.
Tại Việt Nam, vào tháng 7 vừa qua, Meta đă hợp tác cùng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai chiến dịch "Nhận diện lừa đảo". Chiến dịch trang bị cho hàng triệu người dùng kỹ năng nhận diện và đối phó với các h́nh thức lừa đảo trực tuyến thông qua các video ngắn...
|