Những chuyện hài hước nhất ngày hôm nay về Việt Nam 2025/08/09
ĐẤT NƯỚC M̀NH NGỘ QUÁ!
Hơn 2 tháng trôi qua kể từ vụ chiếc BMW của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương càn quét giữa phố, cướp đi mạng sống của một nữ sinh mới 18 tuổi. Người dân chờ một bản cáo trạng, chờ một vụ khởi tố, chờ công lư nhưng công lư th́ bặt vô âm tín. Pháp luật ở xứ này h́nh như chỉ giỏi bắt dân thường, chứ đụng đến quan chức th́ pháp luật cũng chịu thua thẻ Đảng.
Không khởi tố, không bị tạm giam, ông Cương vẫn nhởn nhơ, như chưa từng có m.áu và nước mắt trên vô lăng. Nhưng bất ngờ hơn là vợ ông Cương- bà Lâm Thị Phương Thanh chẳng những không bị ảnh hưởng bởi “vết đen” này, mà c̣n ung dung tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Văn pḥng Trung ương Đảng nhiệm kỳ mới. Bà Thanh không phải kiểu ngồi tạm cho hết nhiệm kỳ, mà là tái khẳng định quyền lực, vững vàng trên ghế quyền uy.
Bà Thanh được Tô Lâm tin tưởng cho thấy quyền lực của gia đ́nh này đủ lớn để biến mọi bi kịch thành cơn gió thoảng. Trong khi dân đen chỉ cần vi phạm giao thông đă mất ăn mất ngủ, th́ ở tầng mây cao kia, tai nạn ch.ết người chỉ là do sơ suất và tuyệt đối không cản bước thăng tiến.
Vậy nên, xin chúc mừng bà Thanh vừa giữ được ghế vừa bước qua vũng m.áu mà không ướt gót giày. C̣n với người dân, vụ này chỉ nhắc lại một chân lư cũ mèm: luật pháp ở Việt Nam không dành cho những ai không có ô che trên đầu.
Cô Ba
Ngày 7-8, Công an xă Quảng Tân, tỉnh Lâm Đồng đă triệu tập anh H.V.N để răn đe v́ hành vi đăng tải, b́nh luận xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cán bộ.
Được biết, do cán bộ giải quyết thủ tục hành chính quá lâu nên anh N. đă lỡ lên mạng xă hội “bóc phốt” cảnh ngồi chờ ṃn mỏi ở UBND xă Quảng Tân.
Nhưng thay v́ lắng nghe để sửa đổi cách làm việc, giúp dân đỡ vất vả hơn th́ công an lại đưa dân lên đồn đe dọa. Anh N. bị buộc phải gỡ bài, đăng thông tin đính chính, gửi thư xin lỗi và cam kết không tái phạm.
Trong khi báo chí ca ngợi chính quyền địa phương 2 cấp làm việc rất hiệu quả, đa số người dân đều rất hài ḷng, lại c̣n được phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí, ngồi ghế massage… th́ việc anh N. ngồi cả ngày vẫn chưa làm xong giấy tờ đă vạch mặt chiêu tṛ tuyên truyền mị dân. Đây là tội rất nặng, làm lộ hết bí mật quốc gia.
Cô Ba
Cập nhật nhân sự Ninh B́nh
Tin trước đó đưa tướng Đặng Hồng Đức về nắm Bí thư tỉnh uỷ Ninh B́nh. Tuy nhiên hôm nay lại có thay đổi. Tướng Nguyễn Thanh Tùng (thôn Lầm, Hưng Yên) - đương kim Giám đốc CAHN sẽ về làm Bí thư Ninh B́nh, tráng men để lên cao hơn.
Bác Tô Long, v́ thế sẽ nắm Giám đốc CA tỉnh Ninh B́nh. Chưa rơ ai sẽ nắm Giám đốc CAHN.
Đây là tin đồn khó kiểm chứng. Vui ḷng đọc dè dặt. Nhưng có một thực tế đă và đang diễn ra là công an sẽ nắm chủ yếu chức vụ Bí thư, Chủ tịch các tỉnh nhằm quản lư tốt hơn nhân dân và bọn đảng viên mắt toét (*).
(*): Đảng viên không có quan hệ, ít tiền.
Song song đó, chủ trương mới toàn bộ đảng viên từ mắt toét đến sáng trưng, từ già đến trẻ về hưu hay chưa đều phải làm lại thẻ đảng. Và ok tất nhiên từ nay công an sẽ quản lư mảng thẻ đảng này.
Các chú mắt toét đă đủ ngột ngạt chưa?
Hoàng Dũng
Tôi bán xe xăng gần 20 năm nay. Không phải nghề sang trọng ǵ, nhưng là cái nghề giúp tôi nuôi sống gia đ́nh, cũng như cả chục con người trong tiệm, từ thợ máy, nhân viên tư vấn, bảo vệ, đến cả đứa em kế toán mới ra trường. Vậy mà giờ đây, ngồi nh́n từng hàng xe trong kho, tim tôi như bị bóp nghẹt lại.
Họ nói từ năm 2026 sẽ không cho đăng kư xe xăng mới nữa. Nghĩa là những chiếc xe tôi đang ôm trong kho, những con xe tôi vay nợ để nhập về bán Tết sẽ bị hết date sau đúng một đêm giao thừa?
Xe không c̣n đăng kư được th́ ai mua? Mua về để làm ǵ? Để ngắm chắc?
Tôi đi hỏi ngân hàng xin giăn nợ, họ bảo: “Chính sách là chính sách, nợ vẫn phải trả.”
Tôi hỏi đại lư xe điện: “Có thể chuyển sang bán xe điện không?” Họ yêu cầu đặt cọc lô đầu tối thiểu cả mấy trăm triệu. Nhưng tôi đang mắc kẹt với đống xe xăng chưa bán nổi, tiền đâu ra?
Người ta bảo: “Chuyển đổi xanh, tốt cho môi trường.”
Ừ th́ tốt thật. Nhưng xin hỏi rằng trong lúc chưa có chương tŕnh hỗ trợ nào cụ thể cho những người buôn bán nhỏ, th́ chúng tôi lấy ǵ để sống?
Lương công nhân, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm nhân viên,... cắt làm sao đây? Đuổi đi, họ đi đâu? Thất nghiệp, nợ nần, rồi sinh ra trộm cắp hay tiêu cực th́ ai sẽ chịu trách nhiệm?
Đau nhất không phải là mất xe. Đau nhất là mất niềm tin. Tôi dồn cả đời vào nghề này, lo từng đồng vốn, từng con xe, vậy mà chỉ một quyết định trên giấy, toàn bộ bỗng biến thành tro bụi.
Xe xăng gắn bó với tôi từ ngày c̣n tập tễnh bước vào đời, giờ lại nằm trong kho như những chiếc quan tài phủ bụi. Tôi nh́n chúng mà nghẹn họng. Không khóc được, chỉ thấy trong ḷng nghẹn ứ một nỗi buồn không thể nói thành lời.
Linh
Trong hệ thống chính trị Cộng sản Việt Nam, việc phong tướng, dù trên danh nghĩa là sự ghi nhận công trạng và ḷng trung thành, thực chất là một phần quan trọng của ván cờ quyền lực. Đặc biệt là trong giai đoạn trước thềm Đại hội Đảng XIV, khi các phe nhóm trong nội bộ chạy đua giành ảnh hưởng, việc thăng quân hàm trong lực lượng Quân đội và Công an mang tính chiến lược nhiều hơn là nghi lễ.
Việc phong tướng không đơn thuần là thủ tục hành chính hay phần thưởng chính trị. Đó là thông điệp ngầm, một dấu hiệu cho thấy ai đang kiểm soát bộ máy quyền lực, ai đang chuẩn bị đường binh cho giai đoạn hậu đại hội. Mỗi quyết định phong tướng là một động thái củng cố mạng lưới trung thành, một mắt xích được đặt đúng vị trí để tạo nên sự liên kết vững chắc giữa “trung ương quyền lực” và các lực lượng có khả năng can thiệp thực địa khi cần thiết.
Trong giai đoạn hiện nay, việc thăng quân hàm diễn ra rầm rộ, đồng loạt và có tính toán rơ ràng, thể hiện một cuộc giằng co khốc liệt giữa các phe phái. Không chỉ để thưởng công, mà c̣n để thử lực, xem phe nào có khả năng "cài cắm" người thân tín vào các vị trí chiến lược, đặc biệt là trong lực lượng vũ trang. Một khi đă có trong tay bộ máy có vũ trang trung thành tuyệt đối, phe đó nắm được lợi thế lớn trong việc định đoạt “Tứ trụ”, những vị trí quyền lực cao nhất trong đảng và nhà nước csVN.
Những diễn biến này phản ánh một thực tế nội bộ Đảng Cộng sản không hề thống nhất như h́nh ảnh mà họ luôn cố gắng thể hiện ra bên ngoài. Cuộc tranh giành quyền lực đang đi đến giai đoạn quyết liệt nhất, giai đoạn mà sự trung thành không c̣n được đo bằng lời nói, mà bằng quân hàm, quân số và khả năng kiểm soát bộ máy trấn áp.
Không ít nhà quan sát cho rằng, việc phong tướng trong thời điểm này chính là “cuộc tổng dợt” cho một cuộc chuyển giao quyền lực mà trong đó, sự ổn định chỉ c̣n là vỏ bọc. Bên nào thắng thế trong cuộc đấu đá này, sẽ không chỉ chi phối được chính sách kinh tế, xă hội trong 5 năm tới, mà c̣n định h́nh tương lai chính trị của cả chế độ.
Đại hội XIV sẽ không đơn thuần là chuyện bầu lănh đạo. Đó là hồi kết của một ván cờ kéo dài từ giữa nhiệm kỳ 13, nơi từng quân hàm, từng quyết định điều chuyển và từng danh sách phong tướng đều là nước cờ “sinh tử” chính trị của cả hệ thống Đảng csVN.
Lăo Thất
Nhiệm kỳ 2021–2026 đang đi vào lịch sử với tốc độ thay người kỷ lục. Từ Chủ tịch nước đến Chủ tịch Quốc hội, từ Tổng Bí thư đến Thường trực Ban Bí thư, gần như không có ghế nào là không lung lay. "Rụng" nhanh đến mức người dân c̣n chưa nhớ nổi tên mới, đă phải chia tay tên cũ.
Vậy mà, chỉ có ông Phạm Minh Chính – Thủ tướng – vẫn yên vị.
Người ta gọi ông là “ngoại lệ”, là “ổn định giữa biến động”. Nhưng ổn định là do ông giỏi, hay là… chưa tới lượt?
Ông ta đứng đầu Chính phủ, nhưng mấy năm qua, nhiều bộ ngành dưới quyền ông ta vướng sai phạm, bị kỷ luật, bị bắt. Nhiều người từng được khen, được tin tưởng, giờ lại vào tù. Vậy trách nhiệm của ông ta ở đâu?
Ông Chính từng nói: “Đă đứng đầu th́ phải chịu trách nhiệm”. Giờ th́ dân đang chờ xem ông có giữ lời ḿnh nói không.
Giữa một nhiệm kỳ mà thay người c̣n nhiều hơn thay áo, sự yên vị của ông Chính càng khiến người ta phải tự hỏi: ai thật sự bất khả xâm phạm? Và đến bao giờ th́ chiếc ghế đó cũng sẽ bắt đầu biết rung?
Linh
Kỷ nguyên vươn ḿnh của Tô Lâm tiến tới mục tiêu 1m2 có 100 xe ôm. Cường quốc phụ hồ, vươn tới 5 châu. Ngạo nghễ công nhân lương tháng 7 triệu tính cả tăng ca…
Mới đây báo chí trong nước loan tin, Công nhân, nông dân, shipper, nhân viên bán hàng là nhóm lao động sắp bùng nổ. Theo đó, shipper là nhóm việc làm được dự báo tiếp tục tăng nhanh trong vài năm tới cùng với thợ xây, lao động ở các trang trại...
Sắp đổi sang xe điện th́ bùng nổ là đúng rồi. Bùng nổ theo đúng nghĩa bóng và nghĩa đen. Tại sao không bùng nổ các ngành nghề tri thức cao hơn? Hộ kinh doanh nhỏ th́ bị ép thuế, ép lên doanh nghiệp, các shop và sàn thương mại điện tử không bán được hàng, không c̣n đường khác th́ lại chẳng đổ ra đường đâm đầu vào nghề xe ôm. Shipper mà bùng nổ th́ tự hiểu kinh tế đất nước đang ở mức nào rồi. Toàn các công việc lao động phổ thông ít chất xám th́ lấy ǵ vươn ḿnh đây? Rồi chip bán dẫn, vi mạch, điện hạt nhân, AI...của Thủ tướng đâu?
Dưới 14 tuổi bố mẹ nuôi, 14-18 tuổi làm nông dân (nghỉ học đi làm), 18-25 tuổi làm công nhân, 25-35 làm phụ hồ, 35-50 làm shipper (xe ôm). Lộ tŕnh thăng tiến đầy đủ rơ ràng ṣng phẳng - mẹ nó sợ ǵ.
HN
Hàng triệu người mất kế sinh nhai chỉ v́ một chính sách nào đó, th́ chắc chắn nó không thể đúng.
Cấm xe xăng! Ai sẽ là người đầu tiên chịu thiệt? Chắc chắn không phải những người ngồi pḥng lạnh viết luật. Những người chịu thiệt đầu tiên chính là chú chạy xe ôm, cô lao công, những người cha mẹ chở con đi học mỗi ngày, các anh chị shipper... là những người đang chắt chiu, tiết kiệm từng đồng để đủ sống qua ngày.
Xe xăng là cần câu cơm của hàng triệu gia đ́nh. Người nghèo đổ xăng không phải cho vui. Chiếc xe xăng họ đi từ thời ông bà để lại, cũ nát, sửa đi sửa lại biết bao nhiêu lần, nhưng họ vẫn ráng giữ chỉ để có cái nghề nuôi thân.
Giờ chính phủ ép dân dùng xe điện. Xe điện ai ban phát cho họ? Nếu không, tiền đâu mà đổi?
Không biết dùng xe điện th́ môi trường có xanh, sạch hơn không, nhưng rơ ràng đời họ đă không c̣n ánh sáng. Thật là bất công với người nghèo, khi đáng lẽ là những thành phần được quan tâm nhất, lại bị bắt "làm gương", đi đầu trong chuyển đổi.
Người giàu muốn đổi xe ǵ cũng được, c̣n người nghèo, đến miếng ăn c̣n chưa đủ th́ xanh với sạch nào có quan trọng lắm đâu.
Cấm xe xăng không làm đất nước sạch hơn. Chỉ làm xă hội bất công hơn. Chính sách ǵ mà đẩy người dân ra đường, c̣n bảo là v́ tương lai xanh?
Ép buộc người dân bỏ xe xăng, khi họ không có lựa chọn khác là sai lầm, không phải cải cách.
Linh
Theo Nghị định mới đây, sẽ phạt tiền từ 50-75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành quyết định gọi nhập ngũ.
Hô hào NVQS là vinh quang nhưng chưa bao giờ thấy con lănh đạo hay con nhà giàu nào đi nhập ngũ cả. Kể ra xin đi th́ cũng được đấy, nhưng gia đ́nh đều bảo “chính sách nhà nước thế nào th́ làm thế ấy” nên con cháu lănh đạo đều tự nguyện lùi về sau, không tranh lấy vinh dự.
Cho hỏi đồng chí Triết con Nguyễn Tấn Dũng, đồng chí Hiếu con của Nguyễn Xuân Phúc, Vơ Thành Trung, Vơ Hoài Nam cháu ông Giáp chưa hề đi một ngày NVQS nào để làm gương th́ làm sao dân chúng phục và noi theo được? Con cháu cán bộ đi làm gương trước đi chứ. Đi NVQS là thiêng liêng cao cả mà sao lại "được miễn", có phải đi vào chỗ chết đâu mà có chế độ đấy? Cộng sản rất công bằng và b́nh đẳng với mọi tầng lớp, ai ư kiến lên phường uống trà nhé!
HN
Hăng xe “yêu nước” Vinfast vừa ra ḷ chiếc xe Limo Green giá 749 triệu đồng, bị anh em tài xế chê lên chê xuống v́ giá quá cao so với chất lượng. Th́ ngay lập tức lại xuất hiện anh Mạnh “nổ”, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Vĩnh Phúc nói đă đặt cọc mua 10.000 chiếc xe Limo Green.
Hết chị Dung metro, anh Hoàng xe ôm công nghệ, giờ lại đến lượt anh Mạnh xe điện. Cứ mỗi lần cần định hướng truyền thông, là lại tự nhiên một nhân vậy lạ nào đó xuất hiện, tài đến thế là cùng.
Ngay lập tức, cư dân mạng đă phát hiện ra anh Mạnh là đại diện nhiều doanh nghiệp liên quan đến Vinfast và Xanh SM, tức là toàn “tay trái bán cho tay phải”. Đây thực chất là một chiêu tṛ marketing, màn “lùa gà” của Vinfast mà thôi.
Và nếu Vinfast tiếp tục dùng những chiêu tṛ bán cho nội bộ hệ sinh thái của Vin, ăn từ gốc đến ngọn như này, th́ liệu những cá nhân mua xe ḍng Limo Green để chạy xe dịch vụ th́ cạnh tranh sao được? Người dân không mua, để cho Vinfast ăn hết đấy, xem họ rồi sẽ đi đến đâu.
Sự xuất hiện của anh Mạnh xe điện, có lẽ anh Quảng “nổ” và chị “Đoàn Di Bom” cũng phải nể và gọi anh bằng điện thoại.
Vơ Tuấn
Trong một năm cầm quyền vừa qua, Tô Lâm, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, thừa biết không thể duy tŕ độc quyền cai trị chỉ bằng đàn áp và tuyên truyền lừa mị mà phải bằng cách tăng trưởng kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân. Nhưng vốn xuất thân từ công an, Tô Lâm chỉ thạo việc đàn áp mà mù tịt về điều hành kinh tế nên những chủ trương chính sách của Tô Lâm chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cơ cấu mà Việt Nam đang đối mặt. Bạn nghĩ thế nào về điều nầy.
Tô Lâm là mẫu h́nh tiêu biểu của một lănh đạo "kỹ trị ngược" – tức là am hiểu cơ chế kiểm soát quyền lực hơn là vận hành nền kinh tế hay khơi gợi sáng tạo xă hội. Tô Lâm không có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, công nghiệp, hay thương mại – điều mà một lănh đạo quốc gia trong giai đoạn cải tổ cần phải có.
Trong khi các nền kinh tế chuyển đổi khác (như Trung Quốc thời Đặng Tiểu B́nh hay Việt Nam thời Vơ Văn Kiệt) đều nhấn mạnh vào mở cửa, cải cách và mời gọi tri thức kinh tế, th́ Tô Lâm lại tái thiết lập cơ chế kinh tế kiểm soát, tập trung quyền lực vào tay các nhóm cùng phe cánh. Tô Lâm ưu tiên “an ninh kinh tế” thay v́ “phát triển kinh tế”, đồng nghĩa với việc dùng công cụ công an, kiểm tra, thanh tra để dẹp cái gọi là “tự do thị trường manh nha” thay v́ tạo môi trường minh bạch cho đầu tư.
Một số chủ trương đáng chú ư trong năm qua thể hiện rơ mâu thuẫn nội tại trong tư duy điều hành của Tô Lâm. Hỗ trợ doanh nghiệp phe nhóm như VinGroup bằng các nghị định ưu đăi phi lư, mang danh “xanh hóa kinh tế”, nhưng thực chất là phân phối đặc quyền đặc lợi trong bóng tối. Tăng kiểm soát truyền thông và mạng xă hội, dẫn đến giảm niềm tin và kênh phản hồi từ xă hội, một điều cực kỳ tai hại trong lúc doanh nghiệp và người dân đang “chết lâm sàng”. Duy tŕ hệ thống thuế và phí khắt khe, bất hợp lư, gây áp lực lớn cho giới kinh doanh nhỏ và tầng lớp trung lưu đang teo tóp. Kết quả: tăng trưởng GDP yếu ớt, đầu tư nước ngoài chững lại, doanh nghiệp phá sản hàng loạt, và người dân mất niềm tin.
Tô Lâm không phải là người tạo ra khủng hoảng cơ cấu, nhưng Tô Lâm làm nó trở nên “bế tắc hóa”. Thay v́ dám thay đổi cấu trúc quyền lực, Tô Lâm đang củng cố nó theo hướng tập trung quyền lực cá nhân, đẩy lùi mô h́nh “tập thể lănh đạo” từng được xem là yếu tố kiềm chế các sai lầm cá nhân. Loại bỏ những tiếng nói cải cách c̣n sót lại trong bộ máy Cộng sản từ Trương Gia B́nh, Vũ Đức Đam cho tới các mạng lưới chuyên gia độc lập khác. Ưu tiên hệ thống an ninh nội bộ và tôn vinh lực lượng công an như một “trụ cột điều hành quốc gia”, dẫn đến sự lệch pha trầm trọng giữa nhu cầu phát triển và thực trạng kiểm soát.
Tô Lâm có thể giữ được quyền lực bằng sự khôn ngoan chính trị ngắn hạn, nhưng thiếu hoàn toàn một tầm nh́n kinh tế và xă hội dài hạn. Trong một thời đại mà tính chính danh không thể chỉ dựa vào súng đạn và biểu ngữ, sự mù tịt kinh tế của Tô Lâm sẽ trở thành gót chân Achilles, khiến cả hệ thống rơi vào thế pḥng thủ tự hủy.
Lăo Thất
Vụ cháy chung cư mini Độc Lập ngày 6/7 khiến 8 người t.ử v.ong bị nghi bắt nguồn từ xe điện VF3. Chỉ sau 48 giờ, cơ quan điều tra đă vội vàng kết luận: “do chập điện, do chủ nhà vi phạm PCCC”, rất gọn gàng, nhanh chóng, không đụng chạm đến tên hăng xe.
Thế nhưng đến vụ cháy xe máy điện VinFast Klara ngày 29/7 tại TP.HCM tự phát hoả dù không cắm sạc, suưt thiêu sống cả gia đ́nh th́ mọi thứ rơi vào im lặng. Báo chí chỉ gọi chung chung “xe máy điện”, logo che kín, hăng không lên tiếng, c̣n kết luận điều tra th́ “đang xác minh”.
Phải chăng do cháy chung cư vào ban đêm, nên đổ lỗi cho người đă khuất rất dễ dàng. C̣n cháy xe máy điện Vinfast giữa ban ngày, có người dân làm chứng, không thể đổ lỗi cho ai nên đành phải im lặng đợi dân quên lăng.
Một tuần đă trôi qua, không ai biết v́ sao xe điện VinFast tự cháy. Không ai chịu trách nhiệm trả lời dân: “thứ các ông bắt dân mua có an toàn hay không?”.
Nếu chính quyền c̣n tiếp tục che giấu rủi ro của xe điện, trong khi vẫn ép dân bỏ xe xăng theo Chỉ thị 20, th́ có nghĩa là hàng triệu người dân Việt đang bị biến thành chuột bạch trong một cuộc thử nghiệm nguy hiểm nhất lịch sử giao thông.
Cô Ba
Hà Nội đang nắng như đổ lửa với nhiệt độ trên dưới 40 °C, dân không chỉ khốn khổ v́ nóng mà c̣n v́ mất điện.
Ngày 5/8, EVN Hà Nội thông báo cắt điện trên diện rộng hơn 20 phường xă với lư do quá tải. Chỉ riêng chiều 4/8, nhiều khu vực thủ đô đă mất điện 3 lần/ngày, khiến dân dở khóc dở mếu: không điều hoà, không tủ lạnh, không quạt…
Trước đó, TP.HCM cũng cùng chung số phận tăm tối khi mất điện liên tục hai ngày 30–31/7.
Điện dân đóng muộn th́ bị cắt như chớp, nhưng EVN cắt điện đột ngột th́… “xin thông cảm” , v́ đó là đặc quyền của độc quyền.
Cười ra nước mắt ở chỗ: Hà Nội và TP.HCM c̣n không đủ điện để dân bật quạt, vậy mà lănh đạo vẫn kiên quyết bắt dân bỏ xe xăng để chuyển sang xe điện. Không hiểu thành phố sẽ lấy điện ở đâu để sạc cho hàng triệu xe máy điện, có khi hôm nào mất điện th́ hôm đó sẽ trở thành ngày hội toàn dân đẩy xe.
Cô Ba
Chiều tối TPHCM mưa. Dù không lớn lắm nhưng cũng đủ để nơi này trở lại với đặc sản quen thuộc: ngập nước toàn diện. Đường biến thành sông, hẻm thành ao, c̣n xe máy thành xuồng ba lá.
Người dân đùa nhau rằng đô thị này có phong cách miền Tây sông nước. Cũng đúng thôi, v́ muốn ra khỏi nhà phải lội nước tới gối, c̣n về nhà th́ phải phơi giày, sấy tất như một điều bất di bất dịch.
Thế mà trong hoàn cảnh này,chính quyền vẫn đề xuất bỏ xe xăng, chuyển sang xe điện. Xe điện mà gặp cảnh “thủy chiến” thế này th́ không chết máy cũng đoản mạch. Xe c̣n chưa kịp lăn bánh đă thành thiết bị điện ngâm nước.
Dân không chống xe điện. Nhưng khi hệ thống thoát nước c̣n chưa hoạt động đúng chức năng của nó, th́ ai đảm bảo được việc đi xe điện giữa thành phố không trở thành tṛ mạo hiểm?
Dân Sài G̣n cũng không đ̣i hỏi ǵ cao sang. Chỉ mong có thể đi làm mà không phải mang theo dép tổ ong dự pḥng, không phải khấn nguyện mỗi lần thấy mây kéo tới.
Xe điện hay không, phát triển hay không, tính sau đi. Trước hết, xin hăy giải quyết chuyện ngập nước. V́ thành phố thông minh không thể ngập nước như ao làng.
Linh
Anh Trần Anh Thành, 30 tuổi, bỏ nghề giáo viên, mở chuỗi cà phê - trạm sạc 3T, kết hợp quán cà phê và trạm sạc xe điện chung một chỗ.
Sau một thời gian, anh Thành hào hứng chia sẻ khả năng hoàn vốn nhanh chóng với vốn đầu tư dao động từ 180 triệu đến hơn 200 triệu đồng cho một cơ sở, anh Thành cho biết cơ sở đầu tiên đă hoàn vốn chỉ sau 6 tháng hoạt động. Anh Thành cho biết hiện có 5 cơ sở và mỗi cơ sở mang lại lợi nhuận từ 80 – 100 triệu đồng/tháng.
Phản ứng trước thông tin này, một người bày tỏ nghi ngờ về việc anh Thành có lăi. Một số cho rằng pḥng cháy chữa cháy là một dấu hỏi lớn với mô h́nh này bởi hầu hết xe đến sạc chỗ anh Thành hầu như toàn xe của VinFast, nguy cơ cháy nổ rất cao. Ngoài ra, quán café của anh Thành phục vụ giá thấp, tiền lăi sẽ không cao.
Trong t́nh h́nh kinh tế hiện nay và uy tín của Vinfast, việc xuất hiện một anh Thành “Sạc” làm dấy lên nghi ngờ rằng đây có phải là một phương thức “lùa gà” kiểu mới của Vin?
Anh Lư
Ông chủ hăng xe điện VinFast – tỷ phú Phạm Nhật Vượng – vẫn thường đi chiếc Lexus LX 570 động cơ xăng “siêu xịn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính – người kư chỉ thị cấm xe xăng – lại thường xuyên di chuyển bằng chiếc Toyota Land Cruiser sang trọng, cũng chạy bằng xăng.
C̣n chúng ta – những người dân lao động – bị ép phải bỏ xe xăng, vay nợ mua xe điện VinFast.
Khi những người làm luật và bán hàng vẫn sống thoải mái trên xe xăng đắt tiền, th́ chính sách “v́ môi trường” lại chỉ giáng xuống đầu người nghèo.
Bảo vệ môi trường hay bảo kê đặc quyền?
Cấm xe xăng – hay cấm dân nghèo mưu sinh?
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.