05-29-2011
|
#1
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Xích lô không phải là nguyên nhân kẹt xe!
Phóng viên báo phunutoday đă có cuộc phỏng vấn ngắn với những người khách du lịch nước ngoài, Công ty du lịch tại Hà Nội về câu hỏi: "Phố cổ sẽ ra sao nếu xóa bỏ xích lô?"
Cô Ursh (Người Nam Phi)
Cô Ursh (Người Nam Phi): "Điều đó sẽ quá là buồn. Tôi sống ở phố cổ một thời gian dài. Tôi yêu quư nét cổ kính như những shop quần áo lụa, nhà cổ với rêu phong. Điều tôi tiếc là hiện tại người ta xây dựng khá nhiều những ngôi nhà hiện đại. Vấn đề đáng sợ nhất là giao thông Việt Nam, nhưng tôi không nghĩ là tại xích lô. Như tôi, rất muốn đi xe đạp trên đường phố. Nhưng công việc đó khá nguy hiểm, tôi muốn đi xích lô – ngắm nh́n cuộc sống chầm chậm”.
Pepa Rusio Puego - Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha: “ Xóa sổ hoàn toàn xích lô ở Hà Nội là biện pháp quá mạnh của nhà nước. Xích lô là nét đặc trưng riêng chỉ có ở Hà Nội, là h́nh ảnh đậm chất Việt Nam. Rất tiếc trên đường phố không thể đi bộ, mà tôi th́ không dám đi xe máy. Taxi quá ngột ngạt, xe ôm không phải lúc nào cũng tốt. Tôi lựa chọn xích lô”.
Bà Raelee và Rhonda (Úc) Bà Raelee và Rhonda (Úc): “Tôi rất thích Rick shaw (xích lô) của đất nước bạn, đừng từ bỏ nó. Vấn đề tôi thấy là có quá nhiều xe máy, điều đó làm Hà Nội lúc nào cũng hối hả. Giá như các bạn có chỗ để xe riêng, th́ đường phố bớt lộn xộn. Thỉnh thoảng mới thấy một thùng rác công cộng trên đường phố, mà lại đầy ự và bẩn thỉu. Đi dạo trên đường phố chỗ các bạn quả là nguy hiểm quá”.
Chuyên gia tư vấn nước ngoài về tài chính: "Tôi sang Việt Nam lần đầu tiên, tôi chỉ ở đây 2 ngày cho nên tôi tranh thủ đi thăm quan hết Hà Nội. Sau đó tôi bay vào Đà Nẵng dự hội thảo. Các bạn không nên bỏ dịch vụ xích lô, hăy nh́n ḱa, tôi thấy h́nh ảnh đó thật là đẹp và thanh b́nh. (Đúng lúc đó có 2 chiếc xe máy lượn lách qua). Đó – những thứ đó mới cần loại bỏ”.
Lew Foo Kong, Tập đoàn Super Group-Malaysia: “Công nhận xích lô là nét đẹp của Hà Nội. Không có chuyện ṿi vĩnh xin tiền khách. Tôi thấy sợ taxi Việt Nam. Đi rất ẩu, đánh vơng lại hay “cắt cổ” khách hàng. Theo tôi, tôi ủng hộ xích lô. Nhân đó nói đến taxi, nên có bảng giá rơ ràng, nếu cần ghi cả thuế vào đó nữa. Phóng thật to và dán bất cứ nơi đâu”.
Chị Vũ Thị Hằng, công ty du lịch Khánh Sinh, 26 Ḷ Sũ: “ Xích lô là vẻ đẹp du lịch đặc trưng riêng của Hà Nội. Khách du lịch thường cảm thấy thoải mái hơn khi đi dạo phố bằng xích lô. Bên cạnh đó việc xích lô đi hàng dài cũng gây là cản trở giao thông”.
Một nhân viên công ty Quốc Bảo,13 Bà Triệu: “ Xích lô là nét văn hóa lâu đời. Là một người dân thủ đô, nói thật, tôi thấy tiếc. Sau này muốn xây dựng lại sẽ rất khó khăn. Không có xích lô ở phố phường Hà Nội, cũng như đă mất đi một h́nh ảnh đẹp. Hiện tại, ở phố cổ có xe điện phục vụ cho nhiu cầu của du khách. Cá nhân tôi thấy, xe điện phổ biến ở rất nhiều nơi: Trung Quốc, các nước Châu Âu….Bên cạnh đó, xe điện cũng khá là cồng kềnh”.
Bức thư của Ursh:
“Tôi thực sự bàng hoàng khi biết tin dịch vụ xích lô sẽ bị cấm hoàn toàn ở phố cổ. Chúng tôi với tư cách là khách nước ngoài thấy đường phố Hà Nội trở nên quyến rũ lạ kỳ với những chiếc xích lô. Đó là điều đặc biệt của riêng Việt Nam.
Bên cạnh giá trị văn hóa, dịch vụ xích lô c̣n cung cấp khá nhiều việc làm của người dân. Cá nhân tôi thấy ngột ngạt v́ những chiếc xe taxi hay “xe ôm’, đi xích lô trên đường phố góp phần bảo vệ môi trường: giảm khí thải cacbon và bụi bặm. Tôi thấy, xích lô không phải là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Nếu có cấm, hăy cấm những thanh niên không đội mũ bảo hiểm và phóng xe cẩu thả.
Tôi hiểu, đây có thể là một ư tưởng để hạn chế bớt xích lô trên quận Hoàn Kiếm: nơi đông đúc và thường xuyên ách tắc giao thông. Nhưng xin đừng bỏ xích lô – đó là nét riêng của Việt Nam, là lư do chúng tôi muốn đến".
Hải Như
(PNT)
|
|
|