Theo lời đồn đại, chúng tôi t́m đến 2 xă cánh tây của huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để t́m hiểu thực hư về cái chuyện cầu hồn, gọi hồn. Đến nơi rồi, hỏi thăm nhà “thầy” gọi hồn, mới thấy hầu như ai cũng biết, mà c̣n biết rất rành; “thầy” nào hay, “thầy” nào dở, “thầy” nào hành nghề lâu năm, “thầy” nào mới nổi…
Gọi hồn trong ngày... quỷ ám
Trưa tháng 5, chúng tôi đến ấp Phước Lợi, xă Phước Lưu t́m nhà bà thầy có tên là Út Rem. Nhà bà nằm giữa đồng lúa, muốn vào phải gửi xe ngoài đầu đường, đi bộ qua một đoạn bờ ruộng. Mặc dù đường vào nhà bà thầy khó đi như thế nhưng khi chúng tôi đến đă thấy trong nhà có 9 người đang ngồi chờ sẵn để chờ… gọi hồn.
Nhà của bà thầy Út Rem là căn nhà ngói nhỏ, cũ kỹ. Xung quanh nhà là những dăy chuồng heo, chuồng ḅ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trong nhà, xe cộ, đồ đạc ngổn ngang. Trên chiếc bàn dài giữa nhà, bày tùm lum các thứ giấy tờ, chai lọ, nhang đèn và cả bông hoa. Bà thầy trạc 50 tuổi, nước da ngăm đen, tóc xoăn đứng trước cái bàn dài, hướng dẫn “thủ tục” cầu hồn cho một nhóm người vừa đến từ xă Long Chữ, huyện Bến Cầu. Nghe nói họ muốn gọi hồn người mẹ vừa mới mất trước đó 3 ngày.
Bà thầy bảo một người trong nhóm đi mua vài thứ như nhang, vàng mă, đèn cầy và cả… thuốc Hero, mấy người c̣n lại th́ lo ghi rơ tên, tuổi con cháu của người quá cố. Bà c̣n hỏi xem trước khi chết, bà mẹ sống chung với ai, thương ai nhất, ghét ai nhất, thích ăn món ǵ...
Khi những thứ cần thiết đă được mua về, bà thầy bảo đem đèn cầy, thuốc Hero đưa cho bà. Nhang, tiền vàng mă và thẻ vàng giả th́ đem ra ba cái miễu trước sân nhà mà đốt và xin keo.
Sau màn xin keo mới tới phần chính: gọi hồn! Bà thầy vừa châm điếu thuốc Hero hút ph́ phèo, vừa thắp cây đèn dầu trên bàn và cây đèn cầy cầm trên tay. Bà lên tiếng xin phép… Diêm Vương cho trục hồn người chết về. Nhưng rồi bà bảo- phải đợi cho trời nắng lên v́ hôm nay nhằm ngày của “tam tinh xà”, có loài quỷ chúa ám nên phải đợi mây mù bay qua hết th́ hồn người chết mới lên dương gian được. Bà c̣n bảo muốn cho hồn về, th́ các “thân chủ” phải ra sân để chồng bà… làm phép cho!
Chồng bà thầy là một người đàn ông gầy g̣, mặc quần cộc, áo thun đang… ôm cỏ cho ḅ ăn. Nghe gọi, ông vội vàng buông mớ cỏ xuống, vào nhà lấy ra một viên đá nhỏ h́nh lưỡi búa, đem ra giữa sân, giới thiệu với khách đây là… lưỡi tầm sét, có khả năng gọi thiên binh thiên tướng xuống hỗ trợ trục hồn về.
Ông bảo hai phụ nữ trong nhóm đi cầu hồn đứng giữa sân, quay mặt về hướng Đông, vái lại và xin keo trong chiếc đĩa. Ông cầm “lưỡi tầm sét” huơ huơ trong không trung, kêu bằng… hô mưa, gọi gió! Khi hai đồng xu trong đĩa lật một mặt sấp, một mặt ngửa, ông quay lại bà thầy: “Bề trên đă đồng ư xuống hỗ trợ” (?). Bấy giờ bà thầy Út Rem mới bắt đầu gọi hồn trong khi ông chồng của bà tiếp tục đi lấy cỏ cho ḅ ăn.
Sau một lúc huơ tay, nói chuyện với… người cơi âm, bà thầy bỗng đổi giọng, khóc nức khóc nở: “Má về nè các con ơi! Má đang ở nhà thằng T…”. Lập tức, cả nhóm khách liền… khóc theo và thi nhau hỏi: Má ơi, tại sao má chết? Má có muốn tụi con cúng không?... “Hồn người chết” trả lời: “Má chết là tại có đứa trong các con… rủa cho má chết”.
Tiếng khóc than của nhóm khách càng lớn lên. Rồi họ thi nhau suy đoán: mẹ ḿnh chết chắc là do người chị thứ hai hất hủi, nguyền rủa. Đoán xong lại bàn nhau: từ nay, sẽ từ bỏ bà chị hai ấy! Nghe qua những lời trao đổi qua lại giữa mọi người, chúng tôi đoán rằng bà mẹ của nhóm người đi gọi hồn có lẽ qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo và thầm ái ngại cho người chị hai nào đó của họ- chắc từ nay sẽ khó mà sống yên thân với đám em mê tín của ḿnh.
Trong quá tŕnh gọi hồn, nói chuyện với người ở cơi âm, bà thầy vẫn tranh thủ coi bói cho hai phụ nữ khác đến từ xă An Cơ, huyện Châu Thành muốn xem t́nh duyên, gia đạo.
Hồn cho... số đề
Ở ấp B́nh Hoà, xă B́nh Thạnh, bà thầy Ấn (tên thường gọi là bà Cúc Ấn) có vẻ c̣n nổi tiếng hơn bà thầy Út Rem ở Phước Lưu. Nhà bà Ấn nằm sâu trong một xóm nhỏ, chật hẹp, đường đi chằng chịt như bàn cờ. Thế nhưng, từ ngoài chợ B́nh Thạnh, hỏi thăm bà thầy này, chúng tôi đă được mọi người chỉ dẫn tới nơi tới chốn.
Hôm đó là thứ bảy, đă gần 12 giờ nhưng khi chúng tôi ghé vào nhà bà đă thấy có 4 người khách ngồi chờ tự lúc nào. Bà thầy Ấn, trạc 50 tuổi, mặc đồ bộ, cổ đeo sợi dây chuyền to tướng. Vừa làm “thầy” bà vừa mở quán bán trái cây, thức ăn, nước uống cho những người đến đây để gọi hồn. Trong lúc ngồi bệt dưới đất để gọi hồn, bà vẫn dơi mắt… ḍm chừng hàng quán của ḿnh.
Cách thức gọi hồn của bà thầy Ẩn có vẻ “gọn nhẹ” hơn bà thầy Rem. Bà chỉ cần hỏi trong gia đ́nh có ai chết, lúc chết bao nhiêu tuổi là được! Bà xoa hai tay vào nhau, vuốt tay lên đầu, nhắm mắt lại uốn ḿnh vài cái là bắt đầu… gọi hồn. “Hồn về” bằng giọng nói eo éo, phán… “búa xua”- từ t́nh duyên, gia đạo, đến kinh doanh, buôn bán.
Ai đến đây gọi hồn cũng được bà cho… số đề bằng cách vẽ nguệch ngoạc lên ḷng bàn tay hoặc nền gạch. Quan sát, chúng tôi thấy mấy người khách cúng tiền cho bà thầy từ 50.000 - 100.000 đồng.
Khi 4 người khách ra về, bà thầy Ấn khoe với chúng tôi: “Có một cặp vợ chồng ở G̣ Dầu, mới hôm qua đến đây gọi hồn, tôi cho số đề, về đánh trúng mấy chục triệu đồng. Thấy hay quá nên hôm nay họ đến nữa, c̣n rủ theo cặp vợ chồng khác”. Bà c̣n bảo chúng tôi đến nhằm ngày hôm nay coi như may mắn, chứ gặp ngày chủ nhật th́ phải chờ tới tối v́ khách đến ngồi chật cứng cả nhà.
Chị bạn đồng nghiệp của tôi tự khai với bà thầy trước đây có bỏ một đứa con trai. Thế là “hồn” về, liền gọi chị là mẹ. “Hồn” eo éo bảo: “Con biết mẹ làm ăn buôn bán thất bại, cha với mẹ lục đục hoài nên mới ly dị nhau!” (chắc do… chết yểu quá sớm nên “hồn” không biết mẹ ḿnh xưa rày chưa từng làm nghề buôn bán và cũng chưa từng ly dị bao giờ).
Trước khi xuất, “hồn” c̣n vẽ cho chúng tôi 3 con số, bảo rằng cứ theo đó mà mua… số đề lẹ lẹ lên, kẻo trễ giờ xổ chiều nay. Buổi chiều chúng tôi cũng ṭ ṃ ḍ thử kết quả xổ số mới thấy tự… khâm phục ḿnh v́ đă không nghe lời bà thầy xúi dại!
Chỉ là tṛ mê tín
So với những tṛ xem quẻ, bói toán th́ tṛ cầu hồn, gọi hồn c̣n nặng chất mê tín dị đoan hơn nhiều. Và nó c̣n động đến tâm linh người đă khuất. Những lời xằng bậy mượn danh người quá cố càng dễ tác động xấu đến tâm lư, t́nh cảm của những người đang sống, gây nguy hại cho đời sống xă hội. Hiện tượng này cần phải được dẹp bỏ, nhất là khi các địa phương đang ra sức xây dựng, duy tŕ ấp văn hoá, xă văn hoá.
Theo Dương Sông Ninh (Tây Ninh Online)