Vụ ch́m tàu khủng khiếp trên sông Dương Tử cướp đi gần 400 sinh mạng. Nguyên nhân ch́m tàu được dư luận quan tâm, thân nhân càng cần biết rơ nguyên nhân cũng như phải biết người nhà của họ có được tận t́nh cứu không. Mặc dù nhà chức trách Trung Quốc nói miệng cam kết sẽ không giấu giếm thông tin cuộc điều tra về tai nạn nhưng có rất nhiều biểu hiện bí ẩn thể hiện họ đang bưng bít thông tin về vụ việc này.
Người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc Từ Thành Quang thông báo chính quyền đang điều tra các thành viên tổ lái tàu Ngôi sao Phương Đông được cứu thoát và thu thập bằng chứng. “Chúng tôi sẽ không bao giờ bao che các sai lầm và chắc chắn không giấu giếm điều ǵ hết” - ông Từ phát biểu trong cuộc họp tối 3-6.
Thân nhân những người mất tích đă đề nghị chính phủ công bố tên người sống sót và người chết, đặt câu hỏi tại sao hầu hết những người sống sót đều là thành viên trong tổ lái. Một số người c̣n chất vấn tại sao con tàu không thả neo trong cơn băo, tại sao thuyền trưởng và các thuyền viên có thời gian mặc áo phao nhưng không rung chuông báo động.

Lực lượng cứu hộ trục vớt thi thể nạn nhân. Ảnh: EPA

Những chiếc ḥm được chuẩn bị cho nạn nhân. Ảnh: REUTERS
Quá thất vọng với thông tin công bố quá ít ỏi từ các quan chức địa phương, khoảng 50 thân nhân các hành khách trên chiếc tàu bị ch́m đă thuê một chiếc xe buưt đưa họ từ TP Nam Kinh đến khu vực gần nơi xảy ra vụ ch́m tàu.
Tuy nhiên, ngày 4-6, an ninh được siết chặt bên ngoài một trong những khách sạn nơi thân nhân những người mất tích đang ở. “Chính phủ đang có thái độ hoàn toàn thờ ơ với chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn tới gần hơn với người nhà chúng tôi” – Tào Phương, 40 tuổi, người có bố mẹ là hành khách trên tàu, nói.
Ông Lư Đại Đồng, cựu biên tập viên một tờ báo ở Bắc Kinh, cho biết thông tin về vụ ch́m tàu bị kiểm soát nghiêm ngặt dù nó chẳng ảnh hưởng ǵ lớn đến chính trị. “Vụ ch́m tàu này không có ǵ nhạy cảm. Đó là một thảm họa. Chỉ trong vài phút, con tàu lật úp và ch́m” – ông Lư nói.
Trong khi đó, ông Tiêu Cường - Tổng biên tập của tờ Thời báo Trung Quốc Điện tử, cũng cho biết các nguồn thông tin, bàn luận trên phương tiện truyền thông xă hội rất ít. Các cụm từ “Ngôi sao phương Đông” và “tàu đắm” đứng đầu trong bảng xếp hạng được t́m kiếm nhiều nhất trên mạng Weibo.
Theo báo The New York Times, chính quyền Trung Quốc chỉ cho phép phóng viên đến khu vực triển khai công tác cứu hộ hôm 3-6. Ngay sau đó, cảnh sát dựng hàng rào và chốt chặn tại những con đường hướng đến sông Dương Tử.
Tờ báo của Mỹ so sánh vụ này với vụ rơi máy bay hăng TransAsia Airways ở Đài Loan hồi tháng 2-2015 và vụ ch́m phà Sewol ở Hàn Quốc năm 2014. Cả 2 vụ kể sau đều được phát sóng trực tiếp, đưa tin trực tuyến 24/24.
therealrtz © VietBF