VBF-Mỹ vừa đưa ra chương tŕnh máy bay không gian siêu thanh. Chiếc máy bay này có thể bay cao có khả năng phóng vệ tinh lên. Chiếc máy bay có kích cỡ như máy bay thông thường và hạ cánh cũng như vậy.
Ảnh đồ họa của XS-1.
Cơ quan nghiên cứu các dự án pḥng thủ tiên tiến (DARPA), thuộc Ngũ Giác Đài, đă chọn Boeing làm nhà thiết kế và chế tạo phi thuyền không gian siêu thanh mới mang tên "Phantom Express.” Nó có khả năng đạt độ cao lớn để phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất, sau đó trở lại và hạ cánh giống máy bay thông thường.
Chương tŕnh Phi thuyền không gian thử nghiệm (XS-1) sẽ phóng ra một hỏa tiễn đẩy nhỏ sau khi đạt độ cao trên 100 cây số. Hỏa tiễn sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo, trong khi phi thuyền sẽ trở lại Trái Đất và hạ cánh trên một phi đạo. DARPA hi vọng XS-1 sẽ giúp Bộ Quốc Pḥng sẵn sàng phóng vệ tinh lên quỹ đạo trong ṿng vài ngày, thay v́ vài tháng như hiện nay. Phi thuyền XS-1 được cho là có thể hạ cánh và phóng trở lại trong ṿng vài giờ.
"XS-1 là sự kết hợp giữa máy bay truyền thống và thiết bị phóng thông thường, với mục tiêu giảm 10 lần chi phí phóng vệ tinh, cũng như rút ngắn thời gian chuẩn bị. Chúng tôi rất hài ḷng với tiến triển trong giai đoạn đầu," ông Jess Sponable, giám đốc chương tŕnh XS-1 tại DARPA cho biết.
Khác với máy bay X-37B của Không quân Hoa Kỳ phải dùng hỏa tiễn đẩy Atlas V, mẫu XS-1 sẽ tự phóng bằng động cơ riêng, sử dụng nhiên liệu oxy và hydro lỏng. Phantom Express có kích cỡ ngang máy bay thương mại, có thể bay với tốc độ siêu thanh trên 6,125 cây số/giờ, trước khi phóng vệ tinh nặng 1,360 kư lên quỹ đạo thấp quanh Trái Đất.
Giai đoạn hai của chương tŕnh gồm thiết kế, chế tạo và thử nghiệm với 10 đợt phóng thử hệ thống động cơ đẩy. Giai đoạn này sẽ kéo dài suốt năm 2019, trước khi Boeing và Bộ Quốc Pḥng tiến hành bay thử trong giai đoạn ba vào năm 2020. Nếu thành công, DARPA dự tính chương tŕnh XS-1 sẽ có giá dưới $5 triệu Mỹ kim/lần phóng. Ngoài mục đích quân sự, DARPA dự kiến chia sẻ thiết kế với các công ty hàng không thương mại để giảm giá thành.