HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn tai nạn máy bay khủng khiếp
Thật kinh hoàng về vụ máy bay Nga bị rơi cách đây đúng 20 năm. Đây là vụ tai nạn ẩn chứa nhiều bí ẩn. Không ai là người có lỗi trong vụ này?

Vừa bứt bánh khỏi đường băng, phi cơ quân sự khổng lồ bỗng không ngừng nghiêng về một bên. Cơ trưởng ra sức kéo cần điều khiển về phía mình hy vọng lái cỗ máy đồ sộ tránh khu nhà dưới mặt đất. Nhưng "Ruslan" đã hoàn toàn bị mất kiểm soát: hàng trăm tấn kim loại và dầu hỏa lao với tốc độ cất cánh xuống những ngôi nhà.



Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ruslan.

Hai mươi năm trước, vào ngày 6 tháng 12 năm 1997, một máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-124-100 của Không quân Nga đã rơi xuống khu chung cư, nơi ở của các nhà sản xuất hàng không tọa lạc tại phía bắc thành phố Irkutsk. Bi kịch trở thành một trong những vụ tai nạn khủng khiếp nhất của những thập kỷ qua, làm 72 người thiệt mạng. Nguyên nhân chính xác đến nay vẫn chưa được khẳng định. Bài viết của Sputnik nhắc lại sự kiện những ngày đó.

Ba mươi lăm giây

Máy bay ký hiệu RA-82005 nhận được từ không lưu sân bay thử nghiệm Irkutsk-2 lệnh cất cánh lúc 14g40 địa phương ngày 6 tháng 12 năm 1997. Chiếc máy bay nặng hơn 350 tấn nạp đầy xăng và hàng. Đó là 150 đến 180 nghìn lít nhiên liệu, hai chiếc Su-27UBK mỗi chiếc nặng 17 tấn của Không quân Việt Nam trong khoang hàng hóa, 8 thành viên phi hành đoàn và 15 hành khách. Phía trước là chuyến bay nhiều giờ tới Cam Ranh với chặng nghỉ hạ cánh ở Vladivostok. Tóm lại là một chuyến bay rất bình thường đối với cơ trưởng Vladimir Fedorov, một Trung tá Không quân giàu kinh nghiệm, từng trải qua 2.800 giờ bay trên các phương tiện vận tải hạng nặng. Cũng như không ai hoài nghi về khả năng của chiếc "Ruslan" 12 năm tuổi có 576 chu kỳ "cất cánh và hạ cánh", con số chưa phải quá nhiều cho một máy bay như vậy.

Điều kiện thời tiết — gió lặng. Nhiệt độ không khí — âm 20, tầm nhìn xa 3.000 mét. Không còn gì tuyệt hơn. Lúc 14g42', Trung tá Fedorov nhẹ nhàng đẩy cần điều khiển động cơ. An-124 dần tăng tốc chạy trên đường băng. Máy bay bứt khỏi đường băng theo như dự tính, tức là cách điểm khởi động chạy 1.900 mét. Tiếp theo đã xảy ra những điều quỉ quái.

Vừa cất cánh, động cơ số ba của An-124 bỗng hắt ra những tia lửa và sau đúng ba giây thì tắt hẳn. Đã quá muộn để ngừng chuyến bay — cái gọi là thời điểm "ra quyết định" đã ở rất xa phía sau. Sáu giây sau, ở độ cao 22 mét, động cơ số hai tắt máy. Rồi gần như lập tức đến lượt động cơ số một. Phi hành đoàn kịp thông báo cho không lưu dưới mặt đất về vấn đề của hai động cơ trái. Cơ trưởng Vladimir Fedorov ra lệnh cho các cấp dưới khởi động lại dù là một động cơ… đến đây liên lạc bị mất. Chiếc máy bay với một động cơ nghiêng mạnh thân về phía trái. Cánh của "Ruslan" quệt vào căn nhà gỗ hai tầng, máy bay xoay vòng và đâm vào tòa nhà gạch 5 tầng và khu nhà trẻ gần đó. Tất cả diễn ra chỉ trong 35 giây từ lúc An-124 bứt khỏi đường băng đến khi rơi.

Ngày thứ Bảy khủng khiếp



Cứu hộ làm việc tại hiện trường xảy ra tai nạn máy bay vận tải quân sự AN- 124 Ruslan. Năm 1997

Ngày 6 tháng 12 năm 1997 rới vào thứ Bảy. Cư dân của những ngôi nhà không may mắn đang bận rộn với việc nhà. Người xem TV, người nấu bữa trưa, người đang dắt chó đi dạo ngoài sân. Cuộc sống bình yên của hàng chục con người bỗng biến thành địa ngục chỉ trong vài giây. Phần chính của thân máy bay va vào tòa nhà số 45 phố Grazhdanskaya. Một trăm năm mươi tấn nhiên liệu tương đương với hai xi téc đường sắt lập tức bùng cháy, lửa bao trùm tòa nhà năm tầng và những lán gỗ gần đó. Đuôi máy bay vỡ khỏi thân sau khi rơi va vào nhà số 120 phố Mira, gạt đổ tất cả các ban công khỏi mặt tiền ngôi nhà.

Những đội cứu hỏa đầu tiên gần như lập tức có mặt tại hiện trường. Không có thời gian để triển khai thiết bị hạng nặng — những người lính cứu hộ mang thang chạy bổ đến tòa nhà đang cháy hy vọng cứu các nhạn nhân trốn trên ban công trong cơn hoảng loạn. 49 người dân Irkutsk đã không sống sót trong đó có 14 trẻ em.

Công tác dập tắt nhiên liệu cháy và dỡ nhà đổ kéo dài hơn một ngày rưỡi.

Không ai có lỗi

Chúng ta sẽ không bao giờ được biết về những giây cuối cùng trong buồng lái An-124. Cả hai máy ghi âm đều nằm chính giữa đám cháy và gần như hoàn toàn bị thiêu hủy. Ngay từ đầu, cuộc điều tra đã mất đi các nguồn thông tin chính. Theo phiên bản chính thức, nguyên nhân của vụ tai nạn là do ba động cơ của máy bay lần lượt ngừng hoạt động trong thời gian cất cánh và lấy độ cao.

Nhưng chưa có cách nào lý giải hiện tượng, dù với sự trợ giúp của các phương tiện kiểm soát khách quan hay thông qua thử nghiệm. Các chuyên gia nêu một trong những lý do khả năng là sự quá tải lớn của máy bay. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhiều lần đề cập đến những hạn chế trong thiết kế của động cơ D-18T do Công ty Cổ phần "Motor Sich" Ukraina sản xuất.

Ngoài ra, có những giả định khác. Đặc biệt năm 2009, nhà thiết kế trưởng của Phòng thiết kế kỹ thuật Progress nhag máy Zaporozhye (xí nghiệp chế tạo động cơ cho An-124), ông Fyodor Muravchenko đã đưa ra giả thiết nguyên nhân tai nạn. Trên cơ sở các nghiên cứu, thí nghiệm và tính toán lý thuyết của xí nghiệp, ông đi đến kết luận rằng tình huống khủng hoảng xảy ra do hàm lượng nước cao trong nhiên liệu hàng không, hình thành băng làm nghẽn các bộ lọc nhiên liệu.

Các phi công cũng nêu ý kiến. Ví dụ, phi công thử nghiệm hạng nhất Đại tá Alexander Akimenkov cho rằng lỗi động cơ đã xảy ra do cuộc gọi điện thoại di động mà một hành khách trên máy bay đã thực hiện, ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử của máy bay. Dù thế nào thì hiện không có gì để khẳng định điều này. Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay số hiệu RA-82005 vẫn sẽ là một trong những bí ẩn lớn của những vụ tai nạn hàng không trong vài thập niên gần đây.

Cần lưu ý rằng máy bay vận tải An-124 nặng đã chứng tỏ chúng là những cỗ máy đáng tin cậy và dễ khai thác. Trong 30 năm hoạt động, đã có 55 máy cùng lớp được chế tạo. Trước thảm hoạ Irkutsk, "Ruslan" chỉ bị rơi hai lần và cả hai lần đều do lỗi phi hành đoàn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 12-06-2017
Reputation: 237144


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,540
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	362.jpg
Views:	0
Size:	243.8 KB
ID:	1144041   Click image for larger version

Name:	361.jpg
Views:	0
Size:	207.2 KB
ID:	1144042  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,101 Times in 7,211 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11609 seconds with 13 queries