Điểm yếu chết người trên công nghệ tàng hình F-22 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-04-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Điểm yếu chết người trên công nghệ tàng hình F-22

Theo những giả thuyết và khám phá mới, chính vật liệu giúp F-22 tàng hình là nguồn gốc gây chứng khó thở cho phi công.

Theo Không quân Mỹ, chiến đấu cơ F-22 Raptor mang đến cho họ một cái gì đó cho cuộc chiến mà không máy bay nào khác của họ co thể so sánh được: Đó là khả năng ẩn náu trước radar, nhờ công nghệ tàng hình. Nhưng giờ đây, các nhà phân tích đã đưa ra một giả thuyết mới: Có thể những vật liệu để làm cho máy bay F-22 tàng hình chính là nguyên nhân chính làm cho các phi công bị chóng mặt và mất phương hướng ở trong khoang lái.

Các nhà điều tra Không quân Mỹ đang tìm kiếm dựa theo giả thiết rằng, chất độc từ vật liệu tàng hình của F-22 đã xâm nhập vào nguồn cung cấp không khí cho phi công. Đây là một trong những giả thuyết chính.

Pierre Sprey, người đã tham gia sâu vào việc thiết kế những khâu quan trọng của máy bay chiến đấu F-16 và F-22 ghi nhận rằng, nhiều nguồn khói độc hại có thể phun ra trên F-22 Raptor.

Ông Sprey tin rằng lớp sơn tàng hình đóng một vai trò chính trong giai thoại về sự cố được gọi là duy nhất xảy ra trên máy bay F-22, được gọi là "Raptor cough" và cảm giác mất phương hướng vẫn tồn tại sau khi phi công kết thúc nhiệm vụ.


Phi công lái F-22 có hai lựa chọn: Được thở nhưng lộ hay được tàng hình rồi chết ngạt?

Gần đây, ông Sprey đã nêu lên quan điểm của mình trong một bài báo cùng với tác giả Dina Rasor - một điều tra viên thực thi luật pháp Liên bang.

Ông Sprey cho biết, nếu những biểu hiện khó thở chỉ gặp ở các phi công lái F-22 Raptor, có lẽ có liên quan trực tiếp tới vật liệu tàng hình, trong đó bao gồm các lớp vật liệu liên kết với nhau bằng chất kết dính độc hại.

"Sẽ là một vấn đề rất rất nghiêm trọng nếu như vật liệu bao phủ Raptor phát ra hơi độc ở mức cao, đủ để làm cho phi công cảm thấy chóng mặt", ôn Sprey nói.

"Thời gian xạ khí độc của vật liệu đủ lớn để làm cho bạn rơi vào tình trạng giống như bị thiếu oxy, bạn sẽ thực sự khó chịu", ông nói thêm.

Thượng nghị sỹ Mark R. Warner đã nghe một số phi công lái F-22 và các bác sỹ quân y của Không quân Mỹ nói tới các chuyến bay của phi công.

Họ cũng đưa ra ý tưởng cho rằng lớp phủ tàng hình có thể là nguồn độc tố gây ra vấn đề mất phương hướng, chóng mặt...của phi công và cho rằng đó là một giả thuyết hợp khoa học.

Vẫn chưa có bằng chứng

Lực lượng Không quân Mỹ nói không có bằng chứng lâm sàng rằng F-22 gây hại cho các phi công. Họ giải thích tình trạng mất phương hướng, chóng mặt và buồn nôn của phi công là do căng thẳng khi thực hiện các nhiệm vụ kéo dài.

Trong khi đó, họ tiếp tục điều tra 11 vụ việc liên quan tới thiếu khí ô xy đã xảy ra kể từ tháng 9/2011 khi mà những chiếc F-22 bắt đầu được tiếp tục bay sau 4 tháng nằm chờ dưới đất để kiểm tra sự cố mà không có lời giải nào.

Sau 4 tháng, Không quân Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm bay mà không cần xác định rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, dù họ có ban hành các biện pháp an toàn bổ sung và cam kết sẽ theo dõi tình trạng của phi công.

Các nhà điều tra tin rằng, 11 sự cố có thể được gây ra bởi một số yếu tố móc nối với nhau theo một cách nào đó.

Theo Chuẩn tướng Daniel Wyman, Tư lệnh Chỉ huy tác chiến Quân y Không quân Mỹ: "Nó có thể một phần do môi trường hoạt động của họ (phi công)" - ông nói với các phóng viên trong thời gian gần đây.

"Nó có thể là một phần của các hệ thống chúng tôi đã thay thế bên trong máy bay để bảo vệ phi công. Có thể là một phần của một số chất gây độc tiềm năng. Hoặc có thể là tất cả những điều này", ông Wyman nói. "Chúng tôi đang tiếp tục tìm ra nguyên nhân", Tướng Wyman nói thêm.

"Raptor cough"

Các phi công lái F-22 Raptor thở bằng khí oxy nồng độ cao trong suốt chuyến bay và phải chịu tải trọng trường lớn.

Điều này ảnh hưởng tới lượng ô xy mà cơ thể phi công có thể tiếp nhận. Lượng oxy hít vào quá nhiều có thể làm cho thành phổi bị chèn ép và gây ra triệu chứng ho tự nhiên, Tướng Wyman lý giải.

Ông Wyman nói rằng, các phi công lái F-22 thường ho nhiều hơn so với các phi công lái máy bay F-15 và F-16.

Nhiều phi công F-22 được chuyển sang bay những tiêm kích cũ để so sánh, vì vậy, Không quân Mỹ có một số sơ sở để lý giải cho triệu chứng này. Ho có thể liên quan tới tầm hoạt động rộng của máy bay F-22.

"Khả năng hoạt động của F-22 khác biệt đáng kể so với các máy bay chiến đấu khác", ông Wyman nói, "đây có thể là một nguyên nhân làm phi công bị ho, nhưng chúng tôi đang tiếp tục đánh giá kết quả này đối với các phi công của chúng tôi".




Cả phi công và nhân viên bảo dưỡng máy bay F-22 đều gặp phải các triệu chứng thiếu oxy mà được cho là do vật liệu công nghệ tàng hình của máy bay gây ra.

Triệu chứng kéo dài


Những vấn đề xảy ra đối với các phi công lái F-22 Raptor cũng đã được đưa lên một chương trình truyền hình quốc gia đầu tháng 5/2012, 2 phi công ở căn cứ không quân Virginia đã tham gia trả lời trực tiếp trong chương trình "60 phút" và nói rằng họ không thoải mái khi lái F-22.

Đại úy Josh Wilson đề cập, anh rất sợ hãi khi gặp phải tình trạng thiếu oxy trong khoang lái, nhưng sau đó đã được điều trị bội áp, nhưng tình trạng thiếu oxy khi lái F-22 vẫn không suy giảm.

Theo Tướng Wyman, điều trị bội áp sẽ cung cấp 100% khí oxy dưới áp lực, được sử dụng để điều trị chứng giảm oxi-huyết, ngộ độc carbon monoxit (khí CO), giảm buồn nôn và giảm được triệu trứng lạ đối với các phi công.

Trong gần như tất cả các trường hợp, các triệu chứng do thiếu oxy trong buồng lái F-22 đã không xuất hiện khi phi công kích hoạt hệ thống oxy khẩn cấp trong khoang lái, theo Tướng Wyman nói, "có lúc, các phi công hạ cánh và hít thở khí oxy dưới đất để giải quyết triệu chứng".

"Một số rất ít trường hợp, các triệu chứng cuối cùng kéo dài tới sáng hôm sau", ông Wyman nói. Trong hai trường hợp này, giải pháp điều trị bội áp đã được sử dụng và các triệu chứng đã mất".

Điểm mấu chốt: Các nhà điều tra không đưa ra được lời giải thích dứt khoát nào cho những triệu chứng này, cũng không phải là họ không tìm thấy bằng chứng thuyết phục kết nối những triệu chứng này để để mở rộng giả thuyết có xuất hiện của khí độc.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Quân sự (thuộc quân đội Mỹ), ông Winslow Wheeler (nay làm trong một ban Giám sát Chính phủ) lưu ý rằng, một số nhân viên bảo dưỡng F-22 dưới đất cũng đã gặp phải tình trạng thiếu oxy tương tự, trong khi họ không hít oxy trong khoang lái. "Rất có thể có một số loại độc tố hoặc nhiễm độc", ông Wheeler nói.

"Thực tế thì phi công và nhân viên dưới mặt đất đã gặp phải vấn đề này và thậm chí họ bị chóng mặt ngay sau khi cất cánh - đó là bằng chứng cho thấy đây không chỉ là một vấn đề thiếu oxy", Wheeler kết luận.

Phạm Thái (theo Idrw)
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	7
Size:	62.2 KB
ID:	385776
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04192 seconds with 12 queries