Trước luồng ư kiến cho rằng, sở dĩ các vụ tai nạn thời gian qua xảy ra nhiều do lực lượng thi hành công vụ dung túng, bao che; sáng 2/7, đại diện lănh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt cho biết, đă xử lư hơn 20 trường hợp CSGT vi phạm quy tŕnh.
Sáng 2/7, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đă tổ chức buổi đối thoại “Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của đại biểu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và lănh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
Tại buổi tọa đàm, đề cập đến nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông liên tiếp trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia cho biết, theo thống kê trên 80% các tai nạn nghiêm trọng là do lỗi người điều khiển phương tiện. Vấn đề đặt ra là tại sao lỗi người điều khiển phương tiện lại cao như vậy. Ở đây có phần nguyên nhân sâu xa từ công tác quản lư nhà nước.
Lư giải nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua thường tập trung vào các tuyến đường miền Trung, ông Hiệp cho biết, sở dĩ tai nạn thường xảy ra ở các tỉnh như Ninh Thuận, B́nh Thuận, Khánh Ḥa, Quảng B́nh, Quảng Trị... ở đây có câu chuyện về cung đường. Khi xe chạy từ TPHCM hoặc Hà Nội đến những địa phương này, mà người ta gọi là khoảng trắng, khoảng trống, lái xe bắt đầu có cảm giác mệt mỏi. Theo quy định là lái xe không được liên tục 4h để đảm bảo an toàn.
Thứ hai là về mật độ phương tiện, những địa phương này có điều kiện về du lịch nên lưu lượng khách đến rất đông. Ví dụ như ở Nha Trang vừa rồi liên tiếp xảy ra tai nạn.
Thứ ba là một phần do yếu tố thời tiết. Ví dụ lúc trời nắng nóng cao điểm cũng gây ra mệt mỏi cho người lái xe. Tuy nhiên, c̣n có các lư do nữa tùy theo từng vụ tai nạn như về hạ tầng, do tuần tra kiểm soát…
Theo ông Hiệp, hiện Bộ Giao thông vận tải đă lập các đoàn thanh tra đi kiểm tra rất nhiều địa phương, tập trung vào kinh doanh vận tải, từ đó phát hiện nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, sửa đổi, kể cả văn bản pháp luật đến tinh thần, trách nhiệm thi hành công vụ, nhất là các Sở Giao thông vận tải.
“Với sự quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian tới những lỗ hổng về công tác quản lư nhà nước sẽ được khắc phục, xác lập lại trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Tôi tin là tai nạn sẽ giảm”, ông Hiệp quả quyết.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách làm 6 người chết ngày 11/5 vừa qua.
Hơn 20 Cảnh sát giao thông bị kỷ luật
Trước luồng ư kiến cho rằng, sở dĩ thời gian qua tai nạn giao thông xảy ra nhiều là do cơ quan công quyền dung túng, bao che cho doanh nghiệp, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt cho biết, từ khi thực hiện Nghị định 36 năm 1995 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị và Luật Giao thông đường bộ 2001, sửa đổi năm 2008. Vấn đề xử lư nguyên nhân gây tai nạn giao thông được sự quan tâm của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị. Là lực lượng ṇng cốt trong việc này, lực lượng cảnh sát đă có nhiều nỗ lực.
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, CSGT đă xử lư gần 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt lên tới khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tai nạn vẫn phổ biến, mà 80% nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện. Đây là số thực chúng tôi đă điều tra, phân tích.
Bộ Công an đă chỉ đạo chặt chẽ các lực lượng, phải thực hiện theo pháp luật và sự giám sát của nhân dân. Chúng tôi có quy chế để kiểm soát và chúng tôi có đường dây nóng, của Cục và của các tỉnh thành, mong nhân dân giám sát, phát hiện trường hợp sai phạm phản ánh qua đường dây nóng, hoặc có đơn thư khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng giải quyết. Tất cả trường hợp sai phạm đều được xử lư nghiêm theo quy định của pháp luật.
“Thời gian qua, chúng tôi xử lư trên 20 trường hợp CSGT có vi phạm quy tŕnh, thậm chí có vụ nhận tiền tiêu cực cũng bị xử lư nghiêm túc như chuyển khỏi lực lượng, hoặc xử lư trước pháp luật. Cũng trong 6 tháng, chúng tôi đă lập biên bản trên 400 trường hợp lái xe, chủ hàng vi phạm giao thông xuống đưa tiền cho cảnh sát”, ông Hà cho biết.
Đề cập đến t́nh trạng hiện nay bất kỳ cung đường nào chạy qua địa phương nào cũng có cảnh sát giao thông lập chốt gác. Vậy việc bỏ lọt những xe quá tải, xe chạy quá tốc độ gây ra tai nạn th́ cảnh sát giao thông địa phương đó đă bị xử lí kỉ luật bao giờ chưa?, ông Hà cho biết, thực hiện Luật GTĐB 2008 và Nghị định 27 của Chính phủ, lực lượng công an được huy động các lực lượng cảnh sát khác để bảo đảm giao thông.
Nhưng hiện nay, chúng ta có 37 triệu mô tô, xe gắn máy, trên dưới 2 triệu ô tô trên tất cả các cung đường từ liên xă, huyện lộ,… đều có phương tiện tham gia giao thông, nhưng với lực lượng quá mỏng, không thể quán xuyến được.
Thời gian qua, chúng tôi đă xây dựng các trạm kiểm soát có camera giám sát, qua đó tính tự giác của lái xe nâng lên một chút. C̣n về t́nh trạng quá tải hiện nay khá phổ biến, xuất phát từ quản lư vận tải của các doanh nghiệp.
Vừa rồi Cục Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra trong 1 tháng th́ thấy rằng sai phạm này rất phổ biến. Khi CSGT kiểm tra, người ta tránh, núp vào quán ăn, trạm xăng, khi lực lượng rút họ lại hoạt động. Rơ ràng ư thức của lái xe và doanh nghiệp chưa chung tay thực hiện theo pháp luật.
"Lực lượng cảnh sát giao thông đă làm quyết liệt c̣n thực tế c̣n có những trường hợp quá tải để lọt. Những trường hợp như vậy, đồng chí nào vi phạm quy tŕnh kiểm soát, để lọt,… th́ đồng chí đó chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Hà cho biết.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.