(Khám phá) - Với hàng loạt chính sách ưu đăi thuế, phí khiến giá xe ô tô Việt Nam có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng vào năm 2015.
Mới đây, Bộ Công thương đă công bố bản dự thảo quy hoạch ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, Bộ Công thương đề xuất mức ưu đăi giảm 50% thuế trước bạ và tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô, đặc biệt tập trung vào loại xe dưới 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.000cc đạt tỉ lệ nội địa hóa từ 25% trở lên.
Đặc biệt, khi mức nội địa hóa của ḍng xe này lên tới trên 40% th́ mức ưu đăi thuế, phí sẽ lên tới 70%. Các mức nội địa hóa từ 25% đến 40% sẽ tính toán ưu đăi cụ thể sau nhưng với phương châm tỉ lệ nội địa hóa càng cao, mức ưu đăi thuế, phí càng nhiều.

Sang năm 2015, giá ôtô ở Việt Nam giảm hàng trăm triệu. Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với chính sách như trên, những doanh nghiệp đạt được điều kiện để hưởng ưu đăi có thể là Toyota Việt Nam, Trường Hải và Vinaxuki. Đây là những Doanh nghiệp đă có những mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%.
Do đó, nếu phương án ưu đăi nói trên đi vào hiện thực th́ thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ c̣n 22,5-30% và thuế đăng kư trước bạ sẽ c̣n 5-7%.
Theo nhận định của giới Kinh doanh ôtô, với một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng th́ người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70%, giá mua xe sẽ giảm ít nhất 113 triệu đồng. Đây là ưu đăi lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong nước và tạo cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân.
Không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước, đối với những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc dạng CBU cũng sẽ hưởng lợi nếu như chính sách thuế nhập khẩu giảm. Theo lộ tŕnh AFTA đến năm 2018, mặt hàng thuế nhập khẩu cho những chiếc xe nhập từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm c̣n 0%, trong khi đó theo ước tính chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% là giá xe đă tiệm cận xe lắp ráp trong nước.
Với lộ tŕnh hiện tại, thuế nhập khẩu xe năm 2015 c̣n 35%, năm 2016 c̣n 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%, cộng thêm các phương án ưu đăi cho sản xuất ôtô trong nước do Bộ Công thương đề xuất thành hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30-50%, giảm lệ phí trước bạ 50% th́ các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được hưởng các ưu đăi này.
Như vậy, điều đáng trông đợi nhất năm 2015 cho Thị trường ô tô Việt Nam đó chính là sự ưu đăi về thuế, từ thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến thuế nhập khẩu cũng như về phí khiến những chiếc xe giảm giá đến cả trăm triệu đồng, tạo nên sức hút và nhiều cơ hội cũng như sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Vy Anh (TH)/Theo Khỏe & Đẹp