Hơn 90%, thậm chí 99,99% like, view, comments trên facebook, youtube đều là ảo tại VN, theo tin tức của Reuters và CNN. Theo một người môi giới để có 1000 likes trên facebook th́ người chỉ cần trả khoảng 10.000 VND tức khoảng 0,4 USD, hoặc tương tự như 10.000 view hay 100 comments cũng chỉ có giá 0,4 USD (40 cents). Thậm chí c̣n rẻ hơn nữa ở một số nơi và họ sẵn sàng "biếu tặng" 100.000 likes đầu tiên nếu đặt hàng trên 1 triệu đồng (40 USD).
Cũng theo người trong cuộc chỉ ra để có thứ hạng cao trong search hay bảng feed Facebook th́ những người mua like ảo sẵn sàng trả mọi thứ để mẩu status của họ lên đầu. Nhiều người nổi tiếng và kể cả không nổi tiếng cũng lao vào cuộc chạy đua like ảo, comment ảo và view ảo này khiến những chỉ số này trên nền tảng Youtube hay Facebook không thể biết đâu là thật, đâu là giả.
Những cơ sở hoạt động tên là " nông trại ảo" để cày like và view cho các video trên Youtube, Facebook. Chỉ 2 nhân viên ngồi sau màn h́nh máy tính đă có thể điều khiển hàng chục ngh́n thiết bị di động tự động cày view. Các "trang trại cày view" ngày càng bùng nổ về số lượng, đặc biệt là ở châu Á, tiêu biểu như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Philippines,..Năm 2018, đài truyền hinh trung ương Trung Quốc đă đưa ra một con số gây bất ngờ, đó là: "Hơn 90% lượt xem video trên mạng tại Trung Quốc là giả". Những con số này hoàn toàn được tạo ra bởi các "trại cày lượt xem", nơi có hàng ngh́n chiếc điện thoại iPhone hay Android đặt ngay ngắn trên giá đỡ và vận hành tự động bởi các phần mềm trên máy tính.
Cách đây quăng chục năm, nhiều ca sĩ trẻ muốn tạo dựng tên tuổi, h́nh ảnh của ḿnh th́ họ sử dụng nhiều cách thức để lôi kéo các fan ủng hộ ḿnh. Để duy tŕ hoạt động của các fans club (câu lạc bộ những người hâm mộ), nhiều ca sĩ đă chiều chuộng fan bằng các chiêu thức như tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng đĩa CD, VCD, tặng quà, tặng lịch, tặng ĺ x́ đầu năm. Một số ca sĩ c̣n chi tiền thuê hàng trăm bạn trẻ ôm hoa, ôm thú nhồi bông, chưng băng rôn, khẩu hiệu, ảnh chân dung của ḿnh để hoạt náo không gian biểu diễn của họ. Mục đích là phô trương thanh thế, nâng tầm ảnh hưởng của ca sĩ, đồng thời tranh giành thị phần “công chúng yêu thần tượng” ḥng t́m chỗ đứng trong giới showbiz.
Thời nay, nhiều ca sĩ cũng không từ bỏ bất cứ chiêu thức nào để t́m cách tiến thân, nổi tiếng một cách nhanh chóng, trong đó có công nghệ “cày view”. Cày view được hiểu là t́m mọi cách để làm gia tăng lượt xem các video trên nền tảng YouTube. Cày view xuất hiện nhiều nhất ở các MV (music video)-video âm nhạc dưới dạng phim/câu chuyện ngắn kết hợp âm nhạc và h́nh ảnh bắt mắt, sinh động. Với sự xuất hiện của nhiều MV, các fan của những “ngôi sao” đua nhau kêu gọi cày view để quảng bá và giúp MV lọt top trending cho các thần tượng mau chóng nổi tiếng. Có MV thu hút hàng triệu, thậm chí cả chục triệu lượt view. Cá biệt, có ca sĩ trẻ vừa chân ướt chân ráo bước vào thị trường giải trí, nhờ lập tŕnh sẵn công nghệ cày view mà vừa hôm qua ra mắt sản phẩm MV mới th́ hôm sau có tới hàng triệu lượt view.
C̣n ở Trung Quốc chỉ mất khoảng 600-700 tệ tức khoảng 100 USD th́ có thể trở thành một "hot streamer" với 100.000 followers (người theo) trên Weibo, Wechat, QQ hay trên Youtube, Facebook cũng vậy. Ngày nay các nông trại cày likes, comment ảo đă sử dụng công nghệ mới, những kệ máy hay giá đỡ, thứ từng tạo ra các bức tường smartphone nay đă trở thành dĩ văng. Thay vào đó, họ chuyển sang việc trực tiếp sử dụng bo mạch chủ của điện thoại di động. Tháo màn h́nh, tháo pin, lắp thêm bộ tản nhiệt và nguồn điện, chèn thêm một vài tấm nhựa acrylic để cố định mọi thứ.