Hồ sơ liên bang cho thấy tỷ phú Elon Musk đă chi 250 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump trong những tháng cuối cùng trước ngày bầu cử.
Tỷ phú Elon Musk hôm 5/12 tại Washington sau cuộc họp với các nhà lập pháp tại Điện Capitol. Ảnh: New York Times.
Con số này chỉ là một phần nhỏ so với tài sản của người đàn ông giàu nhất thế giới, song vẫn là số tiền khổng lồ chỉ từ riêng một nhà tài trợ. Theo New York Times, tỷ phú Elon Musk đă đổ tiền vào các nhóm đồng minh và đóng vai tṛ giúp định h́nh chính quyền Trump 2.0.
Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, ông Musk dành phần lớn số tiền quyên góp cho siêu Ủy ban hành động chính trị (PAC) America PAC của ḿnh.
Trong những tuần cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng, ông kư 3 tấm séc trị giá 25 triệu USD mỗi tấm gửi cho America PAC. Trong suốt chiến dịch, ông chủ Tesla trao cho America PAC số tiền khổng lồ 239 triệu USD, tính cả tiền mặt và hiện vật.
Đầu tư tiền bạc lẫn công sức
America PAC đă nỗ lực mở rộng hoạt động vận động trực tiếp thay cho ông Trump.
Ông Musk coi việc đánh bại Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là một nhiệm vụ quan trọng và chuyển hướng sang ủng hộ ông Trump sau vụ tổng thống đắc cử bị ám sát hụt hồi tháng 7. Ông chủ Tesla đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức vào ứng viên đảng Cộng ḥa, đến mức ông Musk c̣n vận động tranh cử tại bang chiến trường quan trọng nhất Pennsylvania.
Ông Musk cũng quyên góp 4 triệu USD cho America PAC vào ngày 12/11, một tuần sau ngày bầu cử. Vị tỷ phú cam kết sẽ duy tŕ hoạt động của siêu PAC bằng cách nhắm vào các công tố viên cấp tiến và ủng hộ chương tŕnh nghị sự của ông Trump.
Sau chiến thắng của ông Trump, ông Musk thường xuyên có mặt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Ông đang dẫn đầu nỗ lực cắt giảm quy mô chính phủ liên bang và cân nhắc nhiều lựa chọn nhân sự mà tổng thống đắc cử đề xuất.
Trong khi một số người trong quỹ đạo của ông Trump đôi khi mệt mỏi v́ sự hiện diện liên tục của ông Musk, lợi ích - về mặt tài chính và một nền tảng truyền thông xă hội - rơ ràng vượt xa mọi mối lo ngại.
Chưa rơ ông Musk đă chi tổng bao nhiêu tiền cho cuộc bầu cử năm 2024. Trong chu kỳ bầu cử này, ông cũng chi cho các nhóm bảo thủ tập trung ủng hộ nhà lập pháp hay quan chức địa phương, trong đó có 12 triệu USD cho 2 nhóm hỗ trợ bầu thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa - Senate Leadership Fund và Sentinel Action Fund.
Ngoài ra, ông Musk - người ban đầu muốn giữ kín sự ủng hộ cho ông Trump - cũng có thể đă ủng hộ những tổ chức ẩn danh không bao giờ tiết lộ thông tin về nhà tài trợ.
Siêu PAC "trá h́nh"
Một trong những hành động “lắt léo” nhất của ông Musk là chi 20 triệu USD hỗ trợ một siêu PAC được đặt theo tên Ruth Bader Ginsburg - cựu thẩm phán Ṭa án Tối cao theo chủ nghĩa tự do. Song trên thực tế, bà Ginsburg là người không ưa ǵ ông Trump. Theo hồ sơ, một quỹ tín thác thuộc về ông Musk là đơn vị tài trợ duy nhất của RBG PAC.
Siêu PAC này t́m cách xoa dịu lập trường chống phá thai của ông Trump trong mắt công chúng. Suốt chiến dịch, RBG PAC đă chạy quảng cáo lập luận quan điểm về phá thai của ông Trump không khác ǵ Thẩm phán Ginsburg, một biểu tượng của chủ nghĩa nữ quyền. "Những bộ óc vĩ đại chung suy nghĩ" là nội dung trên trang web của siêu PAC, có ảnh hai bức ảnh lớn của ông Trump và Thẩm phán Ginsburg - người qua đời vào năm 2020.
Gia đ́nh bà đă phản đối dữ dội các quảng cáo này. Trong một tuyên bố hồi tháng 10, cháu gái bà Ginsburg, Clara Spera, cho biết gia đ́nh lên án việc sử dụng tên của vị thẩm phán để “ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump, và thật kinh khủng khi ám chỉ bà sẽ chấp thuận lập trường phá thai của ông”.
RBG PAC nỗ lực trấn an các nữ cử tri vốn cảnh giác với ông Trump v́ tổng thống đắc cử phản đối quyền phá thai. Ông từng tự hào về việc bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ, bao gồm cả người kế nhiệm Thẩm phán Ginsburg, những người đă đồng thuận lật ngược phán quyết Roe v. Wade.
Khi RBG PAC bắt đầu chạy quảng cáo, có những dấu hiệu cho thấy ông Musk có liên quan. May Mailman, người đứng đầu PAC, đôi khi bảo vệ ông Musk trên truyền thông.
Các quảng cáo này nằm trong một chiến dịch lớn hơn, trong đó tận dụng các tổ chức ủng hộ ông Trump quảng cáo nhắm vào những phân khúc cử tri cụ thể khi các cố vấn dự đoán kết quả bầu cử sẽ rất sít sao.
Kết quả, ông Trump thắng cả phiếu bầu phổ thông và cả 7 bang chiến trường, một điều các ứng viên đảng Cộng ḥa chưa làm được trong 20 năm qua.
VietBf@ sưu tập