Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc xe đa dụng cao cấp. Hàng loạt sản phẩm mới trong tầm giá từ 1 - 3 tỷ đồng ra mắt người tiêu dùng, góp phần mở ra xu hướng mới trên thị trường ô tô.
Trên thực tế, xe MPV tầm trung - cao cấp bắt đầu được khách hàng Việt quan tâm hơn từ cuối năm 2021, sau khi Kia Carnival ra mắt.
Mẫu xe Hàn Quốc có nhiều phiên bản với khoảng giá rộng (từ 1,2 - 2,4 tỷ đồng), trong đó có những phiên bản hướng trực tiếp đến nhu cầu vận chuyển “sang, xịn” như Royal hay Signature.
Nhờ thu hút được nhóm khách hàng riêng, doanh số Carnival thường xuyên trong top đầu của toàn bộ phân khúc MPV, xếp trên nhiều mẫu xe b́nh dân có giá chỉ bằng phân nửa.
Cập bến Việt Nam cuối năm 2023, Volkswagen Viloran (từ 1,889 - 2,188 tỷ đồng) sớm thu hút sự chú ư của công chúng, không chỉ bởi định hướng sang trọng, công nghệ hiện đại và chiến lược giá hợp lư, mà c̣n từ những câu chuyện bên lề mà chiếc xe “vô t́nh” có liên quan.
Hăng xe Đức không công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam, nhưng độ nhận diện và tần suất xuất hiện trên đường của Viloran rơ ràng lớn những mẫu xe Volkswagen khác như Touareg hay Tiguan.
Không chỉ mở ra tệp khách hàng riêng, thành công của Viloran c̣n góp phần giúp Volkswagen tái định vị thương hiệu tại Việt Nam sau nhiều năm khó khăn.
Phân khúc MPV cao cấp cũng được nhiều hăng ô tô Trung Quốc lựa chọn để “chào sân” thị trường Việt. Đơn cử GAC M8, ra mắt cuối tháng 8 với giá bán từ 1,7 - 2,2 tỷ đồng.
Được trang bị hàng loạt công nghệ và tiện nghi sang trọng, song sự thiếu đồng bộ về chiến lược phân phối (GAC hiện mới có khoảng 7 đại lư trên toàn quốc), cộng thêm việc người tiêu dùng Việt vẫn c̣n hoài nghi với ô tô Trung Quốc, khiến GAC M8 chưa để lại được dấu ấn.
Một “tân binh” khác là Denza D9, mẫu MPV hạng sang từ liên doanh BYD - Mercedes-Benz, được trưng bày tại Triển lăm Ô tô Việt Nam 2024 và nhận đặt hàng với giá khoảng 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, xe không có sẵn và chỉ bán theo h́nh thức đặt trước, với thời gian chờ từ 3 - 6 tháng.
Xe đa dụng cao cấp đang dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ một số lợi thế nổi bật so với các loại ô tô khác.
Trước hết, không gian rộng răi và giàu tiện nghi cho hành khách, là điểm mạnh của xe MPV. Với cấu h́nh từ 7 - 8 chỗ ngồi, các mẫu MPV không chỉ phù hợp cho gia đ́nh mà c̣n đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng doanh nhân.
Bên cạnh đó, các mẫu xe này thường được trang bị nhiều tiện ích hiện đại, từ hệ thống giải trí cao cấp, ghế ngồi thoải mái đến các tính năng an toàn tiên tiến.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam vốn thiếu hụt các mẫu MPV từ những thương hiệu hạng sang. Ngoại trừ một vài mẫu xe như Mercedes-Benz V-Class hay Lexus LM với giá bán từ hơn 3 - 7 tỷ đồng, hầu hết các hăng c̣n lại chưa khai thác phân khúc này.
Điều này tạo cơ hội lớn cho các mẫu MPV như Volkswagen Viloran hay Kia Carnival mở rộng thị phần, khi giá bán chỉ từ 1 đến hơn 2 tỷ đồng - dễ tiếp cận hơn nhưng vẫn đảm bảo sang trọng và tiện nghi.
Cuối cùng, sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng. Khách hàng hiện nay không chỉ t́m kiếm một phương tiện di chuyển, mà c̣n là không gian thư giăn di động, đáp ứng cả nhu cầu công việc và giải trí.
Sự phát triển của các mẫu MPV cao cấp có thể xem như một xu hướng tất yếu, hứa hẹn tiếp tục góp phần tái định h́nh thị trường ô tô Việt trong những năm tới.
|