Đó là nhận xét của chuyên gia từng là giám đốc bán hàng của Lamborghini và McLaren. Người này c̣n chỉ cách phân biệt những người lái siêu xe thực sự giàu có với những kẻ thích khoe khoang.
Có đến 75% người mua siêu xe là dùng tiền đi vay. Không phải v́ họ được hưởng mức lăi suất thấp mà là v́ họ không đủ khả năng chi trả toàn bộ giá trị xe. Đó là nhận xét của chuyên gia Ed Bolian. Ed Bolian từng đảm nhiệm vị trí giám đốc bán hàng cho các thương hiệu siêu xe như Lamborghini hay McLaren. Hiện tại, anh đang sở hữu kênh VINiki trên YouTube với gần 2,1 triệu người theo dơi.
Nhiều người cố tỏ khoe khoang về sự giàu có nhưng thực chất có thể họ đang phải chịu khoản nợ nần. Ảnh: Newtraderu
Cox Automotive, nhà cung ứng các dịch vụ toàn diện cho chuỗi cung ứng bán lẻ ô tô của Mỹ cũng đồng quan điểm với vị chuyên gia này. Dữ liệu của Cox Automotive cho thấy chỉ có 8,5% người sở hữu những chiếc xe có trị giá trên 100.000 USD là được họ mua đứt, người mua siêu xe theo dạng vay trả góp chiếm 60,4%, thời hạn trung b́nh là 56 tháng và khoản thanh toán trung b́nh là 2.200 USD/tháng. C̣n lại gần 1/3 chủ sở hữu siêu xe là đi thuê.
Với tư cách là người từng làm lâu năm trong lĩnh vực xe sang, Ed Bolian đă chứng kiến nhiều câu chuyện ẩn sau vẻ hào nhoáng của những khách hàng mua siêu xe. Anh cho biết trong số khách hàng đến mua xe, nhiều người ăn mặc và đeo những phụ kiện có vẻ đắt giá nhưng hầu hết là hàng giả. Họ đang cố gắng giả vờ cho những người bán hàng thấy rằng họ có thể mua thứ ǵ đó ở trong showroom siêu xe.
Theo Ed Bolian, rất dễ để phát hiện ra một người có thực sự muốn mua xe hay không. Nếu họ chỉ muốn ngồi lên xe để lái thử chúng th́ khả năng cao họ sẽ không mua xe. Anh c̣n nhấn mạnh đa số chủ sở hữu siêu xe, đặc biệt là chủ xe Lamborghini đều đang trong t́nh trạng nợ nần chồng chất.
Có đến 75% người mua siêu xe là dùng tiền đi vay. Ảnh: Motorbiscuit
Ngoài ra, anh cũng chỉ ra cách phân biệt những người thực sự giàu có với những kẻ chỉ thích khoe khoang. "Những người thực sự giàu có hiếm khi lái những chiếc xe hoàn toàn mới. Nếu họ lái một chiếc xe cổ điển mang tính biểu tượng hoặc một chiếc siêu xe có tuổi đời từ 10-40 năm th́ khả năng rất cao là họ đă mua nó bằng tiền mặt", Bolian cho hay.
C̣n tập đoàn tài chính Capital One chỉ ra những người thực sự giàu có sẽ thích lái một chiếc siêu xe 'độc nhất vô nhị'. Ví dụ, để mua được những phiên bản giới hạn đặc biệt của thương hiệu xe siêu sang Bentley, một nguyên tắc để chứng minh năng lực tài chính của khách hàng là phải trả bằng tiền mặt.
Ed Bolian nói thêm các ưu tiên tài chính của những người giàu có lớn tuổi thường không c̣n là những món đồ xa xỉ. Ngược lại, nhiều người trẻ tuổi thực sự giàu có lại cảm thấy không cần phải khoe khoang bản thân. Họ thường có xu hướng lựa chọn xe hạng sang có giá vừa phải như BMW, Mercedes, Audi... thậm chí là Tesla.
V́ vậy, nếu bắt gặp chiếc siêu xe chạy ngang qua bạn, đừng vội ngưỡng mộ sự thành công của họ. Bởi khả năng cao người lái xe đó chỉ là một người đang giả vờ sống trong giấc mơ giàu sang và trong tương lai có thể sẽ phải trả giá đắt cho điều đó.