Người đàn ông bị mất gần 700 triệu đồng trong tài khoản sau cuộc gọi của nhân viên hăng hàng không: Hăng bay từ chối trách nhiệm, khẳng định lỗi do khách hàng
Theo 163, tối ngày 17/5, ông Vương (Sán Đầu, Quảng Đông, Trung Quốc) nhận được cuộc gọi từ một đầu số lạ. Ban đầu, ông không nghe bởi ít khi có thói quen bắt máy số lạ mà không nhận được tin nhắn giới thiệu trước. Sau 2 hồi chuông, người đàn ông này nghĩ rằng chắc chắn có việc gấp nên quyết định nhấc máy.
Ảnh minh họa
Theo đó, người ở đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên hăng bay nơi ông Vương đă đặt vé đi du lịch. Sau khi đọc đầy đủ thông tin chuyến bay, người này thông báo chuyến bay sắp tới của ông bị hoăn do một vài sự cố. Nếu ông Vương chấp nhận không hủy mà đổi vé của hăng sẽ không mất khoản phí nào mà c̣n nhận được thêm tiền bảo hiểm chuyến bay là 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng).
V́ mọi thông tin nhân viên hăng bay cung cấp không sai lệch, lại được nhận khoản tiền bồi thường, ông Vương chấp thuận sẽ đặt lại vé của chính hăng bay này. Từ đây, người ở đầu dây bên kia yêu cầu nam khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, đồng thời truy cập vào đường link để cài đặt 1 ứng dụng nhằm thực hiện thao tác đặt vé và nhận tiền bồi thường.
Sau khi làm theo yêu cầu, ông Vương thấy điện thoại bị treo. Khi tắt máy, khởi động lại th́ tài khoản ngân hàng của ông bị trừ 200.000 NDT (gần 700 triệu đồng). Ban đầu, ông nghĩ do lỗi ứng dụng bởi theo lời hứa hẹn của nhân viên hăng bay là làm theo yêu cầu để được bồi thường tiền bảo hiểm chứ không phải mất sạch tiền như vậy. Tuy nhiên, thoát ứng dụng ngân hàng ra vào lại, ông không c̣n nghi ngờ ǵ. Tài khoản ngân hàng đă bị trừ tổng số tiền 200.000 NDT với 3 giao dịch chỉ cách nhau vài giây.
Ngay lập tức, người đàn ông liên hệ với ngân hàng để được yêu cầu khóa thẻ. Đồng thời, ông liên hệ với hăng bay để được hỗ trợ. Người đại diện cho biết có lẽ ông Vương đă bị đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên viên hăng bay nhằm chiếm đoạt tài sản.
V́ mất số tiền lớn, người đàn ông này yêu cầu hăng bay nên nhanh chóng bồi thường cho khách hàng. Tuy nhiên, người đại diện cho biết chỉ hỗ trợ điều tra làm rơ chứ không có trách nhiệm phải bồi thường trong trường hợp này. Bởi đây là lỗi do khách hàng hàng đă quá cả tin.
Nhận thấy cách xử lư của hăng bay không thỏa đáng, ngay lập tức, ông Vương tŕnh báo vụ việc này với sở cảnh sát Sán Đầu. Sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát khẳng định ông Vương quá cả tin nên bị lừa.
Để hỗ trợ người đàn ông này lấy lại số tiền bị mất, cảnh sát địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp phong tỏa khẩn cấp các tài khoản ngân hàng nghi vấn liên quan đến vụ việc. Đồng thời, cảnh sát tiến hành các biện pháp nhằm truy t́m đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau khoảng 2 tuần, sự việc được sáng tỏ. Cảnh sát bắt được kẻ lừa đảo và toàn bộ nhóm đối tượng thuộc đường dây phía sau để xử lư theo quy định của pháp luật.
May mắn, khoảng 3 tháng sau đó, ông Vương lấy lại số tiền đă mất. Người đàn ông này c̣n gửi thư cảm ơn đội cảnh sát Sán Đầu đă tận t́nh giúp đỡ để đ̣i lại công lư.
Liên quan đến thủ đoạn giả mạo nhân viên các hăng bay thông báo hủy chuyến bay để lừa đảo, cảnh sát địa phương đă đưa tin cảnh báo đến với người dân. Cảnh sát khuyến cáo người dân cần tuân thủ “3 không”: Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng qua điện thoại, tin nhắn hay email; Không truy cập các đường link không rơ nguồn gốc; Không tải về những ứng dụng không được kiểm chứng để tránh bị đánh cắp thông tin. Khi muốn thực hiện thanh toán hóa đơn trực tuyến, người dân cần truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Hiện nay, t́nh trạng tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng có chiều hướng gia tăng với đủ thủ đoạn. Để tránh trở thành nạn nhân của chúng, người dân phải tự nâng cao nhận thức và đề cao cảnh giác, và nghiêm túc bảo mật thông tin.
VietBF@ Sưu tập