12/21
WASHINGTON, DC (NV) – Tài xế và hành khách nào vẫn chưa lập kế hoạch leo lên xe tuần lộc để du ngoạn trên tuyết trắng th́ nên bắt tay vào thực hiện ngay v́ Hoa Kỳ sắp ghi nhận một kỷ lục khác về du lịch trong dịp lễ ở nước Mỹ khi Quốc Hội đă ngăn chặn được việc đóng cửa chính phủ vào tối Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Hai.
Hiệp Hội Xe Hơi Hoa Kỳ AAA dự đoán rằng hơn 119 triệu người sẽ xuất phát từ nhà để đi du lịch ít nhất 50 dặm (80.4 kilometer) từ Thứ Bảy cho tới Ngày Đầu Năm Mới, vượt qua kỷ lục cao nhất trong mùa lễ lạc từng được xác lập năm 2019. Hai thời điểm cuối tuần, trước và sau Giáng Sinh, dường như là một trong những dịp ghi nhận nhiều du khách nhất khi họ đổ ra đường và kéo nhau tới các phi trường để đi du lịch.
Tổ chức thương mại Airlines for America cũng dự đoán Hoa Kỳ sẽ ghi nhận kỷ lục mới về du lịch, với việc dự kiến các hăng hàng không Hoa Kỳ sẽ chở 54 triệu hành khách trong 19 ngày, bắt đầu từ Thứ Năm và kết thúc vào Thứ Hai, 6 Tháng Giêng. Con số này tăng 6% so với năm ngoái.
Hành khách chờ qua trạm kiểm soát TSA PreCheck ở phi trường quốc tế Miami International Airport hôm 20 Tháng Mười Hai, 2024 ở Miami, Florida. (H́nh: Joe Raedle/Getty Images)
Thứ Sáu và Chủ Nhật dự kiến là hai ngày làm các hăng hàng không tất bật nhất, cũng như 26, 27 và 29 Tháng Mười Hai. Tổng số chuyến bay dự kiến sẽ thưa thớt trong cả Giáng Sinh lẫn Ngày Đầu Năm Mới. Trong năm nay, ngày du lịch ảm đạm nhất của ngành hàng không Hoa Kỳ, với khoảng cách lớn, là Lễ Tạ Ơn.
Cơ Quan Quản Lư An Ninh Vận Chuyển TSA dự kiến thông hành 40 triệu hành khách trong dịp lễ và cho tới hết 2 Tháng Giêng.
Khoảng 90% người Mỹ đi chơi xa nhà trong dịp lễ bằng xe hơi, theo AAA.
“Du lịch bằng đường hàng không hiện đang quá tấp nập, nhưng gần như ai cũng muốn lái xe đi du lịch, và điều này đúng với mọi dịp lễ,” phát ngôn viên AAA Aixa Diaz cho biết.
Giá xăng vẫn tương tự như năm ngoái. Giá xăng trung b́nh trên toàn Hoa Kỳ hôm Thứ Năm là $3.05 một gallon, giảm so với mức $3.08 vào năm ngoái, theo AAA. Mức giá trung b́nh để sạc b́nh cho xe điện chỉ dưới 35 xu một kilowatt giờ, nhưng thay đổi tùy theo tiểu bang.
Trong dịp lễ, thời gian di chuyển trên các xa lộ tại Hoa Kỳ có thể lâu hơn tới 30% so với b́nh thường, công ty dữ liệu giao thông INRIX cho biết, trong đó dự kiến Chủ Nhật là ngày người ta đi lại nhiều nhất. Boston, New York City, Seattle và Washington DC là những khu vực đô thị có rủi ro kẹt xe cao nhất, theo công ty.
Do dịp lễ cuối năm kéo dài suốt nhiều tuần nên các phi trường và hăng hàng không thường không ghi nhận nhiều ngày làm việc bở hơtai như trong dịp Lễ Tạ Ơn, nhưng tŕnh trạng hối hả từ ngày này qua ngày khác sẽ ảnh hưởng tới các phi hành đoàn. Chính v́ thế, hễ xảy ra cớ sự nào, chẳng hạn như băo mùa Đông hay trục trặc mạng điện toán, đều có thể gây ra t́nh trạng gián đoạn hàng loạt.
Đó cũng chính là những ǵ Southwest Airlines khiến 2 triệu hành khách bị kẹt cứng ở phi trường vào Tháng Mười Hai 2022 cũng như việc Delta Air Lines từng hứng chịu một rắc rối nhỏ hơn nhưng rùm beng sau khi Tháng Bảy vừa qua, công ty an ninh mạng CrowdStrike đưa ra bản cập nhật nhu liệu không hoàn chỉnh, khiến cả thế giới một phen khốn đốn v́ trục trặc kỹ nghệ trên toàn thế giới.
Đây sẽ là dịp lễ đầu tiên từ lúc Bộ Giao Thông ban hành một quy định trong đó các hăng hàng không phải tự động trả lại tiền mặt cho khách hàng khi chuyến bay bị hủy hoặc bị đ́nh hoăn quá lâu. Phần đông hành khách đều đủ điều kiện được nhận lại tiền, nhưng thường th́ họ phải gửi yêu cầu.
Hành khách vẫn có thể yêu cầu đặt lại vé, đây thường là cách tốt hơn so với việc nhận lại tiền trong các giai đoạn bận rộn. V́ vào phút chót, nếu hành khách tự t́m chuyến bay trên một hăng hàng không khác, th́ việc này thường rất tốn kém.
Một số hăng hàng không đang tận dụng một mục trong quy định mới của Bộ Giao Thông, trong đó định nghĩa t́nh trạng chậm trễ đáng kể là ba giờ đối với chuyến bay nội địa, và sáu giờ đối với chuyến bay quốc tế. Theo Brett Snyder, người điều hành trang mạng Cranky Flyer, các hăng hàng không cũng từng trả lại tiền cho các chuyến bay có thời gian chậm trễ không mấy đáng kể, chẳng hạn như Delta, United và JetBlue, hiện nay đang áp dụng tiêu chuẩn của chính phủ.
Theo số liệu được chính phủ Hoa Kỳ công bố, giá vé phi cơ tăng 4.7% vào Tháng Mười Một so với cùng thời kỳ năm ngoái. Nhưng đầu năm 2025 là thời điểm thích hợp để lập kế hoạch cho các chuyến du ngoạn vào năm sau, trong đó cả kỳ nghỉ Xuân và Hè.
|