Chúng ta ở đây là những nhà lănh đạo của thế chiến 1 và 2. Chúng ta là những nhà lănh đạo Mỹ ham danh như Frankilin Roosevelt tham quyền cố vị nắm 4 nhiệm kỳ dù yếu bệnh và không có sức khoẻ tồi. Chúng ta đây là Woodrow Wilson, vị tổng tài nắm quyền nước Mỹ trong thế chiến 1, đă mạnh tay dùng bút ch́ vẽ lại bản đồ thế giới khiến không chỉ Đức, nước trong trục phát xít mất đất, mà ngay cả Nhật, trong trục đồng minh bị thua thiệt và trả thù về sau. Chúng ta đây là những người trong bộ quốc pḥng và tổng thống Mỹ đă cầm tay bó chân tướng Patton không cho ông đánh Nga. Chúng ta đây là tổng thống Harry Truman, v́ vẫn xem Nga là bạn đồng hành mà cách chức tướng 5 sao MacAuthur khi ông ném bom ở cuộc chiến Triều Tiên. Chúng ta đây là Harry Truman và sau đó là Dwight D. Eisenhower đă quá tinh tưởng Quốc Dân Đảng và xem nhẹ mối hoạ cộng sản từ Trung Quốc khi trao lănh thổ này từ tay người Nhật sang tay người Nga. Chúng ta đây là những nhà lănh đạo cánh tả ở Châu Âu đă quá nhẹ tay cho nạn di dân. Chúng ta đây là những kẻ di cư kiếm sống ở đất nước người ta, mà thay v́ đóng góp cho sự hùng mạnh nơi ḿnh đến th́ chỉ biết chăm chăm kiếm tiền và phỉ nhổ vào mặt những mảnh đất nơi ḿnh đang tạm dung...
Để phân tích cho tường tận những sai lầm mà cái "chúng ta" ấy, tôi có lẽ phải viết nhiều bài, nhiều cuốn sách. Kéo bạn đọc về hàng trăm năm trước, sự tiến triển hàng chục năm gần đây, và những tầm nh́n cho 100 năm sau. Những mối quan hệ dây mơ rễ má, mà khiến cho lănh đạo nhiều cường quốc đă v́ thế mà sai lầm trong các chính sách về quốc tế lẫn quốc nội, khiến cho những mầm mống kẻ thù ác có dịp ẩn ḿnh, nuôi dưỡng sự dữ, và bùng lên không kiểm soát.
Giữa những sợi dây xích như mớ bồng bông ấy, tôi xin anh chị nhận định đâu là những mối nguy hại mà thế giới đang đối diện. đừng nói, cái thằng suốt ngày cắm đầu vào nấu ăn, rửa chén, dọn nhà như tôi biết ǵ mà nói chuyện thế giới. Đừng e dè khi nghĩ rằng, tôi chỉ là anh công nhân, người bác sĩ, anh thợ hớt tóc, chị làm nail... biết ǵ mà nghĩ xa được đến vậy. Sai, tất cả chúng ta cùng sai. Phải biết rằng, xă hội có thay đổi hay biến chuyển là do từng cá nhân hợp vào mà thành. 100 năm mới có những con người như ông Trump, ông Gandi ... Nhưng nếu những cá nhân ấy không được sự ủng hộ và giúp sức của mỗi cá thể, th́ họ cũng sẽ chẳng làm được ǵ.
Nên xă hội nào, th́ lănh đạo ấy như tôi đă từng viết. Lănh đạo chọn sai kẻ thù, th́ hiểm hoạ kẻ thù kéo dài hàng nhiều thập kỷ. Chúng ta chọn sai lănh đạo, th́ sự an toàn của cá nhân và gia đ́nh sẽ tiếp nối trong nhiều thế hệ.
Cho đến hiện nay, như tôi đă đề cập trong nhiều bài, là chúng ta phải xác định kẻ sẽ gây những bất ổn là ai? Trong ngắn hạn hay dài hạn? Và những biện pháp nào cần để ngăn chặn những thảm hoạ tiềm tàng ấy.
1. Thứ nhất, là thế giới Hồi Giáo. Họ có bất ổn, nhưng nh́n chung họ vẫn có sự đoàn kết cùng nhau. Nước nào bất ổn, nước đó chết, họ không can dự vào để khỏi chết chùm. Thành ra họ bảo tồn được thực lực và nguồn tài nguyên để phát triển đạo giáo. Đến khi họ có đủ tín đồ, th́ lúc đó họ ra tay. Và không ai cản họ được.
2. Thứ 2 là từ Trung Hoa. Sự gặm nhấm đất đai và bành trướng của họ có từ ngàn đời. Họ khác các nước cộng sản khác như Nga ở chỗ là họ không tính kế hoạch 5 năm, mà nhiều năm theo lối con tằm nhai tơ. Sinh sôi nảy nở, và chỉ sau 1 đêm, cả nong tằm sẽ bị tơ ăn sạch.
3. Hiểm hoạ tiếp theo là Ấn Độ. Do lợi thế về dân số hiện đă vượt Trung Quốc, và di dân, họ đă dần lan khắp các quốc gia. Nhiều ở các nước có chính sách về di trú có chút ḷng lẻo do thiếu nguồn nhân lực như Anh, Canada, Úc... Mà dân nghèo th́ chỉ có 2 con đường để tiến thân: 1 thi sắc đẹp, 2 là học thật giỏi. Điểm số của sinh viên Ấn ở Canada chẳng hạn là cực cao v́ họ có thể mua bán và làm giấy tờ điểm credit dễ dàng.
4. Hiểm hoạ từ di dân và việc tăng dân số. Hơn 2000 năm trước, khi trái đất chưa có đến 100 triệu th́ nhà triết học người Hy Lạp Aristotle đă cảnh báo đến chuyện 1 ngày nào đó trái đất này tràn ngập những con người ta. Và cũng chính người Hy Lạp cổ đă nghĩ ra những phương thức để ngừa thai. Ngày nay, khi tỉ lệ sinh ở các nước Châu Âu giảm xuống từ 1,2 - 1,5% th́ di dân đă thay họ sinh ra 1 thế hệ mà sau sẽ là những sắc dân không thuần chủng cho lục địa, mà sẽ biến Luân Đôn thành Dehli, Paris thành Algiers, thủ đô Algeria, Berlin thành Istanbul, thù đô Thổ Nhĩ Kỳ...
5. Hiểm hoạ từ Châu Phi. Ngày xưa họ là người nộ lệ. Ngày nay, họ thành những ông bà chủ khi nắm hết xương sườn của nền kinh tế nhỏ lẻ và nguồn nhân giống bất tận cho các nền văn minh. Tốc độ và tham vọng của những tộc mà ta gọi là sơ khai và bán sơ khai đă tiến bộ khi tiếp cận với các nền văn minh cách mau lẹ. Một sự tiến bộ nhanh như thỏ khi bị thả vào Úc, ốc bưu vàng được đem vào Việt Nam, hay heo rừng tràn ngập các cánh rừng ở Mỹ. Chúng phát triển bởi khả năng nhân giống và không có thiên địch. Mà ngày nay, khi đụng đến bất kỳ ai trong số họ, ta thấy có 1 phản ứng dây chuyền từ nguyên 1 cộng đồng. Không khác chi ở NY, khi làm ǵ sai ra toà cứ hô lên là phân biệt chủng tộc là toà cứ tha hay giảm nhẹ h́nh phạt.
Muốn đối phó với 5 thảm hoạ này, không hề dễ. Nhưng không phải là không làm được. Chỉ là cần những nhà lănh đạo sáng suốt và có tầm nh́n xa trông rộng. Và quan trọng là sự ủng hộ, cũng như nhận thức của quản đại quần chúng trước các chính sách đưa ra từ chính phủ. Chứ chính phủ làm, mà công chúng chỉ biết phá và phản đối th́ dù chính sách đó có tốt đẹp biết mấy cũng không thành công.
Hăy lên tiếng khi chúng ta thấy có những bất công và phải hiểu rằng, chủ nghĩa quốc gia, dân tộc, hay lănh thổ không phải hoàn toàn là xấu. Trước bầu cử, tôi đă viết về những vấn đề này rất rơ và rất nhiều. Và tôi sẽ viết nhiều hơn nữa để cho 1 thành phần cố t́nh xuyên tạc hiểu được rằng, sự nhân từ là tốt. Nhưng sự tử tế với những hiểm hoạ là đồng hành cùng tội ác. Không phải cứ ôm người ta vào ḷng, sống tốt hay nghĩ tốt là thương người, là sống đúng tinh thần phúc âm hay bản chất chân thiện mỹ. Mà phải biết chọn đúng người, đúng thời điểm và đúng cách thức để thể hiện điều ấy. Chúa Jesus đă từng nói những lời yêu thương, nhưng với những người thu thuế, bọn giả h́nh pha ri siêu, bọn buôn bán trong đền thờ, ngài cũng không ngần ngại buông những lời khó nghe. Đức Phật cũng vậy thôi.
Bạn bè tôi là người Hồi, Do Thái, da màu ... rất thân. Nhưng nếu không đúng là tôi phang ngay không thương tiếc. Và dù đứa nào cũng cao to hơn tôi, nhưng lời tôi nói ra là đứa nào cũng phải im họng mà nghe. Không dám căi lại. V́ tôi nói đúng. Không xuyên tạc, không bóp méo, không phiến diện 1 chiều. Cái nào đúng th́ khen. Xấu phải chê liền. Và quan trọng, là phải sống làm sao để chúng không dám lờn mặt ḿnh. Nói câu trước, câu sau là cái ghế bay vào mặt th́ chúng mới tởn. Các nhà lănh đạo ngày nay ve văn công chúng để kiếm phiếu, thành ra để chúng như câu ca dao ông bà ta hay nói: Chơi chó th́ chó liếm mặt, gần c̣ th́ để c̣ mổ mắt...
C̣n ai nói miệng nhân từ th́ hăy làm như tôi khắc biết: vác homeless ngoài đường về nuôi. Cho tụi Hồi vào làm người ở trọ hay kết thân với chúng để t́m hiểu về văn hoá và lối sống. Dĩ nhiên, phải chi tiêu không ít ngân lượng để có những bài học đắt giá mà không sách vở nào có thể viết ra. Sống vài năm với chúng là mắt sáng ra như đèn pha ngay thôi.
Không cần chi phải nghe ai hết.