Yếu tố giúp hai tiếp viên sống sót trong thảm kịch Jeju Air - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Yếu tố giúp hai tiếp viên sống sót trong thảm kịch Jeju Air
Vị trí ghế ngồi ở đuôi máy bay có thể đã giúp hai tiếp viên sống sót trong tai nạn máy bay Jeju Air khiến 179 người chết.

Phi cơ Jeju Air chở 181 người ngày 29/12 lao khỏi đường băng sân bay Muan, tây nam Hàn Quốc, rồi đâm vào tường bê tông và bốc cháy dữ dội, khiến 179 người thiệt mạng. Lực lượng khẩn cấp cứu được hai người sống sót, đều là tiếp viên phục vụ hành khách ở cuối khoang.

Bác sĩ kết luận hai tiếp viên, họ Lee và họ Koo, bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Phi cơ gặp nạn là chiếc Boeing 737-800. Dòng máy bay này có tối đa 189 ghế hành khách và thường có 4 ghế dành cho tiếp viên, gồm hai ghế đầu máy bay và hai ghế ở cuối khoang khách. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng vị trí của ghế tiếp viên có thể đã góp phần giúp Lee và Koo sống sót.


Một trong hai người sống sót được chuyển đến bệnh viện thành phố Mokpo ngày 29/12. Ảnh: Yonhap

Tùy theo dòng máy bay, ghế dành cho tiếp viên thường được bố trí gần cửa thoát hiểm hoặc khu bếp ở phần đuôi, gần các thiết bị khẩn cấp. Ghế này thường được gấp lại để không cản trở lối đi. Máy bay càng lớn và chở càng nhiều khách, ghế dành cho tiếp viên càng nhiều.

Lee và Koo được cho là ngồi ghế sát cửa thoát hiểm phía đuôi, quay lưng về phía khoang hành khách.

Nghiên cứu do tạp chí TIME thực hiện năm 2015, trong đó xét đến 17 vụ tai nạn hàng không giai đoạn 1985-2000, cho thấy 1/3 cuối thân máy bay có tỷ lệ tử vong 32%. Tỷ lệ này ở 1/3 đầu khoang và 1/3 giữa khoang lần lượt là 38% và 39%. Khu vực có tỷ lệ tử vong cao nhất là ghế gần lối đi ở giữa khoang với tỷ lệ 44%.

Năm 2007, tạp chí khoa học và công nghệ Popular Mechanics phân tích 20 tai nạn máy bay kể từ năm 1971, nhận định tỷ lệ sống sót của hành khách khu vực đuôi máy bay là 69%. Khu vực đầu và giữa khoang khách có tỷ lệ sống sót lần lượt là 49% và 56%.

Nếu phi cơ bị rơi hoặc trượt trên đường băng rồi đâm vào cấu trúc kiên cố, phần đầu thường chịu tác động đầu tiên và hấp thụ phần lớn lực va chạm, giúp phần đuôi ít tổn hại hơn. Nếu máy bay phát nổ, khu vực gần hai cánh, nơi có khoang chứa nhiên liệu, sẽ chịu thiệt hại nặng nhất.


Vị trí ghế ngồi của hai tiếp viên sống sót trong thảm họa Jeju Air. Đồ họa: Reuters

Năm 2012, kênh truyền hình khoa học Discovery Channel tiến hành thử nghiệm thực tế bằng cách cho máy bay Boeing 727 chở hình nộm lao xuống sa mạc.

Kết quả cho thấy khu vực đầu máy bay chịu lực quá tải gấp 12 lần trọng lực khi va chạm, trong khi phần giữa và đuôi phi cơ lần lượt chịu mức 8 và 6 lần trọng lực. Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá phần giữa và đuôi máy bay có tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với đầu phi cơ.

Trong tai nạn máy bay Jeju Air, chiếc Boeing 747-800 đâm vào tường bê tông rồi bốc cháy, còn phần đuôi gãy rời và thoát khỏi nguy cơ cháy nổ.

Lực lượng cứu hỏa tiến vào phần đuôi máy bay sau khi nghe thấy tiếng kêu cứu. Họ thấy nam tiếp viên đang đứng và nữ tiếp viên mắc kẹt dưới tủ chứa đồ bị đổ. Hai người khi đó đều không tỉnh táo, chỉ nữ tiếp viên có thể nói chuyện và kể rằng "có rất nhiều khói cùng một tiếng nổ lớn vang lên".

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhấn mạnh rằng không có ghế ngồi nào được coi là "an toàn nhất trên máy bay", bởi mỗi vụ tai nạn đều có đặc điểm rất khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách phi cơ tiếp đất và có xảy ra cháy hay không.

Tai nạn máy bay của hãng United Airlines ở bang Iowa, Mỹ, năm 1989 khiến 112 trong tổng số 296 người trên khoang thiệt mạng. 184 người sống sót trong thảm kịch chủ yếu ngồi ở hàng ghế giữa hạng thương gia và trước phần cánh máy bay. Phi cơ cũng gãy đôi sau khi lao xuống sân bay thành phố Sioux, giúp hành khách dễ thoát hiểm hơn.

Năm 1977, hai máy bay Boeing 747 của Pan Am và KLM va chạm trên đường băng ở Tenerife, Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng và trở thành thảm họa hàng không thảm khốc nhất lịch sử thế giới. 61 người ngồi ở phần đầu phi cơ Pan Am sống sót, do máy bay của họ bị phi cơ KLM đâm vào nửa sau.

Dù ghi nhận nhiều tai nạn chết chóc trong hàng chục năm qua, giới chuyên gia nhận định hàng không vẫn là một trong những hình thức di chuyển an toàn nhất, nhờ các quy định về an toàn được siết chặt và thiết kế máy bay liên tục cải thiện.

Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ (NSC), khả năng tử vong của hành khách đi lại bằng hàng không ở nước này quá nhỏ, không đáng tính toán. Tỷ lệ tử vong do tai nạn xe cơ giới ở Mỹ là 1/93 và tính riêng năm 2022, Mỹ ghi nhận 46.027 trường hợp tử vong do tai nạn đường bộ.

Báo cáo về tỷ lệ sống sót do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NSTB) công bố năm 2020 cho thấy chỉ 1,3% người liên quan thiệt mạng trong các tai nạn hàng không thương mại giai đoạn 2001-2017, giảm so với mức 4,7% giai đoạn 1983-2000.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 17315


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 65,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	to.jpg
Views:	0
Size:	73.9 KB
ID:	2472541 Click image for larger version

Name:	to1.jpg
Views:	0
Size:	44.1 KB
ID:	2472542
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,212 Times in 2,824 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 76 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06310 seconds with 14 queries