Ngoài việc tiếp nhận và quản lư công ty MobiFone, Bộ Công An Việt Nam được ghi nhận “trúng mánh” khi được giao thêm quyền và lĩnh vực “ngon ăn” từ các bộ khác sau khi những nơi này bị “tinh gọn bộ máy.”
Cụ thể theo báo Dân Việt hôm 12 Tháng Giêng, Bộ Công An nhận nhiệm vụ quản lư nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lư sau cai nghiện từ Bộ Lao Động, Thương Binh và Xă Hội.
Bên cạnh đó, bộ do ông Lương Tam Quang đứng đầu từ nay cấp phiếu lư lịch tư pháp (trước đây của Bộ Tư Pháp, cũng như quản lư việc sát hạch, cấp bằng lái xe (vốn thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải).
Ngoài ra, Bộ Công An c̣n quản các chức năng khác của Bộ Giao Thông Vận Tải như bảo đảm an ninh ở khu vực biên giới, cửa khẩu, xuất nhập cảnh, an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh hàng không.
Đáng nói, Bộ Công An chỉ tiếp nhận công việc chứ không nhận những người đang công tác tại các lĩnh vực nêu trên.
Một h́nh chụp công văn ṛ rỉ trên mạng xă hội hôm 12 Tháng Giêng của các cán bộ phụ trách an ninh hàng không đề gửi Bộ Công An, viết:
“Mong mỏi được bố trí việc làm cho 5,200 cán bộ an ninh hàng không. Trong đó 4,300 người là nhân viên kiểm soát an ninh hàng không và 900 cán bộ, nhân viên quản lư, hỗ trợ.”
Văn bản cũng đề nghị Bộ Công An duy tŕ trách nhiệm giải tŕnh với tổ chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế (ICAO) và cộng đồng quốc tế. Đặc biệt là cam kết tuân thủ việc đánh giá của ICAO, các nhà chức trách an ninh hàng không ngoại quốc.
Lâu nay, an ninh hàng không tại các phi trường được coi là lĩnh vực “ngon ăn” do lực lượng này có thể “kiếm thêm” từ các phi vụ buôn lậu qua đường hàng không.
Do chỉ thị “tinh gọn bộ máy,” 5,200 gia đ́nh có người làm an ninh hàng không bỗng dưng mất nguồn thu khấm khá và ổn định.
Trên mạng xă hội cũng dấy lên ư kiến bày tỏ quan ngại rằng một khi Bộ Công An “ôm” thêm lĩnh vực an ninh hàng không trong lúc không có nghiệp vụ tương thích th́ liệu họ sẽ vận hành hệ thống, giảm thiểu nguy cơ tai nạn hàng không ra sao?