Năm 2018, khi cả thế giới nghĩ Tesla sắp phá sản:
- Mercedes dự đoán: "Nó sẽ phá sản vào mùa hè"
- BMW nói: "Họ sẽ không bao giờ sản xuất hàng loạt"
- Phố Wall khẳng định: "Ác mộng sản xuất"
Sau đó Elon Musk quyết định chuyển vào nhà máy, mang theo quyết tâm và chiếc gối của mình.
Những gì xảy ra tiếp theo khiến mọi CEO đều ngạc nhiên.
Tesla không chỉ sống sót mà còn bùng nổ mạnh mẽ từ vực thẳm
Sự thay đổi thực sự rất lớn:
- Musk đích thân kiểm tra từng trạm sản xuất.
- Viết lại mã phần mềm khi cần thiết.
- Sa thải những người quản lý không chia sẻ tầm nhìn của mình ngay lập tức.
Gọi cho nhà cung cấp lúc 3 giờ sáng để lấy phụ tùng.
Một đêm nọ, công nhân thậm chí còn phát hiện ông phủ đầy dầu khi đang sửa một chiếc Model 3 mà các kỹ sư khác đã "bỏ cuộc".
- Elon nói với các kỹ sư: "Hoặc là chúng ta sửa nó hoặc là chúng ta chết".
Tiếng cười trong ngành công nghiệp ô tô bắt đầu dừng lại khi những con số xuất hiện:
- Tuần đầu tiên: 202 chiếc Model 3.
- Tháng thứ ba: 5.000 mỗi tuần.
- Cuối năm: Quý đầu tiên có lãi.
Tesla đã chuyển từ việc bị chế giễu thành mối đe dọa thực sự, tự biến mình thành mối đe dọa thực sự khiến toàn bộ ngành công nghiệp cảnh giác.
"Đó là khoảng thời gian rất đau đớn. Tôi không biết, nhưng có lẽ tôi hơi điên một chút", Elon chia sẻ.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống có:
- Hơn 100 năm kinh nghiệm.
- Hàng tỷ đô la tiền mặt dự trữ.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu mạnh mẽ.
- Mối quan hệ chính trị sâu sắc.
Ngày nay?
Tesla có giá trị hơn cả Toyota, GM, Ford và BMW cộng lại.
Chỉ trong vài năm, Elon Musk đã biến một công ty bị chế giễu thành một gã khổng lồ ô tô, chứng minh rằng sự kiên trì và tầm nhìn có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp.
VietBF@sưu tập