biểu tượng hiệu năng xe Toyota, từ Camry 2024 với động cơ V6 mạnh 301 mă lực đến Sequoia TRD Pro công suất 437 mă lực, khẳng định sức mạnh mọi phân khúc.
Trong ngành công nghiệp ô tô, các chữ viết tắt thường được sử dụng để đặt tên cho các ḍng xe hoặc phân cấp phiên bản. Có thể kể đến những ví dụ nổi bật như T/A (Trans Am), ST (Sports Technologies) của Ford, NISMO (Nissan Motorsports), hay Pontiac GTO - ḍng xe cơ bắp nổi tiếng với cái tên bắt nguồn từ cụm từ tiếng Ư "Gran Turismo Omologato", vốn được lấy cảm hứng từ chiếc Ferrari 250 GTO hiếm hoi.
Tấm chắn bùn trước bằng nhôm có logo TRD của Toyota Sequoia 2025. Ảnh: Toyota
Nổi bật trong số đó là TRD, viết tắt của Toyota Racing Development, một biểu tượng đă trở thành niềm tự hào của Toyota trên các ḍng xe hiệu suất cao, từ sedan thể thao cho đến SUV và xe bán tải địa h́nh. Logo TRD không chỉ thể hiện sức mạnh mà c̣n tượng trưng cho tinh thần cải tiến vượt bậc của Toyota.
Nguồn gốc của TRD: Từ TOSCO đến Toyota Racing Development
Hành tŕnh của TRD bắt đầu từ năm 1957, khi Toyota thành lập bộ phận đua xe dưới tên gọi Toyota Sports Corner (TOSCO), cùng thời điểm hăng chính thức đặt chân vào thị trường Hoa Kỳ với trụ sở tại Hollywood, California.
Đến năm 1979, Toyota chính thức nâng tầm với việc thành lập Toyota Racing Development, U.S.A., Inc., nhằm cải thiện hiệu suất cho các mẫu xe thương mại. Tuy nhiên, từ trước đó, TRD đă đóng vai tṛ là bộ phận hỗ trợ đua xe chính thức của hăng, phát triển dựa trên nền tảng TOSCO.
TRD trên các ḍng SUV của Toyota: Sự linh hoạt trong từng phân khúc
Toyota không chỉ giới hạn gói TRD cho sedan mà c̣n mở rộng sang các ḍng SUV của ḿnh, bao gồm RAV4, 4Runner và Sequoia. Với ḍng xe SUV cỡ nhỏ, Toyota từng cung cấp phiên bản RAV4 TRD Off-Road, mang lại khả năng vượt địa h́nh ấn tượng, tuy nhiên, phiên bản này đă bị loại khỏi danh mục sản phẩm từ năm 2025.
Ở phân khúc SUV cỡ lớn, Toyota Sequoia TRD Pro gây ấn tượng với động cơ hybrid i-Force Max V6, sản sinh công suất lên tới 437 mă lực và mô-men xoắn 583 lb-ft. Hệ dẫn động bốn bánh cùng hệ thống treo Fox giúp Sequoia TRD Pro dễ dàng chinh phục mọi địa h́nh khó khăn nhất, từ đường núi đến sa mạc.
Toyota Tacoma và Tundra TRD: Niềm tự hào của ḍng bán tải
Không thể không nhắc đến hai ḍng bán tải Tacoma và Tundra khi nói về TRD. Toyota Tacoma là ḍng xe có nhiều tùy chọn động cơ và cấu h́nh nhất, từ động cơ i-Force 2.4L với công suất 278 mă lực đến phiên bản hybrid i-Force Max mạnh mẽ với 326 mă lực. Trong đó, Tacoma TRD Pro là mẫu xe dành cho những ai đam mê off-road thực thụ, với hệ thống treo Fox và ghế ngồi được thiết kế đặc biệt để giảm chấn tối đa.
Toyota Tundra TRD Pro 2025 đang vượt qua con đường gồ ghề. Ảnh: Toyota
Đối với Toyota Tundra, phiên bản TRD Pro được trang bị động cơ hybrid i-Force Max V6 mạnh mẽ với công suất 437 mă lực. Đi kèm là hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian và hộp số tự động 10 cấp, giúp xe vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện khác nhau.
Nội thất Tundra TRD Pro cũng được chăm chút với ghế bọc SofTex mang logo TRD, trong khi các công nghệ hỗ trợ lái như Crawl Control và Multi-Terrain Select giúp tối ưu khả năng vượt địa h́nh.
Ḍng chữ TRD không chỉ là biểu tượng của Toyota Racing Development mà c̣n đại diện cho cam kết không ngừng đổi mới của hăng. Từ sedan thể thao, SUV địa h́nh đến xe bán tải, TRD đă giúp Toyota khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu xe hơi đáng tin cậy và mạnh mẽ nhất trên toàn cầu, mang lại trải nghiệm lái xe đáng nhớ cho mọi khách hàng.